TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Friday, November 30, 2018

14 thủ thuật để tăng tốc website WordPress

Tăng tốc website luôn là vấn đề của người quản trị Website, nhất là những người sử dụng WordPress để phát triển, tôi cũng vậy …






Theo thời gian, hầu hết các trang web sẽ dần chậm hơn khi dữ liệu bắt đầu phình ra, các Plugin, hình ảnh, mã code … mọi thứ bắt đầu ăn tài nguyên.

Bạn lo lắng, chẳng biết làm gì để nó trở lại như lúc mới bắt đầu thiết lập, làm thế nào website của mình chạy nhanh hơn, load nhanh hơn .vv.

Bạn có thể tham khảo thêm một số plugin hay cho wordpress để biết nên dùng gi cho website của mình


Trong hướng dẫn này, iz4web sẽ hướng dẫn bạn 14 thủ thuật để tăng tốwebsite WordPress. Giúp trang của bạn tải nhanh như mới.

Đừng lo lắng nếu bài viết này vượt quá trình độ, kỹ năng của bạn.

Lựa chọn thứ mà bạn cảm thấy dễ làm dàng nhất, cần trợ giúp hãy liên hệ với chúng tôi. Còn giờ thì bắt đầu nào …!

I. Tại sao thời gian tải trang lại quan trọng?

Bạn có thể hỏi tại sao bạn nên quan tâm đến tốc độ ngay từ đầu.

Khách truy cập Website của bạn có thể chờ thêm một chút nữa không? Cá với bạn rằng chẳng ai thích chờ đợi cả, bạn cũng vậy.

Vì thế tốc độ của trang web của bạn là siêu quan trọng!


Chậm một giây thời gian tải trang có thể làm giảm đáng kể chuyển đổi, lượt xem trang và sự hài lòng của khách hàng.

Chính vì thế mà các cỗ máy tìm kiếm đặc biệt là google rất quan tâm điều này.

Đặc biệt thời điểm hiện tại việc sử dụng Internet của các thiết bị di động vượt qua các máy tính để bàn. Với các kết nối dữ liệu di động tương đối chậm, việc tải trang web nhanh là điều tối quan trọng!


Đó là quá đủ lý do để lo lắng về tốc độ trang web của bạn, phải không?

II. Các yếu tố quyết định việc tăng tốc website

1. Công nghệ máy chủ và Hosting
Đầu tiên trong danh sách chắc chắn phải là máy chủ và hosting.

Một máy chủ tốt sẽ đảm bảo cho tốt độ tải website của bạn. Điều này là không phải bàn cãi, hãy lựa chọn nhà cung cấp uy tín để đảm bảo tốc độ cho trang web.
2. Hệ thống quản lý nội dung

Hệ thống quản lý nội dung trang web của bạn là một yếu tố khác xác định tốc độ trang web.

Các trang web thường được viết bằng HTML đơn giản vì đó là ngôn ngữ mà trình duyệt hiểu. Cho đến ngày nay, các trang HTML tĩnh thường tải nhanh hơn các trang web được tạo bằng CMS.

Đó là bởi vì khi một trình duyệt yêu cầu một trang web dựa trên WordPress, trình duyệt cơ bản gọi dữ liệu từ một ứng dụng PHP cần truy cập cơ sở dữ liệu MySQL để tạo mã HTML mà trình duyệt có thể đọc.

Như vậy là cần một khoảng thời gian chờ và tự nhiên hơi chậm hơn so với làm việc với HTML trực tiếp, khi truy cập vào cơ sở dữ liệu và việc tạo mã cần có thời gian.

3. Themes, Plugins, Templates, And Other Add-Ons

Bên cạnh chính CMS, mọi thứ mở rộng trang web của bạn cũng có thể làm chậm hơn nữa. Mọi thứ bạn thêm vào là mã bổ sung cần được tải, chiếm thêm thời gian.


