TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Sunday, May 5, 2024

VN30 là gì và danh sách cổ phiếu VN30 2023 cập nhật mới nhất

 VN30 là một khái niệm không còn lạ gì đối với những người chơi chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên đối với những người bắt đầu tìm hiểu về chứng khoán thì họ lại chưa hiểu VN30 là gì, chỉ số VN30 có ý nghĩa như thế nào.

Chỉ số VN30 là gì?

VN30 là gì?

VN30 là danh sách 30 cổ phiếu được niêm yết tại sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), và là những cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất cùng tính thanh khoản rất cao.

Về quy mô, khối lượng giao dịch và giá trị khớp lệnh hàng ngày của nhóm VN30 rất lớn, chiếm 60% tổng khối lượng giao dịch hàng ngày của HOSE và chiếm 70-80% giá trị toàn thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Chỉ số VN30 là gì?

Nó là một chỉ số, sau khi người ta tìm ra danh sách 30 cổ phiếu hàng đầu, họ sẽ bắt đầu tính toán theo một công thức và đưa ra một con số – thể hiện hiệu suất giao dịch của các cổ phiếu có giá trị thị trường cao và tính thanh khoản cao, và xu hướng của thị trường.

Làm thế nào để được chọn vào VN30?

Sau khi biết khái niệm VN30 là gì, bạn có thắc mắc tại sao họ lại chọn 30 cổ phiếu để vào danh sách VN30?

Các cổ phiếu vào danh sách VN30 cần đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về tổng vốn, thanh khoản, tỷ lệ cổ phiếu có thể chuyển nhượng, thời gian niêm yết… và việc lựa chọn khá khắt khe. Sau đây là tiêu chí chọn rổ VN30:

Tiêu chuẩn giá trị thị trường: Lấy 50 cổ phiếu HOSE có giá trị thị trường bình quân ngày cao nhất trong 6 tháng và sắp xếp theo thứ tự giảm dần.

Tiêu chuẩn free float: hay còn gọi là tiêu chuẩn free float, những cổ phiếu có tỷ lệ free float nhỏ hơn 5% sẽ bị loại khỏi danh mục VN30 (nếu lọt top 5 khối lượng giao dịch vẫn được giữ lại).

Tiêu chí thanh khoản: Cổ phiếu sẽ được liệt kê theo thứ tự giảm dần của doanh thu bình quân hàng ngày trong 6 tháng. Top 20 cổ phiếu cao nhất ở tiêu chí này sẽ vào VN30.

Tiêu chuẩn về thời gian niêm yết: Các cổ phiếu riêng lẻ còn lại được ưu tiên lựa chọn cổ phiếu cũ, sau đó lựa chọn cổ phiếu mới để đầu tư. Điều kiện là đã niêm yết trên 6 tháng (tuy nhiên nếu lọt top 5 về giá trị thị trường thì 3 tháng niêm yết là đủ).

Sau đó, 1 tuần trước ngày công bố danh sách VN30 2023, HOSE sẽ tiến hành rà soát lần cuối và sau đó công bố chính thức.

Theo quy định, danh sách VN30 sẽ được HOSE công bố trên website chính thức của hsx.vn vào ngày thứ 2 của tuần thứ 4 mỗi tháng 1 và tháng 7 hàng năm. Nếu cổ phiếu nào không đáp ứng đủ tiêu chí sẽ phải nhường chỗ cho cổ phiếu khác lọt vào VN30.

Danh sách cổ phiếu VN30 2023 mới nhất

Chắc mọi người cũng đã biết VN30 là gì và tiêu chí cổ phiếu vào VN30 rồi phải không? Vậy VN30 bao gồm những cổ phiếu nào?

Đây là danh sách VN30 do Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) công bố ngày 19/7/2022, bao gồm:

  1. ACB – Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu
  2. BID – Nhân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam
  3. CTG – Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam
  4. GVR – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam
  5. BVH – Tập đoàn Bảo Việt
  6. FPT – Công ty Cổ phần FPT
  7. PLX – Tập đoàn xăng dầu Việt Nam
  8. GAS – Tổng Công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần
  9. DB – Ngân hàng Thương mại Cổ phần phát triển TPHCM
  10. HPG – Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát
  11. POW – Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam
  12. KDH – Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền
  13. MBB – Ngân hàng Quân đội
  14. MSN – Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San
  15. TCB – Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam
  16. MWG – Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động
  17. NVL – Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va
  18. PDR – Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt
  19. VIC – Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần
  20. SAB – Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn
  21. SSI – Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI
  22. STB – Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín
  23. TPB – Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong
  24. VCB – Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam
  25. VHM – Công ty Cổ phần Vinhomes
  26. VJC – Công ty Cổ phần Hàng không VietJet
  27. VNM – Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam
  28. VPB – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
  29. VRE – Công ty Cổ phần Vincom Retail
  30. VIB – Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam

Thay đổi so với danh sách VN30 trước đó: HOSE bổ sung VIB vào danh sách 30 cổ phiếu dẫn đầu về vốn hóa và thanh khoản, đồng thời loại PNJ (Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận) ra khỏi danh sách.

Ngoài ra còn có 5 cổ phiếu dự trữ trong rổ VN30 và 5 cổ phiếu trong nhóm ngân hàng là SSB, SHB, EIB, MSB và OCB.

