TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Sunday, May 5, 2024

TON coin là gì? Điều gì thúc đẩy Toncoin lọt top 100 & vốn hóa tỷ USD?

 


Là một dự án tiền điện tử mới ra mắt mạng chính cách đây không lâu, theo dữ liệu được Coinmarketcap ghi nhận, Toncoin mới chỉ bắt đầu giao dịch từ tháng 8/2021 nhưng đã nhanh chóng lọt vào top 100 đồng tiền thế giới theo vốn hóa thị trường. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu TON coin là gì, tại sao dự án Toncoin lại nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng như vậy và tiềm năng phát triển của TON coin là gì?

TON coin là gì? đầu tư Toncoin không có nên?

The Open Network (TON) là gì?

Open Network (TON) là một dự án blockchain lớp 1 phi tập trung nhằm tạo ra một mạng blockchain với tốc độ giao dịch cực nhanh, phí thấp, dễ sử dụng và thân thiện với môi trường. TON là một chuỗi khối sử dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần tương tự như Solana hoặc Ethereum 2.0 ngày nay.

Xuất phát điểm của dự án TON được tạo ra bởi anh em nhà Durov (những người sáng lập Telegram) vào năm 2018. Ban đầu, dự án có tên là Telegram Open Network (vẫn được gọi là TON) và phát hành token có tên GRAM. Tuy nhiên, đến năm 2020, dự án buộc phải dừng lại do bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) cấm phát hành token (lý do cụ thể sẽ được thông tin chi tiết sau).

Cuối cùng, Telegram đã phải từ bỏ dự án và cộng đồng phi tập trung tiếp tục phát triển dự án và xây dựng các tính năng TON mới giúp thiết kế của Telegram trở nên sống động. Các mục tiêu phát triển của dự án vẫn đúng với thiết kế mạng được nêu chi tiết trong sách trắng ban đầu.

=> Kể từ đó, dự án không còn được gọi là Telegram Open Network nữa, mà là The Open Network.

Toincoin hay còn gọi TON coin là gì?

Mã thông báo TON coin là mã token gốc của mạng TON và được sử dụng cho mục đích vận hành mạng TON, chẳng hạn như thanh toán phí giao dịch, bảo mật chuỗi khối thông qua đặt cược, quản lý mạng, v.v.

Toincoin hay TON coin là gì

Cụ thể, các trường hợp sử dụng Toncoin là:

Sử dụng hợp đồng thông minh để trả hoa hồng cho việc xử lý các giao dịch trên chuỗi

Thanh toán cho các dịch vụ được cung cấp bởi các ứng dụng được xây dựng trên nền tảng

Quản lý chuỗi khối TON và định hướng cho dự án trong tương lai

Thanh toán để tạo phương thức làm việc mới và các loại tiền tệ khác
phần thưởng khi đặt cược

Các quỹ cho những người được đề cử vay để đổi lấy giải thưởng của họ

Phí giao dịch xuyên chuỗi

Thanh toán tên miền dựa trên chuỗi khối (DNS)

Pay TON Proxy (đang được phát triển)

Trả tiền cho việc lưu trữ dữ liệu phi tập trung (đang phát triển)

Tỷ lệ lạm phát hàng năm hiện tại dựa trên các nguyên tắc cơ bản của TON là 0,6%. Lạm phát này thể hiện các khoản phí mà tất cả các thành viên của cộng đồng phải trả cho người xác thực (validators) để duy trì hoạt động của mạng.

Toncoin (TON) có chuỗi khối riêng, nhưng nhờ có cầu nối chuỗi chéo giữa TON, Ethereum và BNB Chain, bạn vẫn có thể chuyển TON xu giữa các chuỗi khối này.

Thông tin cơ bản về TON coin:

Mã giao dịch: TẤN
Chuỗi khối: TON, nhưng do cầu nối chuỗi chéo TON Bridge, TON cũng được tạo trên Chuỗi Ethereum và BNB.
Tổng nguồn cung ban đầu: 5 tỷ mã thông báo, nhưng với lạm phát hàng năm là 0,6%
Lượng phát hành: 1.473.591.411
Giá mã thông báo TON hôm nay: $0,016

Team phát triển của TON coin gồm thành viên nào?

TON Foundation là một cộng đồng phi tập trung được thành lập bởi Anatoliy Makosov và Kirill Emelyanenko sau khi Telegram rời dự án. Kể từ đó, một cộng đồng các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau hỗ trợ sự phát triển của TON. Kể từ tháng 3 năm 2022, một số lượng lớn các nhà phát triển đã tham gia dự án để cùng nhau xây dựng một mạng lưới bao phủ hàng tỷ người.

