TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Sunday, May 5, 2024

Đồng Coin nền tảng là gì? Top 10 coin nền tảng nào tiềm năng nhất?

Tại sao đầu tư vào coin nền tảng? Những lợi thế và bất lợi của coin nền tảng là gì? top 10 đồng coin nền tảng hàng đầu có tiềm năng nhất trong vài năm tới.

Nếu như những năm trước Bitcoin thống trị thế giới tiền điện tử, thì gần đây điều này đã thay đổi một phần nhờ sự xuất hiện của các đồng tiền coin nền tảng gắn liền với các công nghệ nổi bật. Cụ thể, coin nền tảng là gì và nó có đặc điểm gì mà lại thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư đến vậy? Hãy cùng đi vào nội dung bài viết để tìm hiểu.

Đồng Coin nền tảng là gì?

Coin nền tảng là những đồng coin uy tín, nổi tiếng, có chỗ đứng trên thị trường tiền điện tử. Điểm đặc biệt nhất của coin nền tảng chính là chúng sở hữu blockchain riêng biệt của nó, chứ không phụ thuộc vào blockchain của ai khác.

Danh-gia-uu-nhuoc-diem-cua-cac-coin-nen-tang

Chuỗi khối của đồng tiền coin nền tảng có thể được sử dụng để xây dựng các hợp đồng thông minh, dApps và thậm chí cho phép các đồng tiền khác chạy trên chuỗi khối của riêng chúng.

Ví dụ:

– Ethereum (ETH) sở hữu chuỗi khối Ethereum, vì vậy ETH là đồng coin nền tảng.

– Uniswap (UNI) được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum và không có chuỗi khối riêng, vì vậy nó không phải là đồng coin nền tảng.

Coin nền tảng luôn được các nhà đầu tư xếp vào loại tiền tệ đồng coin đầu tư rủi ro thấp, an toàn, có giá trị và dài hạn.

Trên thị trường tiền mã hóa coin hiện nay, số lượng coin nền tảng hiện tại chiếm rất ít. Còn lại đa số đông là các đồng coin token được xây dựng dựa chuỗi khối blockchain của các đồng coin nền tảng đó.

Hệ sinh thái của đồng coin nền tảng là gì?

Nếu bạn biết tiền nền tảng là gì, bạn có thể đã nghe cụm từ “hệ sinh thái” gắn liền với nó.

Các hệ sinh thái trong tự nhiên bao gồm thực vật, động vật, con người,… Chúng cùng tồn tại trong một môi trường và có mối liên hệ nhất định với nhau.

Vậy hệ sinh thái tiền tệ coin nền tảng là gì?

Coin Nền tảng và hệ sinh thái coin là một hệ thống bao gồm nhiều sản phẩm và ứng dụng hỗ trợ lẫn nhau, kết nối với nhau và chạy trên chuỗi khối của nền tảng.

  • Blockchain của coin nền tảng sẽ được ví như một “môi trường”, cung cấp các cơ sở hạ tầng để có thể tạo ra những sản phẩm khác nhau nhằm đa dạng hóa hệ sinh thái của nó.
  • Trong hệ sinh thái coin nền tảng, sẽ có một đồng coin chủ lực. Ví dụ hệ sinh thái Solana sẽ có đồng Solana coin (SOL), hệ sinh thái Polkadot sẽ có đồng Polkadot (DOT)…

Các sản phẩm trong hệ sinh thái coin nền tảng có thể bao gồm các dự án, tiền ổn định, ví, sàn giao dịch, trò chơi, ứng dụng defi, v.v.

các sản phẩm trong các đồng coin nền tảng

Phân loại các Coin nền tảng hiện nay

Không có nhiều mã coin nền tảng trên thị trường. Không đáng kể so với phần còn lại của thị trường hiên nay. Nhưng việc phân loại chúng sẽ giúp các nhà đầu tư dễ dàng nhìn thấy bản chất, đặc điểm và xu hướng phát triển của các đồng coin nền tảng. Các loại Platform Token nền tảng cơ bản bao gồm:

