TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Sunday, May 5, 2024

NFT là gì? Cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao NFT là cơn sốt toàn cầu

NFT là gì? Tại sao NFT trở thành xu hướng toàn cầu? Hãy cùng Blog đầu tư tài chính tìm hiểu thêm về khái niệm này dưới đây để giải mã sức hấp dẫn của nó.

Trong những năm gần đây, NFT là thuật ngữ thu hút được sự quan tâm rộng rãi trong cộng đồng công nghệ thông tin. Có thể nói, NFT là sản phẩm của thời đại số và được dự đoán sẽ trở thành xu hướng “hỗn loạn” trong thời gian tới.

Tìm hiểu NFT là gì?



NFT là viết tắt của Non-fungible token, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là mã thông báo không thể thay thế, NFT là một tài sản kỹ thuật số được lưu trữ trên blockchain, nó có thể là một tác phẩm nghệ thuật, một bài hát, một video hoặc một trò chơi điện tử…

Điều đặc biệt là mỗi NFT chỉ có một mã định danh duy nhất và là tài sản độc lập thuộc về một chủ sở hữu. Hiện tại, NFT thường được người dùng giao dịch bằng tiền điện tử và đôi khi bằng đô la Mỹ.

Những ứng dụng phổ biến của NFT

Sau khi hiểu khái niệm NFT là gì, chắc chắn nhiều người sẽ nhanh chóng đặt câu hỏi về khả năng ứng dụng của loại tài sản kỹ thuật số này. Vì vậy, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, NFT được coi là công cụ hàng đầu để mã hóa các tài sản số như âm nhạc, hình ảnh hay các tác phẩm nghệ thuật khác…

Ví dụ: khi một nhạc sĩ bán một bài hát dưới dạng NFT, người mua sẽ trở thành chủ sở hữu đầy đủ sau khi thanh toán. Lúc này, bài hát vẫn có thể được người khác biểu diễn nhưng chỉ người mua mới là chủ sở hữu chính thức.

Ngoài ra, NFT được sử dụng để đại diện cho các loại tài sản kỹ thuật số khác, chẳng hạn như hình ảnh, video, trò chơi và thậm chí cả một dòng tweet trên Twitter. Do đó, các tác phẩm nghệ thuật hoặc bài hát ấn tượng có thể được giao dịch và sở hữu một cách minh bạch và an toàn trên blockchain.

NFT có những lợi ích gì?


Không thể phủ nhận việc triển khai token hóa tài sản mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua. Đặc biệt:

Tính độc đáo: Như đã nêu ở trên, mỗi NFT có một mã định danh duy nhất và hoàn toàn không thể thay thế được với bất kỳ nội dung nào khác. Điều này giúp đảm bảo tính duy nhất và giá trị của mỗi NFT.

Tính minh bạch: NFT được lưu trữ trên blockchain – một hệ thống phân tán, minh bạch. Điều này giúp đảm bảo sự rõ ràng và bảo mật cho các giao dịch liên quan đến NFT, đặc biệt là việc định giá các tác phẩm nghệ thuật.

Khả năng chuyển nhượng: Một điều mà ít người chú ý đến là NFT có thể dễ dàng mua, bán và trao đổi trên thị trường NFT. Đây là một trong những lợi ích to lớn giúp người dùng kiếm lợi nhuận nhanh chóng bằng cách sở hữu và giao dịch NFT, từ đó làm tăng tính thanh khoản của tài sản kỹ thuật số.

Liệt kê các NFT token hiện nay


Hiện tại, có nhiều loại token NFT đang được sử dụng để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dùng. Trong số đó, THETA, AXS – Axie Infinity và Chiliz – CHZ là ba cái tên nổi tiếng và được đánh giá cao trong việc xây dựng, quản lý và giao dịch tài sản kỹ thuật số trên blockchain.

THETA


Hiện tại, giá trị thị trường của Theta Network dự kiến ​​sẽ vượt quá 10 tỷ USD, với tổng nguồn cung lên tới 1 tỷ THETA. Về cơ bản, mục đích của THETA là tặng thưởng cho người dùng khi họ xem một video cụ thể và chuyển tiếp video đó đến những người dùng khác đang xem nội dung tương tự.


AXS – Axie Infinity


AXS – Axie Infinity hay AXS là token NFT nổi tiếng do người Việt tạo ra. Vốn hóa thị trường của token đã đạt 2,5 tỷ USD, với tổng nguồn cung tối đa khoảng 61 triệu đồng. Hiện tại, AXS – Axie Infinity được sử dụng làm tiền điện tử cho Axie Infinity – một trò chơi nổi tiếng được xây dựng trên nền tảng blockchain.

