TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Sunday, March 5, 2023

CBDC LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ TIỀN KỸ THUẬT SỐ NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG

 CBDC được đánh giá là giai đoạn phát triển mới của công nghệ ngân hàng và tạo cơ hội đột phá trên thị trường Stablecoin. Vậy CBDC là gì? Lợi ích và rủi ro của CBDC là gì? Tương lai CBDC sẽ như thế nào? Bài viết này sẽ bàn đến tình hình hiện tại của CBDC, tầm ảnh hưởng của CBDC đối với stablecoin nói riêng như thị trường Crypto nói chung.



CBDC là gì?

CBDC (Central Bank Digital Currency) hay còn gọi là tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung Ương, là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành, giám sát và đảm bảo thông qua Ngân hàng Trung Ương của một đất nước hoặc vùng lãnh thổ có chủ quyền (giống như tiền fiat).

Trên mặt lý thuyết, CBDC mở ra một phương thức kỹ thuật số mới có thể giảm thiểu quá trình gửi tiền trực tiếp từ 2 quốc gia nhằm hỗ trợ trao đổi ngoài biên tương đối đơn giản, loại bỏ việc trung gian chi trả của hệ thống ngân hàng thương mại như hiện thời.

CBDC còn hi vọng là cho phép giao dịch 1:1 với những hình thức tiền tương tự (ví dụ tiền giấy, bitcoin và vàng gửi ở ngân hàng) . Còn có thể được dùng dưới hình thức khác để chuyển đổi từ tiền tệ fiat đang lưu giữ tại một ngân hàng trung ương sẽ bị bán theo thoả thuận giữa cổ đông. CBDC cũng thể được dùng trong một hình thức cung cấp tiền mới bên cạnh hoạt động lưu hành tiền giấy của ngân hàng trung ương cũ.

Một trong những chức năng khác của CBDC là tăng cường việc can thiệp quản lý nhiều nguồn tài chính của ngân hàng trung ương dưới định dạng kỹ thuật số. Khái niệm khi mở rộng khả năng kết nối internet, một hệ thống CBDC cũng đã được xây dựng nhằm vận hành ảo (chẳng hạn: không đăng nhập vào những mạng toàn cầu tương tự SWIFT hay Fedwire) .

Với bản chất đằng sau nhiều loại tiền kỹ thuật số đã có từ năm 1983 khi David Chaum đặt ra quan điểm ủng hộ tiền kỹ thuật số (Digicash) . Những hình thức giao dịch kỹ thuật số đang tồn tại trên thị trường hiện nay có nguồn gốc rộng giữa một vài loại tiền truyền thống như V-Bucks của Fortnite sang nhiều loại tiền điện tử như Bitcoin.

Về loại tiền kỹ thuật số khác không được chấp nhận tại đời sống thật nhằm mua lại hàng và dịch vụ trực tuyến, ví dụ như tiền giấy, chúng cũng bị cấm bởi nhiều khu vực hạn chế như thường thấy với thanh toán điện tử. Hồ sơ là những tờ tiền có liên quan với người mua hoặc giữ trên một ví điện tử hoạt động thông qua mạng internet vốn chỉ được áp dụng bởi vài mạng thanh toán bao gồm Visa, Mastercard cùng nhiều loại tương tự.

Giao dịch những gì sẽ diễn ra nếu mỗi một người tại các nước có một hệ thống tài chính kỹ thuật số và tiền mặt luôn ở bên họ? Một tài khoản đó sẽ được trả lại và lưu có giữa các bên chỉ trong giây mà không phải kết nối với nhà mạng và những bên khác trên mạng blockchain, kể cả ngân hàng, để gửi tiền ngay tức thì.

CBDC là một dạng bổ sung kỹ thuật số về phương thức thanh toán của ngân hàng trung ương để xử lý tất cả mọi hoạt động giữa các bên. Ngân hàng trung ương sẽ giảm chi phí tài chính và cung cấp tính an toàn cao bằng việc duy trì giá trị của CBDC, tương tự với tiền fiat.

Bất kỳ ai bị ràng buộc với bất kỳ ngân hàng trung ương nào trên mạng sẽ được chuyển đổi ngay giá trị giữa những người không có quan hệ với bất kỳ ngân hàng trung ương nào bên trên mạng. Giá trị cơ bản của blockchain đối với tổ chức là sự hợp tác giữa các mạng và đó là một trong nhiều use case blockchain quan trọng.



