TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Tuesday, July 18, 2023

SÁCH TRẮNG "CBDC-NGUYÊN TẮC TƯƠNG TÁC TOÀN CẦU" DO DIỄN ĐÀN KINH TẾ THẾ GIỚI PHÁT HÀNH 6/2023

 


1. NHỮNG XEM XÉT TRÊN TOÀN CẦU

Các ưu tiên khu vực và sự liên kết toàn cầu trong thiết kế và triển khai CBDC nên được cân bằng.

1.1 CHỦ QUYỀN TIỀN TỆ

CBDC có thể tăng cường chủ quyền tiền tệ bằng cách cung cấp cho các ngân hàng trung ương quyền kiểm soát tăng cường đối với hệ thống tiền tệ và các công cụ hiệu quả hơn để thực hiện chính sách tiền tệ. Với một loại tiền kỹ thuật số, các ngân hàng trung ương có thể có được thông tin chi tiết theo thời gian thực về các hoạt động kinh tế, cho phép họ phản ứng nhanh chóng với các điều kiện thị trường đang thay đổi. Khả năng hiển thị và kiểm soát nguồn cung tiền tăng lên này có thể góp phần ổn định giá cả và khả năng phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, có rủi ro là các loại tiền kỹ thuật số tư nhân hoặc nước ngoài có thể thay thế các loại tiền trong nước thông qua thay thế tiền tệ. Nếu một loại tiền kỹ thuật số tư nhân hoặc CBDC nước ngoài được sử dụng rộng rãi ở một quốc gia chấp nhận ngoại tệ là tiền tệ hợp pháp, thì nó có thể đe dọa đến khả năng của ngân hàng trung ương trong việc thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ và đóng vai trò là người cho vay cuối cùng. Để giải quyết rủi ro này, hợp tác tiền tệ quốc tế trở nên quan trọng trong việc thiết lập các thông số và điều kiện cho việc sử dụng các loại tiền kỹ thuật số tư nhân hoặc nước ngoài trong bối cảnh địa phương. Bằng cách thiết lập các hướng dẫn và thỏa thuận rõ ràng, các ngân hàng trung ương có thể giảm thiểu các mối đe dọa tiềm ẩn đối với chủ quyền tiền tệ của họ.

