TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Friday, July 7, 2023

2 THẤT BẠI CỦA PI PIONEERS KHIẾN PI CORE TEAM TRỞ THÀNH SAVIOR (VỊ CỨU TINH)

 Không thể phủ nhận rằng Pi Pioneers chính là điểm mấu chốt để tạo nên danh tiếng và là thành công của dự án Pi Network. Nhìn lại chặng đường từ 2019, có bao giờ bạn tự hỏi tại sao một dự án ra mắt hơn 3 năm mà vẫn chưa mainet mở hay không? Bài viết này chính là câu trả lời cho điều đó. 

Cộng đồng Pi Network (Pi Pioneers) của chúng ta chính là một trong những lý do tạo ra sự chậm trễ này.



Mục tiêu của Pi Core Team (PCT) Về Pi Network

Pi Network được sinh ra với mục tiêu trở thành một nền kinh tế ngang hàng với các nền kinh tế hiện tại đang sử dụng USD, EUR, JPY, RMP… Thay vào đó, chúng ta sử dụng Pi coin để làm phương tiện thanh toán.

Pi vs USD?

Thật là khập khiễng khi so sánh Pi và USD vì hai cái này sinh ra từ hai cách khác nhau. USD được in ra bởi cục dự trữ liên bang mỹ (in hàng năm và không bao giờ hết) còn Pi thì nó được tạo ra từ hư không. Bản chất của chúng đều là một phương tiện nhằm mục đích trao đổi hàng hóa

Pi vs USD ai sẽ chiến thắng

Có lẽ cách tốt nhất là USD và Pi cùng tồn tại thay vì chiến đấu để xem ai là người chiến thắng. Bởi dù sao USD hay Pi chúng đều không phải là hàng hóa.

Bản thân hàng hóa đã có giá trị nội tại

Bản thân tất cả các loại hàng hóa dù có được quy ra USD hay Pi thì nó đã có giá trị sử dụng nội tại. Ví dụ, bạn có một chiếc iPhone 14 Pro Max, nếu bạn không bán nó thì bản thân chiếc iPhone này đã có giá trị sử dụng của nó rồi, bạn hoàn toàn có thể đổi chiếc iPhone 14 Pro Max này lấy chiếc iPhone 13 Pro Max và người kia sẽ đưa thêm cho bạn một sản phẩm nữa để bù vào phần chênh lệnh giá trị giữ 2 chiếc iPhone kia.


Hàng hóa có giá trị nội tại khi không gắn liền với tiền. Nhưng tiền cần gắn liền với hàng hóa để tạo ra giá trị.

Vậy nên dù có quy ra Pi hay USD thì cũng đều cùng chung một mục đích là lấy nó làm hệ quy chiếu giá trị chứ bản thân Pi hay USD đều không có giá trị nội tại nếu nó không thể trao đổi lấy hàng hóa.

Kết luận về mục tiêu của Pi Core Team

PCT họ đang mong muốn mọi người hiểu rằng Pi coin giống như USD hay bất cứ loại tiền Fiat nào khác. Hãy để nó neo lấy vào hàng hóa và tự thân nó tạo được giá trị giống như USD đã làm.

Pi có thể lạm phát giống USD?

Sự ưu việt của Pi so với các đồng tiền fiat khác đó là nó chỉ có tối đa 100 tỷ đồng cho toàn bộ nền kinh tế thế giới mà thôi. Điều này có nghĩa, hệ sinh thái của Pi sẽ phải lớn dần và tỉ lệ thuận so với tốc độ mở khóa Pi trong tương lai. Nếu không chúng ta vẫn có thể gọi Pi đang lạm phát.

Tuy nhiên lạm phát cực đại là khi toàn bộ 100 tỷ Pi được niêm yết trên thị trường. Từ đó lạm phát chấm dứt.


2 Thất Bại Của Pi Pioneers Khiến Pi Core Team Trở Thành Savior (Vị cứu tinh)

Pi là tiền của mọi người, đó là điều Pi Core Team mong muốn trao quyền lợi này cho các Pi Pioneers. Thông qua các cuộc thi Hackathons, PCT đã để cho cộng đồng tự tạo ra hướng đi và giá trị cho đồng Pi. Nhưng chúng ta hoàn toàn thất bại với điều này và đẩy Pi vào tình tế khó khăn hơn rất nhiều.