Hãy nói về Anatoliy và Kirill Emelyanenko:

  • Anatoliy Makosov: anh hiện là trưởng dự án và nhà phát triển cốt lõi tại The Open Network, còn về học vấn cũng như trình độ hay gương mặt thật của Anatoliy Makosov thì không tìm thấy thông tin, có thể là do anh thích sự ẩn danh. Chỉ biết ảnh đại diện của anh là một chú vịt khá kute.

  • Kirill Emelyanenko: anh cũng là nhà phát triển cốt lõi của TON sau khi Telegram từ bỏ dự án. Tuy nhiên, danh tính của anh cũng không được tiết lộ giống như Anatoliy.

Nói chung, chúng tôi không biết nhiều về đội ngũ phát triển đằng sau TON coin. Chúng tôi chỉ biết rằng đây là một dự án hoàn toàn phi tập trung. Không có CEO và nó thuộc về cộng đồng. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào dự án này và đóng góp cho sự phát triển của nó . .

Lịch sử và Lộ trình của TON Coin
+ 2018: Nhóm Telegram Messenger do hai anh em Pavel và Nikolai Durov dẫn đầu bắt đầu khám phá các giải pháp blockchain cho Telegram Messenger. Khi họ không thể tìm thấy blockchain lớp 1 hiện có có thể hỗ trợ cơ sở người dùng 9 con số của Telegram, họ đã quyết định thiết kế blockchain1 của riêng mình, sau đó được gọi là Mạng mở Telegram (TON).

Telegram sau đó đã huy động được 1,7 tỷ đô la trong đợt bán riêng lẻ mã thông báo TON (khi đó được gọi là Gram) — một trong những đợt bán mã thông báo riêng tư lớn nhất trong lịch sử tiền điện tử.

+ 2019: Nhóm Telegram đã phát hành một loạt tài liệu mô tả chi tiết thiết kế của chuỗi khối TON. Telegram đã tạo 2 testnet TON – Testnet 1 vào đầu năm 2019 và Testnet 2 vào tháng 11 năm 2019.
Nhóm Telegram đã ra mắt mạng thử nghiệm TON đầu tiên vào đầu năm 2019, sau đó mạng thử nghiệm này có nguồn mở và mạng thử nghiệm số 2 đã được ra mắt vào ngày 15 tháng 11 năm 2019.

Ton coin là gì

Tháng 10 năm 2019: Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) kiện Telegram, SEC cáo buộc rằng Telegram đã tiến hành chào bán chứng khoán chưa đăng ký. Telegram lập luận rằng các tuyên bố của SEC là vô căn cứ, nhưng đã đồng ý trì hoãn việc ra mắt TON cho đến khi các vấn đề pháp lý được giải quyết.

+ Nhóm Telegram ngừng phát triển TON và hỗ trợ testnet2, trả 18,5 triệu USD và đồng ý trả lại nhà đầu tư

+ 2020: Telegram bỏ phát triển TON, nhóm phát triển TON mới ra đời

Trong bối cảnh các cuộc tranh luận đang diễn ra với các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ, Telegram cuối cùng đã quyết định tạm dừng dự án mã thông báo TON của mình.

Tháng 3 năm 2020: Nhóm Telegram ngừng phát triển TON và hỗ trợ Testnet 2, trả 18,5 triệu đô la và đồng ý trả lại cho các nhà đầu tư việc cung cấp mã thông báo riêng tư.

Cùng năm đó, một nhóm nhỏ các nhà phát triển nguồn mở – NewTON – đã đào sâu vào cơ sở mã, kiến ​​trúc và tài liệu của TON. Họ quyết định tiếp tục phát triển dự án TON để phù hợp với thiết kế chi tiết trong tài liệu TON ban đầu.

+ 2021: Testnet2 duy trì ổn định lâu dài, cộng đồng biểu quyết đổi tên thành Mainnet. Nhóm NewTON đã đổi tên thành TON Foundation – một cộng đồng phi lợi nhuận tập trung vào việc hỗ trợ và phát triển mạng hơn nữa.

Mạng chính của TON được coi là một chuỗi khối ổn định và an toàn.

♦ Q3 2021: Cầu TON-ETH và TON-BSC được đưa vào vận hành thành công

♦ Quý 4 năm 2021: Mã thông báo TON được niêm yết trên các sàn giao dịch hàng đầu

+ Năm 2022: Trong quý 1 và quý 2 năm 2022, TON đã hoàn thành các dự án như TON Nominators, TON Developers Program, TON DeFi, TON Payments và TON DNS.

Còn về hiện tại và tương lai, bạn có thể xem những bức ảnh dưới đây:

Các đặc điểm nổi bật của TON coin là gì?