1.2 ỔN ĐỊNH TÀI CHÍNH

Việc có nhiều tổ chức tham gia vào việc phân phối CBDC nhấn mạnh hơn nữa nhu cầu đảm bảo khả năng tương tác giữa các line thanh toán khác nhau và các sản phẩm khác nhau.
Tùy thuộc vào thiết kế của CBDC, các ngân hàng đóng vai trò tích cực hơn hoặc ít hơn trong việc phân phối CBDC cho người dùng cuối. Trong mô hình một cấp, ngân hàng trung ương sẽ phát hành và phân phối CBDC, trong khi ở mô hình hai cấp phổ biến hơn nhiều, ngân hàng trung ương sẽ phát hành CBDC, nhưng việc phân phối được tổ chức thông qua ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ được cấp phép khác. Trong mô hình hai cấp, có thể có các yêu cầu cấp phép khác nhau đối với các loại nhà cung cấp dịch vụ tài chính khác nhau. Sự đa dạng của các tổ chức tham gia vào việc phân phối CBDC, một mặt, cải thiện khả năng cạnh tranh và khả năng phục hồi của hệ thống tài chính. Tuy nhiên, mặt khác, việc có nhiều tổ chức tham gia phân phối CBDC nhấn mạnh hơn nữa nhu cầu đảm bảo khả năng tương tác giữa các đường thanh toán khác nhau và các sản phẩm khác nhau.
Hơn nữa, mô hình hai cấp có khả năng làm trầm trọng thêm các mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính vì vốn có thể luân chuyển không bị cản trở giữa các loại hình nhà cung cấp dịch vụ được cấp phép khác nhau, đặc biệt là giữa các ngân hàng và các tổ chức phi ngân hàng. Trong ngắn hạn và tùy thuộc vào việc CBDC có mang lãi hay không, không có khả năng CBDC sẽ dẫn đến sự phân tán của các ngân hàng, vì người dùng nhận được tiền lãi từ tiền gửi có kỳ hạn của họ và hưởng lợi từ thông tin mà ngân hàng tích lũy được từ việc xử lý các khoản thanh toán. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, có thể và có khả năng người dùng sẽ thích nắm giữ số lượng CBDC lớn hơn, mặc dù không rõ liệu người dùng có thích lưu ký bên ngoài ngân hàng hay không. Liệu sự gia tăng CBDC này có phải trả giá bằng tiền gửi hay không vẫn chưa rõ ràng. Nếu CBDC có thể được trao đổi liền mạch để lấy tiền gửi, khách hàng có thể thích giữ tiền gửi hơn và thay vào đó giảm việc nắm giữ tiền giấy, điều này thậm chí có thể dẫn đến tăng quy mô bảng cân đối ngân hàng.
CBDC có thể cải thiện hiệu quả, tốc độ và độ tin cậy của hệ thống thanh toán bằng cách sử dụng các công nghệ mới, chẳng hạn như DLT (Sổ cái phi tập trung) hoặc chuỗi khối (blockchain). Bằng cách cung cấp một phương tiện thanh toán an toàn và trực tiếp được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương, CBDC có thể giảm rủi ro đối tác và thanh toán, tăng cường sự ổn định tổng thể của hệ thống thanh toán. Tuy nhiên, rủi ro của việc trao đổi liền mạch tiền gửi và CBDC là trong thời kỳ khó khăn, người gửi tiền có thể đổi một lượng lớn tiền gửi lấy CBDC, làm trầm trọng thêm nhu cầu cấp vốn của các ngân hàng. Một biện pháp khắc phục khả thi là đưa ra các giới hạn đối với các giao dịch CBDC, như nhiều quốc gia đang thảo luận.
Là một loại tiền kỹ thuật số, CBDC có thể dễ bị tấn công mạng, lừa đảo hoặc trục trặc hoạt động có thể làm gián đoạn hoạt động của hệ thống tài chính.
CBDC có thể ảnh hưởng đến điều kiện thanh khoản trong hệ thống tài chính. Nếu CBDC được áp dụng rộng rãi, ngân hàng trung ương sẽ có quyền kiểm soát trực tiếp hơn đối với nguồn cung tiền và khả năng tác động đến lãi suất. Tuy nhiên, những thay đổi về nhu cầu đối với CBDC cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh khoản của các ngân hàng thương mại và việc truyền tải chính sách tiền tệ, đòi hỏi ngân hàng trung ương phải quản lý cẩn thận để duy trì sự ổn định tài chính.
Mặc dù chưa có sự cố an ninh mạng lớn nào gây hậu quả sâu rộng đối với sự ổn định tài chính, nhưng rủi ro an ninh mạng tăng lên một cách tự nhiên cùng với sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào thanh toán kỹ thuật số. Việc triển khai CBDC đưa ra các rủi ro hoạt động và an ninh mạng mới. Là một loại tiền kỹ thuật số, CBDC có thể dễ bị tấn công mạng, gian lận hoặc trục trặc hoạt động có thể làm gián đoạn hoạt động của hệ thống tài chính. Việc thiết lập các biện pháp bảo mật mạnh mẽ và các giao thức phục hồi là rất quan trọng để giảm thiểu những rủi ro này và duy trì sự ổn định tài chính. Việc giới thiệu một CBDC có khả năng tương tác cao, trong trung và dài hạn, có thể sẽ tạo thêm sự cạnh tranh cho các ngân hàng và có khả năng làm xói mòn khả năng sinh lời của các ngân hàng. Điều này có thể dẫn đến rủi ro ổn định tài chính hơn nữa. Việc giới thiệu CBDC có thể dẫn đến sự thay đổi trong việc phân bổ vốn từ tiền gửi ngân hàng thương mại sang nắm giữ CBDC. Nếu một phần đáng kể tiền gửi được chuyển vào CBDC, các ngân hàng thương mại có thể phải đối mặt với việc giảm nguồn vốn, có khả năng ảnh hưởng đến khả năng cho vay và thực hiện các chức năng ngân hàng truyền thống của họ. Điều này có thể có tác động đối với sự ổn định tài chính, đặc biệt nếu không được quản lý cẩn thận.
CBDC có thể ảnh hưởng đến rủi ro hệ thống tổng thể và tính liên kết của hệ thống tài chính. Việc tích hợp CBDC với cơ sở hạ tầng tài chính hiện có, chẳng hạn như hệ thống thanh toán và mạng thanh toán, cần được xem xét cẩn thận để đảm bảo rằng các rủi ro tiềm ẩn, bao gồm cả việc tập trung các nút CBDC quan trọng về mặt hệ thống hoặc các lỗ hổng trong các mạng được kết nối với nhau, được quản lý đúng cách.

1.3 RỦI RO ĐỊA CHÍNH TRỊ

Việc số hóa các loại tiền tệ có chủ quyền và sự sẵn có của các hệ thống thanh toán kỹ thuật số có ý nghĩa đối với các mối quan hệ và lệnh trừng phạt quốc tế. CBDC có khả năng giới thiệu các kênh thanh toán mới có thể thách thức hiệu quả của các biện pháp trừng phạt hiện tại và do đó, làm tăng rủi ro địa chính trị. CBDC có thể cung cấp một hệ thống thanh toán thay thế ít phụ thuộc vào các mạng thanh toán quốc tế hiện có do ngoại tệ chi phối. Việc giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống thanh toán nước ngoài này có khả năng giảm thiểu rủi ro địa chính trị liên quan đến sự gián đoạn, lệnh trừng phạt hoặc căng thẳng chính trị liên quan đến các hệ thống đó, vì vậy các quốc gia có thể coi CBDC như một phương tiện để tăng cường khả năng phục hồi tài chính và giảm khả năng bị tổn thương trước các áp lực bên ngoài.
Việc áp dụng CBDC có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của các quốc gia liên quan đến các liên minh và quan hệ đối tác tài chính. Các quốc gia đang tìm cách giảm thiểu rủi ro địa chính trị có thể tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia hoặc khu vực có chung mục tiêu và lợi ích trong việc áp dụng CBDC. Những thay đổi trong liên minh và quan hệ đối tác này có thể định hình lại các động lực địa chính trị và cấu trúc quyền lực, có khả năng dẫn đến sự tái tổ chức trong các hệ thống tài chính và kinh tế toàn cầu.