Yếu tố này có thể trở nên trầm trọng hơn bởi các thực hành mã hóa xấu. Vì mọi người đều có thể đóng góp cho WordPress (tất nhiên là điều tốt), bạn có thể vô tình thêm một số mã thực sự xấu vào trang web của bạn làm chậm quá trình thu thập thông tin.
4. Thiết bị người dùng

Phần cuối cùng xác định tốc độ người dùng xem trang web của bạn là thiết bị của người dùng. Với công nghệ web hiện đại, hãy khai thác vào máy tính phía khách hàng, những gì ai đó sử dụng để xem trang web của bạn đóng một vai trò lớn trong thời gian tải nhanh.

Bất kỳ ai từng cố mở 10 tab trình duyệt trong Chrome trên máy tính có RAM thấp đều có thể chứng thực rằng đó có thể là thách thức thực sự đối với sự kiên nhẫn .

Vì vậy những gì bạn có thể làm là cố gắng xây dựng một trang web đáp ứng nhiều yêu cầu nhất có thể để chạy trơn tru ngay cả trên các máy chậm hơn.
III. Làm thế nào để tăng tốc độ Website WordPress
1. Chọn một máy chủ tốt

Một trong những bước quan trọng nhất bạn có thể thực hiện để tăng tốc trang web WordPress của mình là đăng ký với một máy chủ chất lượng.


Trong khi có rất nhiều cung cấp giá rẻ, lưu trữ là một trong những điều mà bạn chủ yếu nhận được những gì bạn phải trả cho họ. Do đó việc đầu tư vào chất lượng cũng rất đáng giá.

Với chúng tôi điều quan trọng nhất có nghĩa là bạn nên tránh chia sẻ lưu trữ. Bạn không bao giờ biết những trang web bạn sẽ phải chia sẻ nó có gây ra rắc rối.

Lựa chọn máy chủ chuyên dụng cho các web WordPress, các nhà cung cấp WP Engine đã được tối ưu hóa đảm bảo chúng tải nhanh nhất có thể. Cũng giúp bạn giảm được 1 khoản tiền chi phí!
2. Luôn cập nhật công nghệ cho máy chủ

Một máy chủ chất lượng sẽ tự hỗ trợ bạn thực hiện điều này và thông báo cho bạn biết khi nào họ cập nhật.

Bạn cũng nên yêu cầu họ backup dữ liệu và hỏi họ việc update như vậy có ảnh hưởng đến website của bạn hay không? Các vấn đề liên quan đến lượt truy cập website có bị ảnh hưởng hay không….


Một vấn đề quan trọng khi cập nhật công nghệ mới cho máy chủ phải đảm bảo rằng mã nguồn của mình vẫn chạy tốt, không làm hỏng giao diện website và sinh ra lỗi …

3. Cập nhật phiên bản WordPress mới nhất


Bạn nên giữ cho trang web của bạn được cập nhật. Điều đó không chỉ có nghĩa là chạỉay phiên bản WordPress mới nhất mà còn tải xuống và cài đặt các bản cập nhật cho các chủ đề và plugin của bạn.


Bạn có thể sử dụng câu lệnh này trong file wp-config.php:

define( 'WP_AUTO_UPDATE_CORE', true );

=> tự động cập nhật có chút vấn đề khuyên bạn lên cập nhật bằng tay.


Việc cập nhật sẽ giải quyết các lỗ hổng tiềm ẩn và giữ phần mềm độc hại. Những thứ đó thực sự có thể làm website chậm lại.

4. Lựa chọn một Theme hoặc FrameWork thích hợp

Lựa chọn Theme phù hợp với chủ đề của bạn cũng giúp bạn tăng tốc website.


Bạn không phải tùy chỉnh quá nhiều, các chức năng không dùng đến mà trong quá trình tải trang vẫn phải load cả đống như vậy làm giảm tốc độ tải trang.


Nếu bạn thực sự chưa có kinh nghiệm, có thể tìm người tư vấn, code chức năng bạn mong muốn, tránh việc sử dụng theme, thừa quá nhiều chức năng tốn tài nguyên của bạn…
5. Bảo trì cơ sở dữ liệu thường xuyên


Theo thời gian cơ sở dữ liệu WordPress thường bị phình ra.


Thủ phạm chính ở đây là phí tổn và dữ liệu không sử dụng hoặc không cần thiết.