Lợi ích của CBDC là gì?

Theo nghiên cứu của báo cáo OMFIF tháng 10 năm 2018 có nhan đề “Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương“, các động lực chủ yếu nhằm thúc đẩy một CBDC qui mô toàn cầu, theo nhiều người được phỏng vấn, nằm ở khả năng tăng tốc độ và hiệu suất chi phí.

Nó cũng sẽ góp phần giải quyết một số vấn đề của những hệ thống sẵn có, như là tính toàn vẹn và việc khôi phục hệ thống. Một CBDC đủ to để giảm thiểu rủi ro nghiệp vụ và chi phí điều hành nhờ gia tăng hiệu suất của các tổ chức tài chính đã token hoá và chỉ ghi trên sổ cái phân tán “.

Những rủi ro của CBDC là gì?

Một trong các vấn đề quan trọng đã đưa đến trong” Chính sách tiền tệ và Tiền tệ kỹ thuật số: Không có gì cũng làm bạn tốt hơn? “bởi Phó Tổng Giám đốc Christian Pfister của Banque de France được nhấn mạnh trong tờ tạp chí Fintech và” Tương lai của Ngân hàng Bán lẻ “của Jan Smets.

Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Bỉ, xung quanh việc tài sản kỹ thuật số mà ngân hàng trung ương quản lý là nỗi lo ngại khi một CBDC sẽ tạo cơ hội để đột ngột rút vốn hoặc một lượng đáng kể khách giao dịch của họ khỏi tình huống nguy cấp nếu họ lo ngại cho tương lai của một tổ chức tài chính.

Tuy nhiên, mối lo ngại chủ yếu không phải là tại hồ sơ công việc của thống đốc Ngân hàng Anh, tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương – các quy tắc và sổ sách ảnh hưởng đến quyền cơ bản thứ ba của họ trong một CBDC. Bằng việc không buộc nhân viên ngân hàng chuyển tiền tiết kiệm của họ sang CBDC theo quy định để chính phủ có thể kiểm soát hệ thống ngân hàng.

Tương lai CBDC sẽ như thế nào?

Ông đã đề cập đến nghiên cứu về Quản trị công ty của IBM, Các đồ thị thể hiện sự thay đổi của tiền được lập trình, cho dù có sự phản ứng tiêu cực từ một vài ngân hàng nhà nước và sự liên quan của nhiều ngân hàng trung ương với tiền tệ kỹ thuật số không giảm đi.

Trên tổng thể, bitcoin cũng đang nóng dần. Cho biết việc sẽ buộc phải kiểm soát một vài loại tiền ảo, nhiều ngân hàng trung ương đã thận trọng nhưng cũng đề cao giá trị của họ khi thử sản phẩm của bản thân tổ chức và thường nói là tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Năm 2019, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã tổ chức một cuộc nghiên cứu đối với các ngân hàng trung ương trên CBDC tìm được thấy trong khoảng 85% những ngân hàng trung ương tin rằng rất khó thể phát triển một CBDC trong thời gian ba năm tiếp theo thì chỉ một phần tư số ngân hàng trung ương cho là họ đã có quyền hạn về CBDC hay sẽ sớm có nó. Khoảng 70% cho rằng đang nghiên cứu vấn đề trên “.

Với những lợi ích do CBDC đưa lại giúp các nhà hoạch định chính sách và thống đốc ngân hàng trung ương dự báo rằng ít nhất một CBDC phù hợp cho người sử dụng sẽ ra đời trong vòng năm năm sau, theo một nghiên cứu mới của IBM and OMFIF, một think tank độc lập.

Nghiên cứu mới căn cứ trên các phân tích ở 23 ngân hàng trung ương châu á, đã xác nhận được tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương ban đầu sẽ tại một đất nước khác khi sử dụng một use case linh hoạt, như để cải thiện việc luân chuyển tiền hay đẩy mạnh sự thâm nhập tài chính trực tiếp tới nhiều quốc gia có ngân hàng vật lý khan hiếm.

Cũng rất có thể ngân hàng đó sẽ vẫn đóng một vị thế đặc biệt – những ngân hàng trung ương được OMFIF phỏng vấn gần như đồng thuận cho biết việc CBDC sẽ được thực hiện bởi quan hệ đối tác công tư – một khi CBDC đầu tiên được thành lập thì nhiều CBDC khác khả năng sẽ đi theo sau.

Tú Ú Chia Sẻ

Hotline: 0936.227.051

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results