1.4 CHỐNG ĐÔ LA HÓA

Đồng đô la vẫn là đồng tiền thống trị trong hệ thống quốc tế, nhưng gần đây có xu hướng phi đô la hóa. Nếu CBDC được áp dụng rộng rãi và cung cấp một phương tiện trao đổi thuận tiện và hiệu quả, thì nó có khả năng làm giảm sự phụ thuộc vào ngoại tệ, bao gồm cả đồng đô la Mỹ. Các cá nhân và doanh nghiệp có thể ưu tiên sử dụng CBDC của họ cho các giao dịch trong nước, giảm nhu cầu nắm giữ và giao dịch bằng ngoại tệ. Nếu CBDC nhận được sự chấp nhận và tin tưởng của quốc tế, thì nó có khả năng được các quốc gia khác sử dụng làm tiền tệ dự trữ, dẫn đến đa dạng hóa dự trữ tiền tệ toàn cầu khỏi các loại tiền tệ dự trữ truyền thống như đô la Mỹ. Điều này có thể góp phần vào các nỗ lực phi đô la hóa bằng cách giảm sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong thương mại và tài chính toàn cầu.
CBDC có thể tác động đến bối cảnh của các hệ thống thanh toán quốc tế. Nếu CBDC có thể tương tác xuyên biên giới, chúng có thể tạo điều kiện cho các giao dịch xuyên biên giới nhanh hơn, hiệu quả hơn và chi phí thấp hơn. Điều này có thể làm giảm nhu cầu về trung gian và hệ thống thanh toán truyền thống bằng ngoại tệ, có khả năng làm giảm vai trò của đồng đô la Mỹ trong thanh toán quốc tế.