Các dữ liệu này bao gồm bản nháp bài viết tự động lưu, revision, cookies, dữ liệu của các plugin/theme không còn sử dụng…


Một công cụ tuyệt vời để giải quyết vấn đề này là plugin WP-Optimize. Chỉ với một vài cú nhấp chuột, bạn có thể chăm sóc các vấn đề được nêu ra.
6. Theo dõi trang web của bạn


Thường xuyên kiểm tra tốc độ của website, xem cái gì đang xảy ra kéo tốc độ tải trang của bạn xuống.


Một vài vấn đề bạn quan tâm:
Bạn tắt cache và quên bật lại nó
Hình ảnh tại lên chưa kịp nén
Xung đột js
Mã bạn chèn làm giảm tốc độ …..


Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dành cả ngày để làm mới trang web của riêng mình bởi còn nhiều việc khác còn phải làm


Ba lựa chọn thay thế cho điều này là Deez.io, GTmetrix,Pingdom..

IV: Tối ưu hóa giao diện người dùng để giảm thời gian tải trang

7. Giảm số lượng yêu cầu máy chủ


Là bất kỳ lúc nào trình duyệt của khách truy cập yêu cầu thứ gì đó từ máy chủ của bạn. Đây có thể là một bảng dữ liệu, hình ảnh hoặc tệp Javascript.


Càng nhiều máy chủ yêu cầu trang web của bạn thực hiện, thì càng mấthời gian hiển thị. Do đó, yêu cầu phải được giữ ở mức tối thiểu.


Trong điều kiện thực tế có nghĩa là:
Giảm hình ảnh
Giảm số lượng bài đăng trên mỗi trang
Gỡ cài đặt các plugin không cần thiết, đặc biệt là các plugin chậm nhất(bạn có thể tìm thấy chúng thông qua Plugin Performance Profiler plugin)
Tắt các plugin mà bạn không sử dụng vĩnh viễn
Cho phép tải chậm để chỉ tải hình ảnh mà khách truy cập của bạn thực sự thấy(e.g. this plugin)


Hãy nhập URL của bạn vào Pingdom. Nó sẽ cung cấp cho bạn một bảng phân tích các yêu cầu và thời gian thực hiện để tính toán.


Ngoài ra, bạn cũng nên học cách sử dụng kích thước hình ảnh phù hợp.


WordPress sẽ tạo ra các ảnh thu nhỏ . Điều này là để bạn không phải sử dụng ảnh 5MB có độ phân giải cao, toàn màn hình cho hình thu nhỏ nhưng với kích thước phù hợp.
8. Kích hoạt Caching


Tất cả website của bạn đều phải được biên tập sang mã HTML để có thể hiện thị trên trình duyệt.


Thay vì mỗi lần truy cập vào website của bạn trình duyệt phải tải từ đầu. Bạn nên tạo một bản sao lư ngay tại trình duyệt của khách.


Quá trình này được gọi là bộ nhớ đệm và có một số plugin có thể làm điều này. Nổi tiếng nhất trong số đó là WP Super CacheW3 Total Cache.


Giải pháp khác (và có khả năng nhanh hơn) là bộ nhớ đệm của máy chủ. Tuy nhiên, bạn sẽ phải liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện.
9. Sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN)


Sử dụng CDN nghĩa là web site của bạn được phân phối trên nhiều máy chủ ở nhiều vị trí khác nhau.


Mỗi khi ai đó yêu cầu truy cập website, họ sẽ nhận được dữ liệu từ vị trí gần nhất với họ.


Ví dụ: nếu trang web của bạn được lưu trữ ở Mỹ và một người nào đó từ Rumani muốn truy cập. Họ sẽ tải xuống tệp từ máy chủ được lưu trữ ở Đức hoặc một số quốc gia châu Âu khác thay vì đi qua các cáp chôn dưới Đại Tây Dương.


Ngay cả khi bạn quyết định không đưa toàn bộ trang web của mình vào CDN. Bạn nên đựa nội dung tốn thời gian tải trang nhất vào đó là hình ảnh.


