TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Tuesday, May 30, 2023

HOAT ĐỘNG NGOẠI KHÓA THỂ THAO, XÃ HỘI, VÀ CHUYÊN NGÀNH CÓ Ý NGHĨA GÌ TRONG HỒ SƠ HỌC BỔNG MỸ

 


Mình đã từng viết một bài về ý nghĩa của từng thành phần hồ sơ học bổng rồi. Thế nhưng, mình thấy vẫn rất nhiều bạn hỏi:

  • Em nên tham gia hoạt động ngoại khóa gì để được học bổng?
  • Em toàn hoạt động ngoại khóa thể thao có được không?
  • Em không làm lãnh đạo có được không?
Vậy nên hôm nay mình lại viết tiếp cho các bạn rõ nhé.

THỨ NHẤT, ĐỪNG BAO GIỜ THAM GIA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA CHỈ ĐỂ XIN HỌC BỔNG:
  • Hoạt động ngoại khóa là để bạn tham gia vào những việc có ích cho cộng đồng.
  • Qua những hoạt động đó, nếu bạn làm hết mình chứ không làm cho có thì nó sẽ giúp bạn hiểu bản thân mình hơn (mình yêu cái gì, ghét cái gì, quan tâm đến ai, điều gì trong xã hội)
  • Vậy nên khi tham gia hoạt động ngoại khóa, bạn có thể ghi xuống trước đây mình là người thế nào, trong quá trình tham gia mình trở thành người như thế nào, hiểu thêm gì về bản thân và cuộc sống. Đây chính là nguyên liệu vô giá cho bài luận của bạn nếu bạn chọn viết luận có bao gồm hoạt động ngoại khóa.
  • Ngoài ra, khi hiểu kĩ tham gia sâu vào một hoạt động, bạn sẽ phát triển cái sự "mê" về một thứ cũng như cái "tâm" với một vấn đề xã hội hoặc môi trường nào đó. Hai sẽ toát ra trong tất cả các thành phần hồ sơ học bổng. Khi bạn đủ cái tâm thì tham gia HĐNK đó xong, bạn sẽ sáng tạo và cảm thấy có động lực rất nhiều để viết học bổng.
  • Còn không thì HĐNK của bạn cũng chỉ chỉ một dòng "Tôi đã tham gia cái này với giấy chứng nhận này." Không có cảm xúc, không khơi gợi cái gì trong người xét tuyển.


