TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Friday, May 5, 2023

5 NĂM LÀM SEO GIỜ 33 TUỔI VẪN VÁC HỒ SƠ ĐI XIN VIỆC

Chênh vênh phải không các bạn? chắc là mình không cô đơn đâu nhỉ ? 


Nay mình gửi đến các bạn cùng yêu SEO giống mình một chút tâm tư sau khi gửi đơn xin nghỉ việc và ngồi buồn viết vài dòng này và cũng hy vọng qua đây các bạn tránh đi phải lối mà mình đã đi và để rồi lại chênh vênh với SEO ở tuổi 33 giống mình.
Nói về con số 5 năm làm SEO nghe có vẻ to tát đó, nhưng thực ra nó cũng không có gì cả vì mình 5 năm đó mình làm SEO inhouse cho doanh nghiệp, cái giở là 5 năm chỉ làm đúng 1 mảng đó là sức khỏe cho đúng 2 cty dược phẩm.
Cty đầu mình làm được 5 năm trong đó 3 năm làm SEO, mình có duyên với SEO từ đây, và cũng từ đây mình gắn bó khá lâu, vì nợ ân tình nên mình nghĩ sẽ gắn bó lâu dài… nhưng dần dần do mâu thuẫn nên mình quyết định nghỉ việc, thời điểm đó mình nghỉ là còn dịch covid, các cty đều dừng hoạt động và cắt giảm nhân sự hết, chết trôi lại vớ được cọc mình ứng tuyển tiếp vào một cty dược nữa. (mình cảm thấy biết ơn cả 2 cty này).
Năm nay mình 33 tuổi và quyết định xin nghỉ và tiếp tục vác hồ sơ đi xin việc tiếp, lý do mà mình xin nghỉ vì trách nhiệm của chính mình đối với cty và đối với tương lai nghề SEO của chính mình.
Với cty dược mình đang làm sản phẩm rất đặc thù và SEO không thể cạnh tranh nổi với các cơ sở y tế, báo chí… dẫn đến chi phí SEO cao nhưng chuyển đổi thấp. SEO không phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Với bản thân mình, mình yêu SEO luôn cập nhật kiến thức về SEO nhưng tất cả chỉ dừng lại ở lý thuyết không được thực hành vì đặc thù của ngành sức khỏe, vì ngân sách hạn hẹp của doanh nghiệp.
Mình muốn chuyển sang một ngành khác mà SEO mang lại nhiều giá trị hơn, một doanh nghiệp có đầu tư hơn, và mình có cơ hội để được áp dụng kiến thức nhiều hơn là chỉ đọc, tìm hiểu và để đó.
Ở cái tuổi 33 mà xin nghỉ đi tìm môi trường mới để làm SEO nó áp lực lắp các bạn ạ.
- Phía mình thì muốn ngành phù hợp với SEO, mức lương ở cái tuổi 33 và 5 năm làm SEO thì không thể mức lương tà tà như thanh niên chưa vướng bận vợ con được khi mà sống ở TP nhà phải đi thuê… cái gì cũng tiền.
- Doanh nghiệp tuyển dụng muốn mình trình bày kiến thức, kinh nghiệm và show được kết quả đã làm SEO thực tế.
Trình bày kiến thức, kinh nghiệm thì nói được nhưng khi show kết quả thì thật sự khó có thể chấp nhận được vì đặc thù trước giờ chỉ làm SEO cty dược phẩm với kết quả không nổi bật do tính chất của ngành.
Các bạn làm SEO, muốn đi đường dài với SEO thì tránh ngành sức khỏe, dược phẩm ra nhé, nói chung là những ngành nặng về E-E-A-T vì nó sẽ ảnh hưởng đến các bạn rất lớn sau này như mình bây giờ đó, khó nói lắm 
🙁
- Ứng tuyển vào agency marketing thì tuổi cũng đã lớn mà nhìn lại kết quả SEO của mình cũng không có gì là nổi bật => lương thấp
Các bạn à còn trẻ hãy tận dụng thời gian chưa vướng bận vợ con hãy tập trung làm SEO ở những ngành phù hợp với SEO nhất, hoặc làm ở agency marketing chuyên SEO để được va vấp nhiều dự án…. chăm chỉ đi off, đi học SEO nhiều vào nhé, học đi đôi với hành.


Đừng như mình để rồi chênh vênh ở tuổi 33 này.
1. Bác cần phải xác định mục tiêu cụ thể khi bước chân vào SEO – Không thể chỉ có 1 nguồn thu nhập từ việc đi làm Thuê nhờ SEO được, bác cần 1 bàn tay khác như Adsense, MMO, Trader, … Còn Với em thì chuyển dần sang buôn bán – SEO hỗ trợ nhiều chứ
2. Khi làm SEO cho doanh nghiệp thì nó sẽ ăn nhiều vào Marketing và Bác cần chuyển dịch dần sang nếu yêu Marketing và lại muốn gắn bó với doanh nghiệp tiếp.
3. Biết quản lý con người, nguồn lực tài nguyên
4. Có thành tựu , case thành công, có top từ khóa đặc thù (cái này là điều kiện cần thì bác có thể ứng tuyển bất cứ đâu)
5. “Các bạn làm SEO, muốn đi đường dài với SEO thì tránh ngành sức khỏe, dược phẩm ra nhé, nói chung là những ngành nặng về E-E-A-T vì nó sẽ ảnh hưởng đến các bạn rất lớn sau này như mình bây giờ đó, khó nói lắm’ Cái này mình không đồng ý nhé. Phải gọi là hiểu thị trường mình đang làm mới đúng. Nếu bác nói vậy thì bác chưa hiểu về EEAT rồi.
6. SEO quan trọng ở tư duy chứ không phải sáng tạo, bác cảm thấy lớn tuổi nên hạn chế khi làm SEO thì bác lại sai nữa. Và cũng là cái sai của các doanh nghiệp khi tuyển người.
Nói tóm lại là tạo cho mình 1 khả năng là vứt ở đâu cũng sống được – Với riêng SEO. Chúc bác thành công nhé!

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results