1.5 CÂN NHẮC VỀ CHI PHÍ CƠ SỞ HẠ TẦNG

Các quốc gia trên thế giới đang theo đuổi nghiên cứu và phát triển CBDC với mục đích thu được lợi ích từ CBDC, đặc biệt là giảm thời gian và chi phí thanh toán. Như đã thấy trong các giai đoạn R&D, có chi phí cao liên quan đến việc nghiên cứu và thử nghiệm sự đổi mới này. Nếu các quốc gia chọn tiếp tục triển khai CBDC, sẽ có chi phí cao liên quan đến việc thực hiện và duy trì hệ thống này. Tùy thuộc vào thiết kế của nó, CBDC rất có thể sẽ đòi hỏi chi phí cố định đáng kể liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng đầy đủ. Ngoài ra, còn có các chi phí liên quan đến việc xác định lao động tài năng, phần mềm, an ninh mạng và chi phí hỗ trợ liên quan đến hoạt động của một CBDC. Nhân viên sẽ cần được đào tạo và sau đó được trả lương để vận hành hệ thống. Giấy phép và phí dịch vụ sẽ được trả cho các nhà cung cấp bên ngoài. Cuối cùng, một chương trình hỗ trợ và giáo dục công cộng đáng kể sẽ là cần thiết để khởi chạy và vận hành thành công tiền kỹ thuật số cũng như nỗ lực tiếp thị sẽ được sử dụng để khuyến khích việc áp dụng.
Chi phí của CBDC bao gồm chi phí cho các doanh nghiệp chấp nhận CBDC, bất kỳ khoản phí tiềm năng nào được tính cho người tiêu dùng và chi phí mà các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán phải trả cho ngân hàng trung ương để sử dụng cơ sở hạ tầng CBDC. Nếu CBDC được ban hành tại một khu vực tài phán, thì cần phải cân nhắc về cách chi trả các chi phí này, cho dù có thông qua trung gian hay không và trong trường hợp thanh toán xuyên biên giới, điều này cũng sẽ cần được xem xét trên phạm vi quốc tế.
2. ĐỘNG LỰC CHÍNH CHO CÁC NGUYÊN TẮC TƯƠNG TÁC
Điều quan trọng là sử dụng các nguyên tắc về khả năng tương tác như một lộ trình để tạo ra các hệ thống thanh toán hiệu quả, không có sự cản trở hoặc gián đoạn.
BIS đã xuất bản một bộ nguyên tắc cơ bản và các tính năng cốt lõi cho CBDC. Báo cáo này đã nâng cao công việc quốc tế nền tảng bằng cách phác thảo các nguyên tắc chung, các tính năng chính và cơ sở hạ tầng hỗ trợ cần thiết để đóng góp cho các mục tiêu chính sách công của ngân hàng trung ương.66 Ngoài ra, đối với các CBDC bán lẻ cụ thể, các nguyên tắc ban hành của G7 nhằm hướng dẫn và thông báo cho các thăm dò và phát triển tiềm năng của CBDC bán lẻ quốc gia liên quan đến các cân nhắc chính sách công rộng hơn này. Trong cả hai tài liệu này, đều nhấn mạnh vào việc đảm bảo khả năng tương tác. Dựa trên nền tảng hiện có và phù hợp với việc giải quyết các thách thức do G20 xác định đối với các khoản thanh toán xuyên biên giới, các nguyên tắc này đi sâu vào các yếu tố của khả năng tương tác và nhằm cung cấp cơ sở để xem xét khả năng tương tác trong bất kỳ thiết kế CBDC hiện tại hoặc tương lai nào. Mặc dù quyết định ban hành CBDC và các lựa chọn thiết kế cuối cùng là mối quan tâm có chủ quyền và sẽ có sự khác biệt giữa các CBDC ở mỗi khu vực tài phán, nhưng có một số lĩnh vực liên kết, như đã được chứng minh trong phân tích ở trên. Với suy nghĩ này, các nguyên tắc được nêu dưới đây có thể đóng vai trò là lộ trình cơ bản để xây dựng các CBDC có thể tương tác. Để các CBDC có thể tương tác với nhau, điều quan trọng là phải xem xét các khía cạnh này ở giai đoạn thiết kế ban đầu và đảm bảo rằng chúng được phản ánh xuyên suốt. Với khả năng tương tác bao gồm từ mọi góc độ, điều này sẽ hình thành một hệ thống tài chính mạnh mẽ hơn trong tương lai bằng cách giảm thiểu xung đột và cho phép các hệ thống thanh toán hiệu quả hơn.
CBDC cũng có thể hỗ trợ nâng cấp và kết nối các hệ thống thanh toán – cả trong nước và xuyên biên giới, với tất cả các lợi ích của việc có các hệ thống tương tác.
UNSGSA Queen Máxima, IMF – Hội thảo tại các cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới về CBDC và Tài chính toàn diện
3. NGUYÊN TẮC CHO KHẢ NĂNG TƯƠNG TÁC CỦA CBDC
Khả năng tương tác của CBDC bao gồm tiêu chuẩn hóa, khả năng mở rộng mạnh mẽ, khả năng phục hồi, cộng tác và tính toàn diện xuyên biên giới.
Khả năng tương tác của CBDC đề cập đến khả năng của các hệ thống CBDC khác nhau tương tác và giao dịch liền mạch với nhau. Mặc dù không có khuôn khổ thống nhất chung cho khả năng tương tác của CBDC, nhưng một số nguyên tắc cơ bản có thể hướng dẫn sự phát triển của nó. Những nguyên tắc này bao gồm cả những nguyên tắc được áp dụng rộng rãi cho khả năng tương tác và cả những nguyên tắc cụ thể cho quản trị có thể tương tác, chế độ pháp lý và quy định, sắp xếp nhận dạng và xác thực, các hệ thống thanh toán khác nhau và giải pháp kỹ thuật.
Bước tiếp theo, các nguyên tắc này có thể cung cấp nền tảng cho việc tạo ra một bộ tiêu chuẩn về khả năng tương tác của CBDC đã được thống nhất. Có một số sáng kiến thiết lập tiêu chuẩn đang được tiến hành, bao gồm Sáng kiến Toàn cầu về Tiền kỹ thuật số (DCGI), do Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) tổ chức để nghiên cứu các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với tiền kỹ thuật số và stablecoin của ngân hàng trung ương. Có ba nhóm làm việc về chính sách và quản trị, kiến trúc, khả năng tương tác và trường hợp sử dụng cũng như bảo mật. Sáng kiến này, cùng với những sáng kiến khác, nên đảm bảo cách tiếp cận nhiều bên liên quan để xác nhận thỏa thuận và xác định tổ chức sẽ giám sát và thực thi các tiêu chuẩn này.

