TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Tuesday, March 28, 2023

TIỀN CỦA NGƯỜI CỔ ĐẠI


Lịch sử Trái Đất đã trãi qua rất nhiều thời kỳ tận sinh rồi đến tận diệt rồi lại tái sinh. Ta có thể nhìn thấy điều đó qua những lần VẬT ĐỔI – SAO DỜI.

Đã có những loài vật biến mất vĩnh viễn trong các Kỉ Băng Hà kéo dài hàng nghìn năm. Đợt cuối cùng cách thời đại chúng ta 10.000 năm trước.

Loài Khỉ không đuôi ở Châu Phi bắt đầu học cách đi thẳng và người ta cho rằng nó cũng nằm trong nhóm họ người đầu tiên, gọi là Vượn người Phương Nam (Australopithecus), xuất hiện cách đây hơn 5 triệu năm. Nghĩa là, dù Kỉ Băng Hà có diễn ra hết sức khắc nghiệt thì loài vượn này vẫn có khả năng sinh tồn vượt thời gian.

Cũng trong giai đoạn đó, một chi mới thuộc họ người, gọi là Homo Habilis đã tiến hóa ở Châu Phi (cách đây 2,5 triệu năm) cùng tồn tại. Họ người mới này có BỘ NÃO TO HƠN vượn người phương nam (VNPN) . Và họ mang những đặc tính khôn khéo hơn hẳn vượn người PN.




Họ biết CHẾ TẠO CÔNG CỤ bằng các “kỹ năng mới” như ĐẼO ĐÁ, Vót nhọn CÂY để tìm kiếm thức ăn để SỐNG. Họ biết TRỘM thịt từ Công Sức Lao Động của những loài động vật ăn thịt khác để lại như xác động vật đã chết sau một cuộc giao tranh ác liệt giữa Sư tử và Nai, Sói và Cừu, Kền Kền và xác thối.

Nếu như Vượn người Phương Nam chỉ ăn trái cây, thực vật thì người Homo Habilis vẫn ăn thịt mà ko cần phải tốn sức săn bắt nhiều do biết tận dụng sự tinh khôn của não, dùng dụng cụ đục đẽo thịt từ các mãng thịt động vật bám trên thân môt con vật lớn ví dụ như một con voi vừa chết. Càng ăn thịt, họ càng có nhiều năng lượng và bộ não phát triển lớn hơn. Việc ăn thịt đã khiến họ di chuyển sang các vùng đất mới rộng lớn hơn bằng cách LẦN THEO NHỮNG DẤU VẾT của các con vật.
Bạn sẽ nghĩ rằng, đó là BẢN NĂNG SINH TỒN của động vật và nó là một điều thuộc về tự nhiên ko phải khám phá gì mới mẽ ở đây cả. Vâng ! Đúng rồi. Tất cả những thứ tôi vừa kể bạn nghe, nó thuộc về lẽ tự nhiên. Con người tồn tại và phát triển, lớn lên hơn, tinh khôn hơn chính bởi họ biết nương theo dòng chảy của tự nhiên. Thế nhưng, KO phải giống loài nào cũng đạt được trình độ giống nhau đâu. 

Tại sao vẫn là Họ người đầu tiên, mà VNPN lại chỉ loanh quanh xung quanh ao nhà với mấy cái cây ăn quả để rồi tuyệt chủng dần khi điều kiện sống của Trái đất bị thay đổi theo thời gian, còn Người Homo Habilis lại tồn tại lâu hơn vì có các chọn lựa cả ăn chay và xác động vật ?

Chúng ta có thể tìm thấy tại đây đó chính là ÓC QUAN SÁT khác nhau, khả năng sáng tạo khác nhau và xu hướng nhận diện vấn đề khác nhau, sự lựa chọn khác nhau sẽ dẫn đến kết quả SỐNG CÒN khác nhau.


Khi lựa chọn mở rộng khu vực, mở rồng tầm nhìn, mở rộng sự chọn lựa dĩ nhiên TRÍ TUỆ cũng sẽ mở rộng theo. VẤN ĐỀ CHỈ LÀ THỜI GIAN.

Thời gian TỒN TẠI của bản thể, thời gian để bản thể có ĐIỀU KIỆN ĐỂ THÍCH NGHI. Dù là dưới bất cứ thể trạng sinh vật nào, cái quy trình thích nghi với tự nhiên này ko thể lẫn vào đâu được, ko có cái quy trình nào tiến bộ hoặc khoa học hơn cái quy trình này, tính cho tới thời điểm hiện nay.