CHZ

Chiliz (CHZ) là một nền tảng công nghệ blockchain nổi tiếng với vốn hóa thị trường hiện tại là 2,3 tỷ USD và nguồn cung tối đa là 8.888.888.888 CHZ. Lúc này, Chiles cũng chiếm một vị trí quan trọng trong lĩnh vực thể thao. Cụ thể, Chiliz, liên kết với Socios.com, cũng giúp người dùng nhanh chóng kiếm tiền điện tử và bỏ phiếu cho các đội và câu lạc bộ thể thao yêu thích của họ.


Những nguy cơ tiềm ẩn khi lạm dụng NFT


Mặc dù cơn sốt chỉ bắt đầu vào năm 2021 nhưng giao dịch NFT thực sự đã bắt đầu vào năm 2017. Theo báo cáo của DappRadar, doanh số NFT đạt 10,7 tỷ USD trong quý 3 năm 2021.

Nhiều chuyên gia nhận xét, sở dĩ NFT có thể phát triển mạnh mẽ trong thời gian ngắn là do sự bùng phát của Covid-19. Khi đó mọi thứ đều bị phong tỏa và không ai được phép ra ngoài. Tại thời điểm này, mọi người dành nhiều thời gian trực tuyến hơn và sự phổ biến của tiền ảo cũng như các sản phẩm khác cũng là nguyên nhân dẫn đến sự phổ biến của NFT.

Tuy nhiên, ưu điểm của NFT cũng chính là điểm yếu khiến người dùng ngần ngại khi sử dụng. Bởi vì khi đó bất kỳ ai trực tuyến đều có thể tạo NFT bằng bất cứ thứ gì, dẫn đến tình trạng nhiều token không có giá trị. Vì vậy, nếu muốn đầu tư vào lĩnh vực này thì trước tiên bạn phải có hiểu biết đầy đủ về những kiến ​​thức trong lĩnh vực này.

Thuật ngữ NFT

NFT game là gì?


Trò chơi NFT là hệ thống trò chơi điện tử được phát triển trên nền tảng blockchain. Khi đó, mỗi trò chơi sẽ có nền kinh tế và token riêng. Người chơi tham gia có thể nhận được các vật phẩm và quà tặng có giá trị dưới dạng NFT.


Metaverse NFT


Metaverse NFT là một trong những loại NFT được sử dụng chủ yếu trong Metaverse (thế giới ảo). Loại NFT này được tạo ra bởi công nghệ cho phép người dùng dễ dàng tương tác với nhau trong môi trường ảo.

Cụ thể, trong Metaverse, Metaverse NFT sẽ được sử dụng để đại diện cho các tài sản kỹ thuật số như: quần áo, đồ trang trí, địa điểm, vật phẩm trong trò chơi, v.v… Hiện tại, Metaverse NFT có thể được giao dịch và mua bán dễ dàng như các tài sản thông thường. NFT.

NFT Art 


NFT nghệ thuật hay NFT Art, được tạo ra khi một nghệ sĩ bắt đầu số hóa tác phẩm của họ và lưu trữ nó trên blockchain để tạo ra giá trị tài sản kỹ thuật số. Thông thường, giá trị của tác phẩm NFT Art đến từ hai yếu tố chính: khả năng xác minh tính nguyên gốc bằng kỹ thuật số và chứng minh quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số.



Thông qua hai yếu tố này, tác phẩm nghệ thuật sẽ trở thành tài sản “độc nhất” trên hệ thống blockchain. Áp dụng công nghệ blockchain vào tác phẩm nghệ thuật sẽ giúp tăng tính minh bạch và bảo mật của quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số và hỗ trợ các nghệ sĩ kiếm tiền từ tác phẩm của họ một cách công bằng và dễ dàng hơn.

Kết luận

Thế là Tú Ú Chia Sẻ vừa chia sẻ với các bạn khái niệm về NFT và một số thông tin liên quan. Có thể thấy, trong thời đại công nghệ số tiên tiến, NFT đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng và được dự đoán sẽ trở thành xu hướng cực kỳ phổ biến trong tương lai. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, cũng có một số rủi ro tiềm ẩn liên quan đến NFT nếu chúng bị lạm dụng quá mức. 

Do đó, việc hiểu rõ NFT và cách sử dụng chúng đúng cách sẽ giúp người dùng tận dụng tối đa công cụ này.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results