2 Thất Bại Của Pi Pioneers Khiến Pi Core Team Trở Thành Savior (Vị cứu tinh)

Pi KYC

Bạn đầu khi sử dụng bên thứ 3 là Yoti, KYC của Pi cũng đơn giản khi chúng ta có hộ chiếu. Sau này PCT nhận ra rằng mỗi quốc gia lại có một loại giấy tờ khác nhau và không phải ai cũng có hộ chiếu. Nếu chỉ áp dụng Passport thì sẽ nhiều người từ chối tham gia vào Pi Network.


PI KYC được chính PCT tự làm từ A-Z

Với mong muốn tạo ra một cơ chế KYC riêng biết, cuộc thi Hackathon về KYC đã được mở ra và PCT kỳ vọng các Pi Pioneers có thể giúp PCT. Nhưng không, chúng ta không thể tạo ra một quy trình KYC. Điều này khiến PCT phải tự làm từ A-Z

Pi Consensus – Đồng thuận giá Pi

Pi Consensus là cụm từ được tìm kiếm rất phổ biết và hot khi có rất nhiều các Pi thủ ngáo giá. giá đồng thuận pi network tại Trung Quốc, Việt Nam… có thời điểm lên đến $314.000/Pi, một số nơi thì $6700/Pi còn hầu hết chúng ta tin giá $314. 

Chính vì sự đồng thuận không nổi nên PCT đành phải chấp nhật để các sàn giao dịch list Pi IOU trước khi ra mắt mainet.


Pi Consensus By Exchanges – Giá Pi được đồng thuận nhờ các sàn giao dịch

Dù cho PCT đã cảnh báo về điều này không được sự cho phép từ họ nhưng về mặt pháp luật, các sàn họ cũng không sai khi list Pi. PCT thừa hiểu rằng nếu như đồng thuận giá Pi không nổi từ cộng đồng thì hãy để các sàn giao dịch họ đồng thuận xem giá Pi có thể lên được bao nhiêu. Dần dần, giá trị của đồng Pi các sàn sẽ về cùng 1 mức giá mà thôi.

Bài học từ thất bại trên của Pi Pionners

Pi Network đến thời điểm hiện tại chắc chắn thành công. Tuy nhiên chặng đường phía trước còn khá dài. Sau 2 thất bại từ Pi Pioneers, chúng ta cần nhìn nhận một cách khách quan hơn về Pi.

Xây dựng hệ sinh thái Pi?

Hệ sinh thái Pi Network đã và đang tồn tại song song với tiền pháp định Fiat. Bản chất nền kinh tế đã được định hình rồi, hệ sinh thái có sẵn rồi. Cái mà chúng ta gọi là hệ sinh thái bản chất chỉ là sự chấp thuận *approval của các quốc gia, các doanh nghiệp mà thôi.

  • Note: Nếu Mỹ, EU, Trung Quốc chấp nhận Pi là phương tiện trao đổi ngang hàng như USD thì coi như xong, Pi chính thức gọi là tiền.
  • Nếu chưa chấp nhận thì Pi vẫn được coi như một dạng thức hàng hóa và nó không có giá trị khi nó chưa neo vào hàng hóa thật

KYC cần thêm thời gian



KYC của Pi là sự quyết định đến 99% rằng Pi có được chấp nhận là tiền hay không. Có 1 vài câu hỏi dưới đây chúng ta cần quan tâm chi tiết:

  1. Chính phủ đánh thuế người dân như thế nào nếu Pi là tiền và người dân sử dụng Pi thay cho USD.
  2. Nếu tội phạm sử dụng Pi để rửa tiền thì làm thế nào để các cơ quan chức năng có thể truy quét tội phạm nhanh chóng

Nếu trả lời thành công 2 câu hỏi này, chúng ta sẽ thấy trong tương lai nhưng Pi ATM, những khách sạn, nhà hàng, trung tâm TM cho thanh toán bằng Pi. Bạn có thể mua xe hơi, mua nhà bằng Pi hợp pháp.

Tú Ú Chia Sẻ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results