Nếu bạn còn nghi ngờ gì về cái quy trình phát triển sự tinh khôn thì bạn hãy nhìn 2 người anh em ruột sống trong cùng một ngôi nhà của một người HIỆN ĐẠI, bạn sẽ hiểu ngay. Khi có tầm quan sát khác nhau giữa 2 người, khi có các lựa chọn khác nhau, họ sẽ phát triển khác nhau dù cho họ được sinh ra cùng một chổ.

Rồi, bạn thử nhìn xa hơn, ở 2 gia đình khác nhau, 2 tổ chức xã hội khác nhau… bạn cũng sẽ dễ dàng tìm thấy các khám phá tương tự này. Khám phá rằng: Trí Khôn sinh ra một cách đặt biệt, chúng có thể phát huy cùng với nhau trong các điều kiện môi trường giống nhau, nhưng ở mỗi trường hợp riêng lẽ “ĐƠN BÀO” hay gọi là ĐẶC TRƯNG CÁ NHÂN RIÊNG LẼ thì KO thể nào phát triển đồng bộ như in ra nhau được. Tuy nhiên, cái đặc trưng khác biệt này lại nằm trong một cái tổng thể mà người ta gọi là ĐỒNG DẠNG. Giống như Giấy thì giống với Giấy, còn Đồng Xu thì giống với Đồng Xu vậy. Nhưng mỗi tờ giấy hay mỗi đồng xu đều chứa đựng các giá trị khác biệt nhau.

Ngày hôm nay, tờ 100k VNĐ của bạn có thể dùng để mua 1 tô phở bò nổi tiếng nhất phố HN, nhưng tờ 100k VNĐ của tôi có thể dùng để mua 1 quyển sách. Khi chúng ta có 2 sự lựa chọn khác biệt nhau trên một phiên bản tiền tệ 100k VNĐ thì chúng ta đã sản xuất ra các loại giá trị khác biệt nhau hoàn toàn trong xã hội.

Tới đây, bạn có hiểu đại ý toàn bài viết này của tôi ko vậy ??? Tôi muốn nói rằng, SỰ CHỌN LỰA dựa theo bản năng sinh tồn của từng người/nhóm người cụ thể dựa trên các phản xạ của điều kiện tự nhiên (phản xạ điều kiện tự nhiên ví như bạn đói bụng bạn thèm ăn phở, còn tôi thì đói sách chẳng hạn) thì chúng ta sẽ sinh ra các BẢN THỂ NGƯỜI hoàn toàn khác biệt nhau. Từ cái giá trị nhỏ của tôi và bạn tạo ra, đó chính là những con sóng ngầm khiến toàn bộ GIÁ TRỊ XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI thay đổi theo. Quan trọng vẫn là THỜI GIAN… có khi tính bằng hàng triệu năm.

Tiền Tệ của xã hội loài người ngày nay chính là các GIÁ TRỊ NHẬN THỨC do loài người chọn lựa …. nó đã xuất hiện từ thời cổ đại, theo một hình thức mà ko ai có thể thấu thị được. Thứ tiền này ko gắn trực tiếp lên trên vỏ sò, đất sét, cục đá, lông chim, tiền xu, tiền giấy, hay crypto…mà nó gắn lên trên các SỰ CHỌN LỰA của mỗi người.

Chính cái quy trình sinh tồn ấy đẻ ra đồng tiền, nó là đồng tiền nguyên bản đầu tiên do vũ trụ vận hành.

Khi nào bạn hiểu được cái GIÁ TRỊ CÁ NHÂN có trong mỗi đồng tiền trông giống từa tựa nhau có đại trà trong xã hội, thì tôi sẽ viết tiếp cho các bạn bài GIẢI MÃ BÍ ẨN TIỀN CỔ ĐẠI – Một TÍN VẬT của các văn bản ghi nợ đầu tiên giữa 2 người cổ đại.

Tác giả Jolie Thúy

BÀI VIẾT HỮU ÍCH: 


BIỂU ĐỒ TRỰC QUAN GIAO DỊCH PI NETWORK và NHÓM CÁ MẬP ĐÃ BỊ PHÁT HIỆN GOM ĐỂ PHÁ PI ĐANG ĐƯỢC PCT YÊU CẦU GIẢI TRÌNH NGUỒN THU GOM

PI NETWORK KHÔNG CHỈ LÀ NỀN TẢNG TMĐT TRÊN BLOCKCHAIN MÀ CÒN LÀ CUỘC CÁCH MẠNG INTERNET LẦN THỨ 2

CÔNG DỤNG TIỀN ĐIỆN TỬ PI LÀ GÌ ?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results