Công thức tính chỉ số VN30 – Index

Công thức để tính toán chỉ số VN30 rất phức tạp, nhưng bạn đừng lo lắng vì các sàn giao dịch sẽ tính sẵn chỉ số này, và tần suất tính là 1 phút/lần, được cập nhật thường xuyên.

Trong đó: 

  • CMV: giá trị vốn hóa của 30 doanh nghiệp trong rổ vn30 tại thời điểm hiện tại.
  • BMV: giá trị vốn hóa của 30 doanh nghiệp trong rổ vn30 tại thời điểm cơ sở.
  • P1i: Mức giá của cổ phiếu tại thời điểm hiện tại.
  • Q1i: Số lượng cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.
  • P0i: Mức giá của các cổ phiếu ở thời điểm cơ sở.
  • Q0i: Khối lượng cổ phiếu ở thời điểm cơ sở.
  • f1i: Tỷ lệ cổ phiếu tự do (free – float ) trên thị trường.
  • C1i: Hệ số cho thấy tỷ trọng giới hạn vốn hóa của cổ phiếu i. Giới hạn này không vượt quá 10%.

Chỉ số VN30 có ý nghĩa gì?

Chỉ số VN30 ra đời là một phương pháp giúp phản ánh chính xác biến động giá cổ phiếu. Thông thường, rổ cổ phiếu trong nhóm VN30 sẽ chiếm hơn 80% vốn hóa toàn thị trường. Điều này phản ánh chính xác hơn biến động giá cổ phiếu của toàn thị trường.

Theo giá trị của chỉ số VN30, nhà đầu tư có thể biết:

Chỉ số VN30 thể hiện tâm lý của các nhà đầu tư khác qua từng phiên giao dịch: khi chỉ số VN30 giảm đồng nghĩa với việc nhà đầu tư bán ra nhiều cổ phiếu hơn và ngược lại.

Thể hiện diễn biến của các cổ phiếu có thanh khoản và vốn hóa cao, bởi VN30 được coi là đại diện cho nhóm bluechips, hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.

Mô tả các công ty đầu ngành trong các lĩnh vực khác nhau, vì các công ty được xếp hạng trước VN30 đều là những công ty đầu ngành trong cùng lĩnh vực.

Cho thấy nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực nào đó, bởi VN30 liên tục “thay máu” liên quan chặt chẽ đến thanh khoản và xu hướng đầu tư, các cổ phiếu riêng lẻ có dấu hiệu biến động giảm. Thanh khoản thì cân nhắc để 30 cổ phiếu này cho các ngành/lĩnh vực khác thanh khoản cổ phiếu cao hơn.

Ngoài ra, VN30 còn có khả năng mô phỏng, giúp người chơi có nhiều cơ hội đầu tư hơn, giúp họ tìm kiếm thông tin thị trường chi tiết hơn, từ đó tự tin xây dựng danh mục đầu tư của mình hơn.

Những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu VN30

Nếu là nhà đầu tư cá nhân, bạn không cần quá quan tâm đến cách tính chi tiết VN30-Index.

Nhưng bạn phải hiểu rằng sự lên xuống của chỉ số này, ngoài việc phản ánh tâm lý nhà đầu tư (mua dài hoặc bán dài), cốt lõi của nó là phản ánh mức độ đắt đỏ của cổ phiếu (nói chung). , bởi các cổ phiếu trong danh mục VN30 thường là những cổ phiếu đầu ngành và có tác động lớn đến thị trường.

Nếu bạn quyết định đầu tư vào cổ phiếu VN30, hãy lưu ý hai điểm sau:

Cổ phiếu VN30 thường đắt hơn thị trường chung: do các cổ phiếu trong danh mục VN30 nhận được sự quan tâm rất lớn của nhà đầu tư (đắt ở đây không phải là giá bán cổ phiếu mà là P/E và P/B).

Cổ phiếu VN30 chưa hẳn rủi ro thấp: Nhiều bạn thường cho rằng đầu tư vào đây là an toàn vì đây là những doanh nghiệp lớn, có lãi. Nhưng trên thực tế, nhiều công ty trong danh sách VN30 đang nợ nần chồng chất. Họ có thể vào rổ VN30 lúc đỉnh cao, nhưng sau 1-2 năm kinh doanh sa sút, họ có thể rời nhóm bất cứ lúc nào. An toàn hơn chưa hẳn, nhưng đắt tiền là điều chắc chắn.

=> Tư duy đúng đắn khi quyết định mua cổ phiếu VN30: Không nên coi cổ phiếu VN30 khác biệt nhiều so với các cổ phiếu khác mà cần đánh giá doanh nghiệp dựa trên tình hình tài chính, triển vọng tương lai và mức giá mà bạn đang bỏ ra để mua chứng khoán…

Cảm ơn bạn đã luôn quan tâm và ủng hộ các bài viết trên web này. Chúng tôi hy vọng rằng những kiến ​​thức từ cơ bản đến nâng cao về giao dịch và đầu tư tiền điện tử trên đây sẽ giúp bạn tự tin bắt đầu giao dịch tiền điện tử và đầu tư sinh lời từ tiền điện tử.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results