3.1 QUẢN TRỊ

Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình: Quản trị CBDC phải minh bạch, với các chính sách, quy tắc và thủ tục rõ ràng có thể truy cập công khai. Quá trình ra quyết định nên bao gồm các cơ chế trách nhiệm giải trình để đảm bảo việc quản lý CBDC có trách nhiệm và hiệu quả giữa các bên liên quan. Đối với mỗi khu vực tài phán, cần làm rõ ai có quyền truy cập vào CBDC và cách CBDC có thể được sử dụng (bán lẻ, bán buôn, công cụ thanh toán kỹ thuật số), cũng như liệu có sổ cái tập trung hay phi tập trung hay không.
Cơ quan giám sát: Mỗi khu vực tài phán có thể chọn một cơ quan có thẩm quyền khác nhau để giám sát hệ thống CBDC. Cần làm rõ cơ quan nào sẽ thực hiện vai trò này với tư cách là chủ quyền và cần có mục tiêu thống nhất về một cơ quan quản lý để giám sát các yếu tố xuyên biên giới có thể đảm bảo khả năng tương tác.
Khả năng tiếp cận và hòa nhập của người dùng: CBDC nên được thiết kế để mọi thành viên trong xã hội có thể tiếp cận và hòa nhập, bất kể nền tảng kinh tế xã hội hay trình độ công nghệ của họ. Cần nỗ lực để đảm bảo rằng các nhóm dân cư yếu thế và các khu vực chưa được phục vụ có quyền tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ của CBDC. Thiết kế hệ thống nên xác định rõ ràng các quy trình gia nhập cho người dùng có tài khoản ngân hàng, tài khoản ngân hàng thấp và người dùng không có tài khoản ngân hàng.
Hợp tác liên khu vực tài phán: Hợp tác và điều phối quốc tế là điều cần thiết để thực hiện thành công CBDC xuyên biên giới. Đối với các khoản thanh toán xuyên biên giới, các ngân hàng trung ương nên làm việc cùng nhau để thiết lập các tiêu chuẩn, giao thức và khuôn khổ chung để tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tương tác xuyên biên giới.

3.2 PHÁP LÝ VÀ QUY ĐỊNH

Các tiêu chuẩn và giao thức nên được phát triển để cho phép khả năng tương tác giữa các hệ thống CBDC khác nhau, tạo điều kiện cho các giao dịch hiệu quả và an toàn.
Tính nhất quán với luật pháp quốc gia: Khả năng tương tác thanh toán nên được đưa vào như một mục tiêu chính sách hoặc nhiệm vụ. Khung pháp lý và quy định của CBDC phải phù hợp với luật pháp và quy định hiện hành của quốc gia phát hành.
Khung khả năng tương tác: Các tiêu chuẩn và giao thức nên được phát triển để cho phép khả năng tương tác giữa các hệ thống CBDC khác nhau tạo điều kiện cho các giao dịch hiệu quả và an toàn. Các tiêu chuẩn và giao thức kỹ thuật chung có thể giúp hợp lý hóa khả năng tích hợp và khả năng tương tác.
Các tiêu chuẩn quốc tế và thông lệ tốt nhất: Các khuôn khổ CBDC nên được phát triển theo các tiêu chuẩn và thông lệ tốt nhất được quốc tế công nhận, chẳng hạn như các tiêu chuẩn do các tổ chức quốc tế như Ủy ban Ổn định Tài chính (FSB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ủy ban Giám sát Ngân hàng Basel đặt ra (BCBS). Tuân thủ các tiêu chuẩn này giúp đảm bảo khả năng tương tác và tạo điều kiện hợp tác giữa các khu vực pháp lý.
Hợp tác theo quy định và chia sẻ thông tin: Nên khuyến khích hợp tác và trao đổi thông tin giữa các ngân hàng trung ương, cơ quan quản lý tài chính và các cơ quan có liên quan khác để tạo điều kiện giám sát và giám sát hiệu quả các CBDC có quy mô quốc tế. Sự hợp tác này giúp giải quyết các rủi ro tiềm ẩn, đảm bảo tuân thủ và thúc đẩy tính nhất quán giữa các khu vực pháp lý.
Bảo vệ người tiêu dùng: Các khuôn khổ pháp lý và quy định nên bao gồm các điều khoản để bảo vệ lợi ích của người dùng CBDC, đảm bảo tính minh bạch, công bằng và bảo vệ chống gian lận hoặc lạm dụng. Cần thiết lập các hướng dẫn rõ ràng về giải quyết tranh chấp, trách nhiệm pháp lý và quyền của người tiêu dùng.
Bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu: Các nguyên tắc về khả năng tương tác nên ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của người dùng. Các hệ thống CBDC phải tuân thủ các luật và quy định bảo vệ dữ liệu có liên quan, đảm bảo rằng thông tin người dùng được quản lý an toàn và bảo mật, chỉ được chia sẻ với các bên được ủy quyền và không được sử dụng cho các mục đích khác ngoài những mục đích đã được người dùng đồng ý rõ ràng. Điều quan trọng là thiết lập các phương tiện để tạo điều kiện cho khả năng của quyền được lãng quên với các chính sách và quy định được chấp nhận.

3.3 NHẬN DẠNG VÀ XÁC THỰC (KYC)

Phương tiện phổ biến để nhận dạng: Các hệ thống CBDC phải hỗ trợ khung nhận dạng phổ quát và được tiêu chuẩn hóa cho phép các cá nhân và tổ chức thiết lập danh tính của họ trên các hệ thống CBDC khác nhau. Điều này có thể liên quan đến việc sử dụng các số nhận dạng duy nhất hoặc danh tính kỹ thuật số có thể được nhiều nền tảng CBDC nhận dạng và chấp nhận.
Xác thực mạnh mẽ: Các hệ thống CBDC nên sử dụng các cơ chế xác thực mạnh mẽ để đảm bảo quyền truy cập và sử dụng an toàn các loại tiền kỹ thuật số. Điều này có thể bao gồm xác thực đa yếu tố, xác minh sinh trắc học hoặc các phương pháp xác thực nâng cao khác để ngăn chặn truy cập trái phép và gian lận.