Điều gì đã khiến TON coin nhanh chóng được xếp hạng trong số 100 dự án tiền điện tử lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường trên Coinmarketcap, thậm chí có lúc đạt tới 5 tỷ USD? Vậy hãy điểm qua những tính năng nổi bật của dự án Toncoin mà bạn nên biết:

  • TON được thiết kế để có thể mở rộng và được cho là có thể đáp ứng “hàng tỷ người dùng”. TON thực hiện điều này thông qua blockchain sharding (phân đoạn trong blockchain), một kỹ thuật liên quan đến việc sử dụng nhiều blockchains trong cùng một mạng.

  • Mạng của TON hiện bao gồm chuỗi chính, chuỗi công việc và chuỗi sharding. Điều này giúp phân tán khối lượng công việc của mạng trên nhiều chuỗi và ngăn bất kỳ chuỗi nào xử lý lượng tồn đọng khổng lồ của các khối chưa được xác minh. Các blockchain phổ biến khác như Zilliqa hiện đang sử dụng sharding, và mạng Ethereum 2.0 cũng sẽ triển khai kỹ thuật này trong tương lai gần.

  • Mạng TON sử dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần (PoS) để xác minh các giao dịch. Cơ chế này được công nhận là không gây tiêu hao năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường so với cơ chế POW của Bitcoin. Ethereum cũng chuyển từ POW sang POS vì điều này.

  • TON đã xây dựng được rất nhiều tính năng cho blockchain của mình như: ví TON Wallet, cầu nối xuyên chuỗi từ TON sang Ethereum và BSC, TON Nominators, TON Developers Program, TON DeFi, TON Payments, TON DNS.

  • Tốc độ giao dịch nhanh, chi phí giao dịch thấp và nó được xây dựng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của hàng tỷ người.

     

Chúng ta so sánh 2  blockchain TON, Solana và Ethereum 2.0 (ETH)


Vậy Có nên đầu tư TON coin hay không?

Để biết có nên đầu tư vào TON coin hay không, trước tiên hãy cùng điểm qua những ưu nhược điểm của dự án này:

Ưu điểm của tiền TON là gì?
♦ TON blockchain có các ứng dụng gốc dễ sử dụng. Một số ứng dụng gốc này có thể được sử dụng trực tiếp trong Telegram, chẳng hạn như @wallet hoặc @cryptobot.

♦ Chi phí giao dịch thấp, thân thiện với môi trường

♦ Tốc độ giao dịch cực nhanh, đáp ứng nhu cầu của hàng trăm triệu người dùng

♦ Cả Chuỗi thông minh Ethereum và Binance đều có cầu nối và sẽ có nhiều cầu nối hơn cho Bitcoin trong tương lai

♦ Ứng dụng ví đa dạng: Tonkeeper, Tonhub, Android TON Wallet và iOS TON Wallet.

Vậy nhược điểm của TON coin là gì?

♦ Hệ sinh thái của TON còn khá nhỏ và là dự án khá non trẻ. TON coin cũng chỉ mới được các sàn giao dịch tiền điện tử niêm yết chưa lâu. Việc nhanh chóng lọt vào top 100 coin có vốn hóa lớn nhất thế giới có thể chỉ là nhất thời và có thể khiến đồng coin này bị tụt hạng khi nó ít nhận được sự quan tâm hoặc dự án không có gì mới thu hút cộng đồng.

♦ Nguồn cung tối đa khá lớn và còn lạm phát hàng năm nên sẽ khó nhờ vào sự khan hiếm mà tăng giá trị giống như Bitcoin chẳng hạn.

♦ Team phát triển dự án TON coin là những người không thích công khai danh tính, với nhiều nhà đầu tư thì họ thích những gì rõ ràng hơn.

♦ Giá cả biến động mạnh và bị ảnh hưởng nhiều bởi giá Bitcoin với rủi ro khi đầu tư rất cao.

♦ Không được niêm yết trên sàn Binance và Coinbase – những sàn giao dịch tiền ảo hàng đầu hiện nay.

=> Tóm lại: Có nên đầu tư TON? Trên thực tế, nếu bạn nhìn vào sự phát triển hiện tại của dự án và hướng phát triển trong tương lai của nó, bạn có thể thấy rằng đây là một dự án tiền điện tử đáng được chú ý. Tuy nhiên, vì nó vẫn là một dự án non trẻ, cơ hội đi kèm với rủi ro. Nếu bạn quan tâm, bạn chỉ nên đầu tư một số tiền nhỏ.

Có thể mua TON coin ở đâu, sàn nào?

Bạn có thể mua Toncoin trên các sàn giao dịch như: Huobi, FTX, Gate.io, OKX, MEXC, Uniswap…

Ví/Wallet lưu trữ TON coin


TON đã phát triển một ví để lưu trữ các đồng TON của riêng mình, nhưng nếu bạn không thích lưu trữ trong ví của TON, bạn có thể chọn các ví khác tương thích với ví Ethereum hoặc ví BSC, vì TON có cầu nối với 2 thiết bị blockchain.


Tú Ú - 0936227051

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results