  • Metaverse: Có thể hiểu là một không gian ảo được xây dựng bởi các công cụ phụ trợ như công nghệ thực tế ảo-Virtual Reality (VR) và công nghệ thực tế tăng cường-Augmented Reality (AR), mang lại trải nghiệm chân thực nhất. Tất cả các dịch vụ được thanh toán bằng tiền dự án qua Internet.
  • NFT: Đây là cụm từ viết tắt của cụm Non-Fungible Token, có nghĩa là token đại diện cho một đặc điểm duy nhất và không thể thay thế. Các dự án nổi lên theo xu hướng này thường là các dự án game blockchain
  • Web 3.0: Đây có thể được coi là mã thông báo nền tảng mới nhất xuất hiện ngày nay. Đây là sự kết hợp công nghệ đột phá giữa nền tảng web Coin 1.0 và 2.0, tạo nên một phiên bản hoàn toàn mới.

Tại sao phải đầu tư vào coin nền tảng?

Nếu bạn hỏi các nhà đầu tư chuyên nghiệp rằng nên đầu tư vào loại tiền tệ nào trong thời gian dài, thì câu trả lời bạn nhận được là ngoài Bitcoin, chắc chắn sẽ có một loại tiền tệ cơ bản.

Vây Tại sao?

Tiền tệ nền tảng là gì? Vì đây là những coin đã tồn tại lâu trên thị trường, uy tín và an toàn, có công nghệ và tính ứng dụng, chắc chắn hữu ích và an toàn hơn rất nhiều coin khác.

So với việc đầu tư vào những đồng tiền không có công nghệ và không có tên tuổi, đầu tư vào những đồng tiền cơ sở sẽ luôn là một sự đánh giá tiền tệ, bởi vì nó có tiềm năng làm được nhiều hơn, bởi vì nó có những đặc điểm sau:

  • Các coin nền tảng được xây dựng trên blockchain riêng, không phụ thuộc vào blockchain nào khác, vì vậy bạn không lo nó bị ảnh hưởng nếu “blockchain mẹ” có vấn đề như những đồng coin khác.
  • Các coin nền tảng thường có tuổi đời tồn tại lâu dài, nên an toàn hơn khi đầu tư bởi có nhiều thông tin, dữ liệu để bạn nghiên cứu.
  • Một số coin nền tảng tuy mới ra đời, nhưng lại có công nghệ vượt trội, nhiều đặc điểm độc đáo nên nó mang đến những tiềm năng to lớn trong tương lai.
  • Đại đa số các coin nền tảng đều có tính thanh khoản cao, lại được niêm yết trên nhiều sàn lớn nên bạn có thể mua bán bất cứ khi nào.

Với những ưu điểm trên chắc hẳn bạn đã hiểu lý do nên đầu tư vào coin nền tảng rồi phải không? Nếu bạn thích đầu tư giá trị, thì tiền tệ nền tảng là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Tuy nhiên, tiền nền tảng cũng có hai nhược điểm mà bạn cần lưu ý:

♦ Đầu tiên, giá của đồng tiền cơ bản đang tăng ở mức ổn định, và rất khó để nhiều bạn vẫn “bay lên mặt trăng”.

♦ Đầu tiên, mặc dù chúng có câu chuyện của riêng mình, nhưng giá của các đồng tiền cơ bản thường bị ảnh hưởng bởi sự biến động của giá Bitcoin và thị trường tiền điện tử nói chung.

Top 10 các coin nền tảng được chú ý nhất 2023

Nếu bạn đã biết tiền tệ coin nền tảng là gì, bạn có muốn biết coin nền tảng lớn nhất là đồng coin nào không? Tiền tệ coin nền tảng nào đang phát triển nhanh nhất?

*** Ngoài giá trị thị trường, còn có một tiêu chí quan trọng khác để đánh giá và so sánh các đồng tiền nền tảng, đó là số lượng nhà phát triển và user.

Developers hay còn gọi là nhà phát triển (user) là những người sử dụng nền tảng của coin để xây dựng các dự án/ứng dụng của mình. Các nhà phát triển là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá sự thành công của các dự án của họ. Giá trị của đồng coin nền tảng. Nhiều nhà phát triển hơn => nhiều sản phẩm tốt hơn => số lượng người dùng tăng lên => nhu cầu về tiền điện tử tăng => giá tiền đồng coin tăng.