Một giải pháp cho điều này là Photon chứa trong Jetpack.
10. Tối ưu hóa hình ảnh của bạn và các phương tiện khác


Nén hình ảnh có thể làm giảm kích thước tệp mà không làm giảm chất lượng. Nghĩa là hình ảnh sẽ không khác gì so với mắt người.


Một plugin WordPress tự động thực hiện điều này là WP Smush.it. Nó có thxể vừa giảm kích ảnh bạn tải lên website.


Một tùy chọn khác là tối ưu hóa hình ảnh của bạn trước khi tải lên. Cá nhân tôi sử dụng Photoshop cho mọi phương tiện liên quan và bạn có thể lưu bất kỳ hình ảnh nào trong biểu mẫu được tối ưu hóa qua web qua File> Save cho web hoặc Ctrl + Alt + Shift + S.


Các tùy chọn khác là ImageOptim (Mac) và RIOT (PC).
11. Tắt Trackbacks và Pingbacks


Trackbacks và Pingback được sử dụng để cảnh báo các blog khác khi bạn đang liên kết với họ hoặc người khác đang liên kết với nội dung của bạn.


Để tiết kiệm một số tài nguyên khi tải trang, bạn có thể tắt theo dõi cho toàn bộ website của mình trong Settings > Discussiontrong chương trình phụ trợ WordPress.
V. Kỹ thuật nâng cao để tăng tốc WordPress
12. Kết hợp Javascript và CSS của bạn


Chuyển một số tệp JS hoặc các tệp CSS thành một tệp lớn – nén chúng lại để tải chúng nhanh hơn.


Có một plugin là Dependency Minification có thể thực hiện điều này giúp bạn.


Một công cụ cho các nhà phát triển để làm điều này là Gulp.
13. Giảm thiểu các tệp của bạn


Khi bạn đã giảm số lượng tệp xuống mức tối thiểu các tệp đó càng nhỏ càng tốt. Quá trình này được gọi là rút gọn.


Giảm thiểu một tập tin là loại bỏ thứ không cần thiết và giúp chúng tải nhanh hơn.


Với người không biết code plugin W3 Total Cache có thể giúp bạn.

14. Bật nén Gzip

Là người dùng máy tính thông thường, bạn gần như chắc chắn đã quen với các tệp zip.
Đây là những tệp đã được nén để chúng chiếm ít không gian hơn trên đĩa cứng.
Những gì bạn có thể không nhận thức được là bạn có thể làm tương tự với trang web của bạn.
Nén Gzip cần phải được thiết lập trên trang web của máy chủ bằng cách thêm mã sau vào tệp .htaccess gốc của bạn:

<ifModule mod_gzip.c>
mod_gzip_on Yes
mod_gzip_dechunk Yes
mod_gzip_item_include file .(html?|txt|css|js|php|pl)$
mod_gzip_item_include handler ^cgi-script$
mod_gzip_item_include mime ^text/.*
mod_gzip_item_include mime ^application/x-javascript.*
mod_gzip_item_exclude mime ^image/.*
mod_gzip_item_exclude rspheader ^Content-Encoding:.*gzip.*
</ifModule>


Sau đó, bạn có thể kiểm tra nén bằng công cụ tiện dụng này – this handy tool.

VI. Lời kết

Tốc độ là một yếu tố quan trọng của website nhất là với SEO. Đây là thứ quyết định chính cho tỷ lệ thoát, chuyển đổi và thứ hạng tìm kiếm. Ngay cả một giây cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Việc triển khai một số kỹ thuật ở trên có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian tải. Đồng thời, điều quan trọng cần nhớ là tốc độ không phải là tất cả.
Bạn đừng loại bỏ các yếu tố quan trọng hoặc cần thiết chỉ để web được nhanh hơn.
Mỗi bước bạn thực hiện trên trang web của bạn nên được thực hiện với mục tiêu cuối cùng để máy chủ khách truy cập của bạn tốt hơn.
Tốc độ tải trang chỉ là một yếu tố trong số rất nhiều yếu tố khác.
Nếu các bạn thấy bài viết của chúng tôi hữu ích hãy chia sẻ lên mạng xã hội. Để nhiều người có thể đọc bài viết hơn.
Xin trân trọng cám ơn các bạn !

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results