TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Monday, May 22, 2023

Phán xét phụ nữ mặc sexy


Mặc thế nào là quyền tự do của mỗi cá nhân, không ai có quyền phán xét người khác.

Gần đây, tôi thấy nhiều người lấy câu chuyện "ăn mặc sexy" của phụ nữ (theo đánh giá chủ quan của cá nhân) ra để bàn tán. Không ít trong số đó đánh giá tiêu cực về những người phụ nữ ăn mặc thoáng theo kiểu "cố tình khoe thân", "không đàng hoàng", "chỉ yêu bản thân mình"...

Chừng nào họ mới hiểu rằng ăn mặc thế nào là quyền tự do của mỗi cá nhân? Bạn không phải cha mẹ đang dạy con dưới tuổi thành niên thì không ai nên "lên lớp" người khác ăn mặc thế nào nếu họ không hỏi, không thuê, không trả tiền cho bạn làm điều đó. Nếu thích tư vấn về trang phục, các bạn có thể làm stylist; thích tư vấn lối sống, đạo đức thì làm chuyên gia tâm lý trị liệu... chứ nếu ra đường gặp ai cũng phán xét người ta không nên mặc cái này, cái kia, không nên đăng ảnh chỗ này, chỗ nọ... thì chẳng phải rất vô duyên hay sao?

Và dù họ có mặc hở thế nào, thì con mắt vẫn nằm trên mặt bạn, và bạn phải có trách nhiệm với chính hành động của mình. Nhiều người thấy phụ nữ ăn mặc mát mẻ một chút là nhìn chằm chằm, đó là hành vi quấy rối. Các bạn cứ kêu ai bảo phụ nữ mặc hở làm gì để bị nhòm ngó, nhưng thử hỏi, nếu đi đường mà gặp một người đàn ông nào đó đang ở trần hoặc mặc áo ba lỗ, quần cộc gì đó, mà bạn nhìn lâu hơn ba giây với ánh mắt kỳ lạ xem hậu quả thế nào?
                                                  Hình ảnh mang tính minh họa

Mấy hành vi bất lịch sự (nhìn chằm chằm, sàm sỡ...) mà không chịu tự quản lý bản thân, lại đi đổ thừa cho chuyện ăn mặc của phụ nữ, đó có phải điều quá vô lý không? Mà không chỉ mỗi phụ nữ, ngay cả đàn ông ăn mặc không vừa ý số đông, cũng thường xuyên bị soi mói, chê bai. Đó là một thói xấu.

Tôi nghĩ chúng ta đừng kêu soi mói trang phục, chỉ trích ngoại hình là "đặc sản" riêng của đàn bà nữa. Vì tôi thấy ít ra phụ nữ biết ngại ngùng, ý tứ, tế nhị mỗi lần phát ngôn. Còn cánh mày râu, nhiều người cứ thản nhiên oang oang săm soi, phán xét ngoại hình của người khác như thể mình là lẽ phải vậy.


Như câu chuyện "Quay video cô gái mặc áo hở lưng tung lên mạng" thời gian gần đây cũng vậy. Có người lý luận rằng do người phụ nữ ăn mặc hở hang nên mới bị quay lén. Họ lên án cách mặc của cô gái, cho rằng nó dị thường, đi ngược lại số đông, cần phải bị "tẩy chay". Lý luận như vậy tôi nghĩ không hợp lý. Có nhiều vấn đề văn hóa đã lạc hậu đang tồn tại phổ biến thì vẫn cần thay đổi. Hoặc như lúc mới ban hành quy định đội mũ bảo hiểm, phần lớn người Việt la ó, phản đối, vậy chẳng lẽ quy định đó có vấn đề, cần phải dẹp bỏ vì trái ý đám đông?

Xã hội hiện đại nên duy trì tinh thần thượng tôn pháp luật chứ đừng viện dẫn lý lẽ theo kiểu "phép vua phải thua lệ làng". Khi người ta soạn thảo luật, đã bao gồm yếu tố đạo đức, văn hóa làm nền tảng. Và chọn điểm chung công bằng nhất cho tất cả cộng đồng.

Hình ảnh mang tính minh họa

Bạn thử ở Mỹ, và có hành động chụp hình người khác ăn mặc hở hang nơi công cộng, đưa lên mạng, rồi bàn tán tục tĩu trong khi chưa được sự cho phép của nhân vật, xem bạn có bị kiện ngay lập tức không? Tóm lại, trước pháp luật thì lưng đàn ông không quan trọng hơn, cũng không tầm thường hơn lưng phụ nữ. Hãy tôn trọng quan điểm sống của người khác, ngay cả khi đó không phải là lựa chọn của phần đông xã hội, miễn là nó không trái pháp luật.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results