Top 10 đồng coin nền tảng phát triển nhanh nhất

Các đồng coin nền tảng phát triển nhanh nhất trong năm qua, được đo bằng tỷ lệ phần trăm tăng trưởng của nhà phát triển và người dùng, lần lượt là: Terra (LUNA), Solana (SOL), NEAR (NEAR), Fantom (FTM), Avalenche (AVAX), KUSAMA (KSM) , Internet Computer(IPC), Moonriver (MOVR), Algorand (ALGO).

top 10 coin nen tang phat trien nhanh nhat

Các đồng coin nền tảng phát triển nhanh nhất đều là đối thủ cạnh tranh của Ethereum. Mặc dù Ethereum là tiền tệ nền tảng hàng đầu với hơn 1.300 nhà phát triển, Ethereum chỉ có thể xử lý khoảng 15 giao dịch mỗi giây và phí giao dịch khá cao.

Tất cả các đồng tiền nền tảng tiếp theo đã áp dụng các phương pháp khác nhau từ Ethereum để cải thiện vấn đề này, nhưng về mức độ phổ biến, chúng vẫn không lớn bằng Ethereum.

Theo bảng dữ liệu trên, Terra và Solana là hai cái tên gây ấn tượng khi ngày càng có nhiều ứng dụng chạy trên nền tảng của họ so với năm 2020. Đồng thời, EOS – một đồng tiền nền tảng nổi tiếng trước đây, dường như đã tụt lại phía sau khi không thể lọt vào danh sách này.

Top 10 coin nền tảng sở hữu hệ sinh thái lớn nhất


Cho đến nay, danh sách các đồng coin nền tảng lớn nhất (các nhà phát triển đang hoạt động) là: Ethereum, Polkadot, Cosmos, Solana, Bitcoin, Near, Cardano, Kusama, Tezos, Binance Smart Chain.

10 coin nen tang co he sinh thai lon nhat

***Lưu ý: Mặc dù Bitcoin nằm trong danh sách trên, nhưng mọi người thường không phân loại Bitcoin là một đồng tiền nền tảng vì chuỗi khối của Bitcoin có khả năng mở rộng rất thấp ****

Top 10 coin nền tảng sở hữu vốn hóa lớn nhất


Bên cạnh các đồng coin nền tảng lớn thì dưới đây là top 10 đồng coin nền tảng có vốn hóa lớn nhất

top 10 coin nen tang co von hoa lon nhat

Nên đầu tư mã đồng coin nền tảng nào?

Nếu bạn đã biết coin tảng là gì và đồng tiền nổi bật nhất trong năm qua, bạn đã có ý tưởng đầu tư cho riêng mình chưa?

Theo gợi ý của tôi, sau đây là những đồng tiền nền tảng tiềm năng nhất vào năm 2023 để bạn tham khảo đầu tư:

  • Ethereum (ETH): Luôn là đồng coin nền tảng đi đầu, vốn hóa chỉ thua Bitcoin, có nhiều developers hoạt động nhất. Nhược điểm là tốc độ chậm, phí giao dịch cao, nhưng Ethereum đang từng bước nâng cấp sang Ethereum 2.0, hứa hẹn sẽ cải thiện được điều này để giữ vững vị trí “độc tôn” của nó.

Bất chấp sự phát triển của nhiều mạng blockchain khác, các ứng dụng phi tập trung (dApps) vẫn chủ yếu tập trung trên nền tảng Ethereum. Máy ảo Ethereum (EVM) là động lực chính của xu hướng này.

Trong hệ sinh thái Ethereum, Ether (ETH) chủ yếu được sử dụng để tính phí giao dịch.

Hiện tại, ETH đang đứng thứ hai trên thị trường, sau Bitcoin. Trong mạng lưới altcoin, vẫn chưa có đối thủ nào vượt qua được ETH. Giống như BTC, ETH cũng có thể được sử dụng để thanh toán cho tất cả hàng hóa và dịch vụ tại các điểm trao đổi chấp nhận loại tiền này.