3.4 THANH TOÁN

Tích hợp với các hệ thống thanh toán hiện có: CBDC nên được thiết kế để tích hợp với các ngân hàng thương mại, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán phi ngân hàng và các nền tảng thanh toán kỹ thuật số khác. Sự tích hợp này đảm bảo rằng CBDC có thể hoạt động với các giải pháp thanh toán truyền thống và cho phép chuyển đổi dễ dàng giữa CBDC và các công cụ thanh toán hiện có.
Khả năng tương thích với ví kỹ thuật số và ứng dụng di động: CBDC phải tương thích với nhiều loại ví kỹ thuật số và ứng dụng di động, cho phép người dùng lưu trữ, chuyển và giao dịch với CBDC. Các nguyên tắc về khả năng tương tác phải đảm bảo khả năng tương thích trên các hệ điều hành và thiết bị khác nhau để thúc đẩy việc chấp nhận và sử dụng rộng rãi của người dùng.
Khả năng tương thích với các CBDC khác: Có một số loại trường hợp sử dụng CBDC xuất hiện từ các thí điểm và dự án. Ví dụ: CBDC có thể ở dạng tiền kỹ thuật số, tiền có mục đích, tài sản thanh toán kỹ thuật số hoặc dưới dạng “mỏ neo” tiền tệ cho tiền tư nhân được mã hóa. Khả năng tương thích với các lựa chọn thanh toán khác: Các hình thức thanh toán kỹ thuật số khác, chẳng hạn như tiền điện tử, stablecoin, tiền ngân hàng, tài sản mã hóa, cần được xem xét và có thể tương tác với CBDC.
Tự động hóa thanh toán: Khả năng tương tác của CBDC nên tập trung vào việc tự động hóa các tích hợp ưu tiên xử lý các tin nhắn đến và đi trên toàn hệ thống, do đó giảm đáng kể hoặc loại bỏ nhu cầu xử lý trước hoặc sau được thực hiện bên ngoài hệ thống CBDC.

3.5 KỸ THUẬT

Công nghệ bất khả tri: Các giải pháp CBDC nên được xây dựng để tương tác với các giải pháp dựa trên DLT và không dựa trên DLT và có thể tương tác giữa các chuỗi, bao gồm các chuỗi khối riêng tư, được phép hoặc công khai. Trong hệ thống CBDC có các bên trung gian, thiết kế sẽ cần hỗ trợ tính di động của thanh toán để tránh việc người dùng bị khóa vào một bên trung gian duy nhất.
Tiêu chuẩn hóa tin nhắn: Việc thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật chung là rất quan trọng đối với khả năng tương tác. Điều này bao gồm xác định các định dạng dữ liệu thống nhất, giao thức truyền thông, tiêu chuẩn nhắn tin, cơ chế mã hóa và giao diện giao dịch. Các tiêu chuẩn chung, như ISO 20022 và các tiêu chuẩn chuỗi khối chung, có thể được sử dụng để đảm bảo tích hợp liền mạch với các hệ thống thanh toán khác nhau.
Khả năng kết nối: Các hệ thống CBDC phải được thiết kế với các kết nối an toàn, yêu cầu xác định các giao thức mạng tương thích, các kênh liên lạc an toàn và cơ chế trao đổi dữ liệu đáng tin cậy.
Khả năng tương thích giữa các sổ cái: Hệ thống CBDC phải tương thích với cơ sở hạ tầng thanh toán hiện có, bao gồm hệ thống thanh toán truyền thống và các hệ thống dựa trên DLT khác. Khả năng tương thích giữa các sổ cái cho phép khả năng tương tác giữa các CBDC dựa trên các chuỗi khối khác nhau (hoặc không dựa trên DLT). Cơ sở mã nguồn mở có thể được xem xét để thúc đẩy tính tương thích.
API có thể tương tác: Các hệ thống CBDC phải cung cấp các API được tiêu chuẩn hóa và xác định rõ ràng, cho phép tích hợp dễ dàng với các hệ thống thanh toán cũ và cơ sở hạ tầng tài chính khác. Các API này sẽ hỗ trợ xử lý giao dịch, giải quyết, xác minh danh tính và trao đổi dữ liệu, cho phép tích hợp liền mạch.
Cơ chế cầu nối: Để đạt được khả năng tương tác với tiền điện tử và stablecoin, CBDC nên kết hợp các cơ chế bắc cầu cho phép chuyển giá trị giữa các mạng chuỗi khối khác nhau. Các cơ chế bắc cầu này có thể sử dụng các công nghệ như hoán đổi nguyên tử, giao thức tương tác hoặc chuỗi khối tập trung vào khả năng tương tác để tạo thuận lợi cho việc trao đổi tài sản giữa CBDC và các loại tiền kỹ thuật số khác. Cầu nối phải tương thích, được tiêu chuẩn hóa và là một phần của API khả năng tương tác.
Bảo mật và quyền riêng tư: Cần triển khai các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thống CBDC và đảm bảo quyền riêng tư của người dùng. Điều này liên quan đến việc sử dụng các thuật toán mã hóa mạnh, thực tiễn quản lý khóa an toàn, cơ chế xác thực và công nghệ nâng cao quyền riêng tư như bằng chứng không có kiến thức, v.v. Có thể xác minh dữ liệu mà không tiết lộ nội dung thực của dữ liệu cho người xác minh.
Các nhà tiên tri (oracle) an toàn và đáng tin cậy: Các nhà tiên tri đóng một vai trò quan trọng trong khả năng tương tác giữa CBDC và các hệ thống bên ngoài, cung cấp dữ liệu thời gian thực đáng tin cậy về giá tài sản, tỷ giá hối đoái và chi tiết giao dịch. Các hệ thống CBDC nên kết hợp các cơ chế tiên tri mạnh mẽ và an toàn để đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy và tính toàn vẹn của thông tin thu được từ các hệ thống bên ngoài.
Kiểm tra và chứng nhận: Các hệ thống CBDC phải trải qua các quy trình kiểm tra và chứng nhận nghiêm ngặt để xác thực khả năng tương tác và bảo mật của chúng. Kiểm toán và đánh giá độc lập có thể giúp xác định các lỗ hổng tiềm ẩn và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Tính ổn định và khả năng nâng cấp: Khả năng tương tác của CBDC phải ổn định và hoạt động một cách xác định. Khả năng nâng cấp cho hệ thống phải được thiết kế như một giao thức phù hợp để trao đổi trước các chi tiết nâng cấp một cách hiệu quả, cho phép các tổ chức chuẩn bị cho việc nâng cấp và loại bỏ bất kỳ thời gian ngừng hoạt động nào.
4. KHUYẾN NGHỊ
Hợp tác công tư, hợp tác quốc tế và tính nhất quán về quy định là rất quan trọng đối với khả năng tương tác của CBDC.