THỨ HAI, HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA NÓI CHUNG CẦN THỂ HIỆN:
  • Lòng thương người, sự đồng cảm với những hoàn cảnh khác nhau, hoặc vấn đề môi trường khác nhau. Nếu chỉ là một cái giấy chứng nhận thì nó không thể hiện cái này, nhưng nếu bạn viết được nó vào bài luận, hoặc ai đó viết thư giới thiệu nó về cách bạn chăm sóc một em bé thế nào thì điều này khác hẳn.
  • Sự sáng tạo. Cái này có thể viết trong Sơ yếu (CV hoặc portfolio) sử dụng các động từ về đã tạo ra cái gì (ví dụ: công cụ thu rác mới).
  • Khả năng tự luận, tự ngẫm, tự ý thức bản thân. Khi tham gia các hoạt động ngoại khóa, các bạn hoàn toàn có thể viết bài nhật kí (blog) về cảm nhận bản thân hoặc nhìn nhận của mình về các vấn đề trong hoạt động đó. Thứ nhất là quảng bá hoạt động. Thứ hai là tuy nó là không phải là phần chính thức trong hồ sơ nhưng nếu bạn đưa nó vào sơ yếu với một tiêu đề hay, thì người xét tuyển vẫn đọc.
  • Ví dụ 1: Mình từng biết một bạn viết "nhật kí" về việc bạn ấy thấy tận dụng giấy đã in để in lại mặt kia thực ra rất hại máy in nên tuy tiết kiệm được giấy (chống phá rừng) nhưng lại làm tăng rác thải điện tử (gây ô nhiễm)
  • Ví dụ 2: Một bạn khác viết về việc trong chương trình bảo vệ động vật mà bạn ấy tham gia, chó săn bị giết để chống săn bắn trái phép. Bạn ấy cảm thấy đau lòng nhưng cũng không biết quyết định đó là đúng hay sai.
  • Ví dụ 3: Hoặc vẫn là bảo vệ động vật, có một bạn viết ở Việt Nam điều kiện bảo vệ động vật là trại nuôi nhốt, và nhiều con vật bạn ấy chăm có vẻ bị xì trét. Bạn ấy có tìm hiểu thêm về việc thế nào để tạo ra điều kiện bảo tồn tốt nhất tại các quốc gia.
  • Sự tò mò kiến thức mới. Cái này nếu hoạt động ngoại khóa có liên quan đến chuyên ngành bạn định nộp thì sẽ vô cùng lợi. Nếu nó không liên quan, bạn vẫn có thể nêu sự tò mò kiến thức trong Sơ yếu hoặc thư giới thiệu rằng bạn đã không chỉ làm những việc được yêu cầu mà còn hay hỏi, hay đọc từ bên ngoài và tạo ra những hoạt động hoàn toàn khác với những cái ban đầu có trong một hoạt động.
  • Riêng với hoạt động thể thaoCác đức tính như bền bỉ, rèn luyện, vượt qua sự tự ti và giới hạn bản thân cũng có thể được viết vào thư giới thiệu. Còn lại thành tích thể thao chỉ thể hiện duy nhất 1 thứ (cũng giống như giấy chứng nhận hoạt động khác) là ồ có vẻ năng động. Nhưng cũng chỉ là có vẻ chứ không cụ thể


THỨ BA, NẾU BẠN NÀO HOẠT ĐỘNG THỂ THAO XUẤT SẮC (TRONG NHỮNG MÔN MÀ MỸ CẦN) THÌ CÓ NHỮNG HƯỚNG ĐI ĐẶC BIỆT BẠN CÓ THỂ CÂN NHẮC
  • Hầu hết ở Việt Nam sẽ rất ít người hoạt động thể thao vào đúng lĩnh vực Mỹ cần mà lại xuất sắc lắm. Mỹ có những môn thể thao mà thế giới ít chơi: bóng bầu dục, bóng chày, hockey. Cái này Việt Nam rất ít có nên khó.
  • Thế nhưng có những môn như trượt băng nghệ thuật, thể dục dụng cụ, bơi, tennis, bóng bàn, chạy thì vẫn có thể nếu bạn xuất sắc.
  • Nếu có bạn nào thực sự muốn theo hướng này và xuất sắc các môn này thì có thể tìm "Division 1 University in swimming" hoặc tương tự. Division 1 chỉ những trường sẽ cho sinh viên đi thi đấu ở cấp quốc gia và quốc tế. Thế nhưng nếu chưa đủ giỏi thì bạn có thể cân nhắc nộp đơn các trường Division 2 đến 4. Những trường này vẫn cần thi đấu cấp khu vực nhưng không hắc như Division 1 (mà vẫn có học bổng).
  • Còn lại nếu bạn xác định mình không cạnh tranh được hoặc giải thể thao như các môn võ cổ truyền (Mỹ không biết) thì nên đưa nó vào thư giới thiệu, nói về các tính kỉ luật và bài học bản thân thì tốt hơn.
NHÌN CHUNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA HAY KHÔNG CỨU NỔI MỘT HỒ SƠ QUÁ KÉM NHỮNG PHẨN KHÁC VẬY NÊN ĐỪNG ÔM VÀO NÓ NHƯ PHAO CỨU SINH. LÀM THẾ BẠN SẼ CHẾT ĐUỐI ĐẤY.
Mình chúc các bạn tham gia ngoại khóa bằng cả tấm lòng sớm đạt được giấc mơ của mình dù có du hoc hay không nhé.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results