Các dự án muốn phát triển trên Ethereum cũng cần sở hữu và khóa một lượng ETH nhất định. Trong khi số lượng dự án trên Ethereum đang tăng mạnh, điều này cũng đã gián tiếp giúp giá Ethereum tăng nhanh gần đây. Mặc dù hệ sinh thái Ethereum vẫn là mảnh đất màu mỡ để phát triển nền tảng, nhưng giá của ETH chắc chắn sẽ tiếp tục tăng và ổn định trong tương lai gần.

  • Solana (SOL): Sở hữu công nghệ hiện tại bậc nhất, tốc độ nhanh nhất, chi phí giao dịch siêu rẻ, và số lượng Developers tăng trưởng nhanh chóng, và hiện đang được biết đến là người đi đầu trong cuộc chiến giữa “những kẻ giết chết Etherum).

Khi không thể bỏ qua loại tiền này, nó là coin nền tảng. Cũng giống như ETH, Solana là một nền tảng chuỗi khối hỗ trợ các ứng dụng phi tập trung và hợp đồng thông minh với hiệu suất cao. Nền tảng Solana được thành lập tại San Francisco vào năm 2017 bởi đội ngũ kỹ sư hàng đầu đến từ các hãng công nghệ lớn Intel, Qualium…

Solana sử dụng giao thức đồng thuận Proof of Stake (PoS), cung cấp khả năng mở rộng không giới hạn mà vẫn đảm bảo tính bảo mật và phân cấp.

Hiện tại, Solana có khả năng thực hiện tới 60.000 TPS (giao dịch mỗi giây), với thời gian khối là 650 mili giây và với chi phí chỉ khoảng 0,0005 đô la, rẻ nhất trên thị trường. Đặc biệt, năm 2021 là một năm rất thành công đối với hệ sinh thái Solana. Giá trị đồng tiền SOL đã tăng hơn 100 lần từ đầu năm đến cuối năm, lọt top đồng tiền có mức tăng tốt nhất năm 2021.

  • Binance Coin (BNB): thật ra đồng coin này vừa là coin sàn của sàn Binance, nhưng với việc ra mắt Binance Smart Chain trong năm vừa rồi, thì BNB cũng được hưởng lợi rất nhiều. Nên nếu bạn muốn đầu tư vào BSC, thì mua BNB coin cũng là hợp lý.

Binance coin (coin bianance) là một trong những đồng coin nền tảng của hệ sinh thái Binance Smart Chain – một hệ sinh thái thanh toán lớn được coi là sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay.

Binance Smart Chain là một hệ sinh thái tiền điện tử có chi phí tương đối thấp nhưng tốc độ cao dành cho các giao dịch trên thị trường tài chính phi tập trung (defi). Đây là lý do tại sao BNB được coi là một trong những đồng tiền có nền tảng cơ bản tốt và được nhiều nhà đầu tư coi là đồng tiền nền tảng có hệ sinh thái tiềm năng có thể tăng giá và mang lại lợi nhuận trong tương lai.

  • Cardano (ADA): Cardano nổi bật với blockchain Ouroboros của nó. Nó có 2 blockchain, một cái để xử lý giao dịch cơ bản, 1 cái để xử lý các hợp đồng thông minh, khiến cho nó nhanh hơn và không bị tắc nghẽn. Đặc biệt, Cardano vừa ra mắt hợp đồng thông minh vào cuối năm 2021, nên tiềm năng để nó phát triển trong những năm tới là rất lớn.
  • Polkadot (DOT): Polkadot là nền tảng có tác dụng thu hẹp khoảng cách giữa các block chain, cho phép chúng giao tiếp với nhau. Khi tiền điện tử trở nên phổ biến và blockchain giữ vài trò quan trọng, thì tầm quan trọng của Polkadot càng trở lên rõ rệt, thúc đẩy giá DOT coin tăng lên.

DOT là token cơ sở của mạng Polkadot và nó thực hiện các chức năng chính sau:

Các tính năng quản trị: Các nhà đầu tư có thể sử dụng loại tiền điện tử này để quản trị, sửa lỗi và phát triển giao thức.