4.1 ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG

Hợp tác công tư: Thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các ngân hàng trung ương và khu vực tư nhân để tận dụng cơ sở hạ tầng và công nghệ thanh toán hiện có. Việc hợp tác với các tổ chức tài chính, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và công ty fintech lâu đời có thể giúp đẩy nhanh quá trình phát triển các giải pháp CBDC có thể tương tác.
Lãnh đạo và vận động tư tưởng: Đóng vai trò là người lãnh đạo tư tưởng và ủng hộ khả năng tương tác của CBDC. Tham gia vào các diễn đàn, hội nghị và thảo luận chính sách trong ngành để chia sẻ chuyên môn, thúc đẩy các phương pháp hay nhất và ủng hộ tầm quan trọng của khả năng tương tác trong việc thúc đẩy các loại tiền kỹ thuật số.
Giáo dục và nhận thức: Giáo dục các bên liên quan, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, tổ chức tài chính và công chúng, về lợi ích của khả năng tương tác CBDC. Nâng cao nhận thức có thể thu hút được sự ủng hộ, khuyến khích áp dụng và giải quyết các mối lo ngại liên quan đến quyền riêng tư, bảo mật và tài chính toàn diện.

4.2 ĐỐI VỚI CÁC NHÀ HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH

Tính nhất quán về quy định: Thúc đẩy tính nhất quán và rõ ràng về quy định giữa các khu vực pháp lý để giảm thiểu các rào cản pháp lý và tuân thủ đối với khả năng tương tác của CBDC. Các nhà hoạch định chính sách nên làm việc cùng nhau để tạo ra một môi trường thuận lợi hỗ trợ các giao dịch xuyên biên giới và đảm bảo tuân thủ AML có liên quan cũng như nắm rõ các yêu cầu về khách hàng (KYC) của bạn.
Tham gia các diễn đàn quốc tế: Các nhà hoạch định chính sách nên tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế để đóng góp vào việc phát triển các tiêu chuẩn và chính sách toàn cầu liên quan đến khả năng tương tác của CBDC. Cộng tác và chia sẻ kiến thức tại các nền tảng này có thể giúp định hình bối cảnh về khả năng tương tác.
Thúc đẩy đổi mới và nghiên cứu: Các nhà hoạch định chính sách nên tích cực thúc đẩy đổi mới và nghiên cứu trong lĩnh vực khả năng tương tác của CBDC. Điều này có thể liên quan đến việc hỗ trợ các sáng kiến nghiên cứu để khám phá các công nghệ mới nổi có thể nâng cao khả năng tương tác.