Chức năng đặt cược: DOT coin có khả năng tham gia vào các cơ chế đồng thuận xuất hiện trên các nền tảng mạng công cộng, giống như Ethereum.

Chức năng tiền thưởng: Đồng tiền DOT cũng có thể là phần thưởng cho các nhà đầu tư tích cực và hiệu quả trên nền tảng.

Chức năng liên kết: Đây là một phương pháp bằng chứng cổ phần. Trên thực tế, các nhà đầu tư có thể liên kết các đồng DOT với nhau bằng cách tạo các parachains mới (Proof of Stake – PoS).

Dự án Polkadot (DOT) được biết đến với công nghệ mạng blockchain đa chuỗi, không đồng nhất (không đồng nhất) và khả năng mở rộng của nó. Nền tảng này có thể giúp kết nối nhiều chuỗi blockchain khác nhau với nhau, cho phép các chuỗi này trao đổi dữ liệu giữa các chuỗi và sử dụng đầy đủ tài nguyên của toàn bộ hệ sinh thái.

Nói một cách đơn giản, Polkadot giống như một chuỗi khối của nhiều chuỗi khối. Dự án sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng xây dựng chuỗi khối của riêng họ trên hệ thống Polkadot, tương tự như các nền tảng như Chuỗi Ethereum hoặc BNB.

Quá trình đấu giá parachain vẫn đang diễn ra, nhưng sau khi quá trình này hoàn thành, một số lượng lớn DOT đã bị khóa và gần như chắc chắn rằng giá trị của loại tiền tệ nền tảng này sẽ có sự tăng trưởng tốt.

  • Polygon (MATIC): là dự án nhằm kết nối các mạng blockchain tương thích với Ethereum lại với nhau. MATIC có ưu điểm là đang được áp dụng nhiều, lại được sự tin tưởng từ nhiều quỹ đầu tư lớn. Tương lai, khi Ethereum 2.0 ra mắt, thì Polygon cũng đang triển khai ZK-rollups và chuỗi Validum để tiếp tục đóng vai trò mở rộng quy mô cho Ethereum 2.0.
  • Valencia (AVAX): là nền tảng là nền tảng blockchain 3.0,  có thể xử lý giao dịch nhanh ở tốc độ dưới 1 giây mà không phải hy sinh phân quyền hoặc bảo mật. Đây là hệ sinh thái nhằm phục vụ Defi, nên lĩnh vực Defi càng phát triển, AVAX được hưởng lợi càng nhiều.

AVAX là mã thông báo gốc coin nền tảng Avalanche và coin AVAX bị ràng buộc với hoạt động của mạng Avalanche. Với sự phát triển tốt của hệ sinh thái này cũng là tiền đề tốt để giá trị của AVAX coin ngày càng lớn.

CoinAXAX

Chức năng chính của AVAX coin cũng tương tự như các nền tảng khác, với 3 chức năng chính: thanh toán, cầm cố và quản lý.

Mã token AVAX là một trong những mã thông báo có tổng nguồn cung hạn chế. Nguồn cung cấp mainnet là 360 triệu mã thông báo, với tổng giới hạn là 720 triệu mã thông báo. Mặc dù hệ thống sẽ liên tục đúc các mã thông báo mới khi đạt đến giới hạn tối đa, phí cho các hoạt động khác nhau sẽ bị mất. Tất cả các hoạt động được triển khai trên mạng con Avalanche chính sẽ được thanh toán trong AVAX.

  • Fantom (FTM): đây là đồng coin nền tảng hướng tới các “hợp đồng thông minh”, để làm cho tốc độ xử lý của các hợp đồng này nhành nhất có thể. FTM coin hiện đang có nhiều đối tác lớn, đội ngũ của nó lại không ngừng cải thiện dự án, nên bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào Fantom trong tương lai.

Đó là tất cả thông tin về coin nền tảng là gì và lý do để đầu tư vào nó. Hy vọng bài viết này tôi đã cung cấp cho bạn một số kiến ​​thức cơ bản về đồng tiền này để bạn có thể có một ý tưởng đầu tư sáng suốt. chúc may mắn.

Tú Ú - 0936227051

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results