4.3 ĐỐI VỚI KHU VỰC TƯ NHÂN

Sandbox điều tiết và trung tâm đổi mới: Tham gia vào Sandbox điều tiết hoặc trung tâm đổi mới cho phép thử nghiệm các giải pháp khả năng tương tác của CBDC. Điều này thúc đẩy hợp tác công tư và các cơ hội chia sẻ kiến thức giữa khu vực công và khu vực tư nhân.
Thử nghiệm khả năng tương tác và thử nghiệm: Tiến hành thử nghiệm khả năng tương tác và thử nghiệm với các ngân hàng trung ương và tổ chức tài chính để xác định và giải quyết các thách thức kỹ thuật cũng như các cân nhắc về hoạt động. Cách tiếp cận lặp đi lặp lại này cho phép tinh chỉnh các khung khả năng tương tác của CBDC và đảm bảo tính mạnh mẽ trước khi triển khai toàn diện.
Tham gia phát triển các tiêu chuẩn: Tích cực tham gia vào việc phát triển các tiêu chuẩn về khả năng tương tác của CBDC. Tham gia với các cơ quan thiết lập tiêu chuẩn, hiệp hội ngành và các nhóm làm việc để đóng góp vào việc thiết lập các tiêu chuẩn và giao thức kỹ thuật nhất quán nhằm thúc đẩy khả năng tương tác.

4.4 HẠ TẦNG THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH

Hệ thống thanh toán bù trừ có thể tương tác: Phát triển hoặc nâng cao hệ thống thanh toán bù trừ hỗ trợ khả năng tương tác giữa các CBDC khác nhau. Thiết kế cơ sở hạ tầng cho phép chuyển giao và giải quyết liền mạch các giao dịch CBDC trên nhiều nền tảng, bao gồm các giao dịch xuyên biên giới hiệu quả.
Tiêu chuẩn hóa các định dạng nhắn tin: Áp dụng các định dạng và giao thức nhắn tin được tiêu chuẩn hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và giá trị giữa các hệ thống CBDC khác nhau. Phối hợp với các ngân hàng trung ương, tập đoàn công nghiệp và các cơ quan thiết lập tiêu chuẩn để thiết lập các định dạng dữ liệu chung, tiêu chuẩn nhắn tin và khung khả năng tương tác.
Chia sẻ thông tin chi tiết: Những người tham gia cơ sở hạ tầng thị trường tài chính đã hoạt động trong không gian tương tác thanh toán và có kiến thức sâu rộng cũng như bài học rút ra từ công việc của họ. Những bài học này có thể được triển khai và thúc đẩy các hệ thống CBDC có thể tương tác.
PHẦN KẾT LUẬN
Quy trình ra quyết định phát hành CBDC khác nhau giữa các ngân hàng trung ương, phản ánh các ưu tiên và hoàn cảnh riêng biệt của họ. Tuy nhiên, bất chấp những khác biệt này, có những lĩnh vực liên kết giữa các khu vực tài phán đặt nền tảng cho khả năng tương tác trong nước và xuyên biên giới. Điều quan trọng đối với các ngân hàng trung ương là sớm ưu tiên xem xét khả năng tương tác trong quá trình thiết kế bằng cách tuân thủ một bộ nguyên tắc hướng dẫn.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phối hợp toàn cầu và đảm bảo thực hiện hài hòa CBDC, việc phát triển một bộ nguyên tắc và tiêu chuẩn toàn diện trở nên cấp thiết. Dựa trên những nỗ lực hợp tác và nghiên cứu trước đây, bộ nguyên tắc này có thể đóng vai trò là nền tảng vững chắc, hướng dẫn các ngân hàng trung ương chủ động xem xét khả năng tương tác ngay từ đầu trong các sáng kiến CBDC của họ. Bằng cách áp dụng các nguyên tắc này, các ngân hàng trung ương có thể hướng tới việc tạo ra một hệ sinh thái CBDC gắn kết và liên kết với nhau.
Nhìn về phía trước, các bước quan trọng tiếp theo liên quan đến việc tiếp tục đối thoại giữa các ngân hàng trung ương, các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan để tinh chỉnh hơn nữa và thiết lập một bộ tiêu chuẩn áp dụng chung. Quá trình này nên được thực hiện theo cách liên ngành, có tính đến các quan điểm và chuyên môn khác nhau. Ngoài ra, điều cần thiết là phải đạt được sự đồng thuận về thực thể chịu trách nhiệm giám sát và thực thi các tiêu chuẩn này, đảm bảo việc thực hiện và tuân thủ hiệu quả giữa các khu vực pháp lý.
Bằng cách thúc đẩy sự hợp tác công tư đang diễn ra, chia sẻ kiến thức và thiết lập một khuôn khổ nhất quán về các nguyên tắc và tiêu chuẩn, các ngân hàng trung ương có thể thúc đẩy khả năng tương tác và giảm thiểu những thách thức tiềm ẩn trong quá trình phát triển và triển khai CBDC. Cuối cùng, một cách tiếp cận phối hợp toàn cầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch trong nước và xuyên biên giới, tăng cường tính toàn diện về tài chính và đóng góp vào sự tiến bộ của nền kinh tế kỹ thuật số.

Link: https://www3.weforum.org/docs/WEF_Central_Bank_Digital_Currency_Global_Interoperability_Principles_2023.pdf?fbclid=IwAR2cQmF9EDy-GzC8WJa6zoGRvgaocuPAMfkvNZ7yIaSCuGixEJTOkCyLisg

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results