TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Thursday, July 6, 2023

EM CÓ ĐANG ĂN CẮP CHẤT XÁM CỦA NGƯỜI KHÁC?

 Chào các anh chị! Em viết bài này bằng cả tấm lòng, mong anh chị thấu hiểu



Sơ lược về bản thân
Năm nay em 23 tuổi, tốt nghiệp ngành kinh doanh. Vì ngành học khá chung chung và chưa có nhiều trải nghiệm nên em bị mất định hướng. “Dòng đời đưa đẩy”, em bén duyên với content được hơn 1 năm. Khi bắt đầu em hầu như không có kiến thức về content, chỉ tự viết theo bản năng là chính. Ở công ty không có người có chuyên môn về content hay marketing để học hỏi, nên em chưa biết hiệu quả những bài viết của mình như thế nào, làm sao để viết tốt hơn.
Hiện tại em đã nghỉ việc được khoảng 2 tháng, em đọc thêm sách và học Tiếng Anh. Nhưng em vẫn cảm thấy rất lo lắng và không biết sắp tới mình nên làm gì. Dưới đây là những thắc mắc về nghề và định hướng cá nhân, em tha thiết mong nhận được lời khuyên từ các anh chị ạ.
  1. Em có đang ăn cắp chất xám của người khác? Em thường ghi chú những câu văn, từ ngữ, tiêu đề hay của các content Fb ở nhiều lĩnh vực. Trước khi viết bài em sẽ đọc lại các nội dung này, đọc thêm thông tin sản phẩm từ nhiều nguồn, sau đó viết lại những nội dung đó cho khác đi theo bố cục và mạch văn của em (có khi là lấy ý rồi viết lại, có khi là dùng những từ ngữ hay đó cho content của mình), áp dụng ngành khác vào ngành mình đang làm,… Như vậy có gọi là ăn cắp không ạ? Thật sự em không muốn ăn cắp, nhưng trước khi viết em thường làm thao tác trên và có câu hỏi không biết mình có đang làm đúng không. Vì sản phẩm mà mình có được là dựa vào những nội dung đó, chứ không phải hoàn toàn là do mình nghĩ ra. Đó gọi là research, là tìm kiếm ý tưởng hay là ăn cắp ạ?
  2. Em có nên tiếp tục theo nghề content? Có phải các anh chị làm nghề content, đều sẽ cảm thấy rất hứng thú khi bắt tay vào viết không ạ? Em không cảm thấy như vậy, mỗi lần bắt tay vào viết, em thường không hào hứng cho lắm. Sau khi làm các việc đã kể ở đoạn trên, em sẽ có ý tưởng và viết bài. Em không biết mình có yêu và phù hợp với nghề này không, nhưng đây lại là công việc em có thể làm và kiếm tiền từ nó. Em chưa muốn bỏ nghề, muốn tìm hiểu nhiều hơn nhưng sợ là em không phù hợp ngay từ đầu. Nên em muốn hỏi các anh chị đi trước cảm giác đó có bình thường, hay thật sự là em không phù hợp?
  3. Thời gian để viết một content Facebook và Website là bao lâu? Thông thường một content Fb khoảng 200 từ, content SEO khoảng 1500 từ thì các anh chị sẽ viết trong bao lâu ạ. Vì em chưa làm việc với các content khác, nên em không biết thị trường như thế nào. Trong suy nghĩ của em content thường đam mê câu chữ, có task sẽ viết vèo vèo. Còn em thì khá trầy trật đọc thông tin, viết bài, chuốc lại từ ngữ, chỉnh sửa, đọc lại nhiều lần,… nên em mất khá nhiều thời gian, khiến em tự ti và áp lực phần này khi đi phỏng vấn.
  4. Em nên làm gì tiếp theo? Hiện tại em cảm thấy rất mông lung và không biết phải làm sao. Nếu bỏ nghề em cũng không biết mình có thể làm gì. Nếu theo nghề thì em nên bắt đầu lại từ đâu để có thể phát triển hơn.
Cảm ơn các anh chị rất nhiều vì đã đọc bài viết. Vì đây là lần đầu tiên em đăng bài nên nếu có bất kỳ thiết sót, rất mong các anh chị có thể góp ý và bỏ qua cho em. Em hoang mang và bế tắc quá, hy vọng nhận được lời khuyên của các anh chị ạ.
Hảo Nguyễn:
Chào My, chị nghĩ em là người tử tế và tự trọng cao, nghiêm túc với nghề nghiệp. Rất đáng khen. Về câu hỏi của em chị trả lời lần lượt như sau:
1. Hành động đó không phải ăn cắp, vì em tham khảo sau đó có dùng thêm kỹ thuật nghiên cứu, cải tiến, tổng hợp, phân tích...chỉ là lâu dần sẽ tạo thói quen không tốt. Nếu bảo em tự nghĩ sẽ không nghĩ được, không sáng tạo nổi mà phải đi cóp nhặt mới ra ý.
==> Em thử phương pháp thay đổi dần dần, thêm nhiều ý của mình hơn, tự nghĩ nhiều hơn, đúc kết cách phân tích và kinh nghiệm riêng. Phần này khi em làm nhiều sẽ thành quen.
2.Em có nên tiếp tục theo nghề content? Có chứ, nếu em thấy vẫn làm ổn, nhưng vấn đề cần chọn công ty, sản phẩm mà em thích để làm, nếu may mắn có người hướng dẫn nữa thì tuyệt. Song song với đó em đào sâu nghiên cứu, tự học hoặc đi học thêm về content cho bài bản.
3.Thời gian để viết một content Facebook và Website là bao lâu? Trung bình 30 phút, cộng nghiên cứu X2 thời gian với caption 200 từ. Với bài 1500 từ có thể là 1 buổi hoặc 1 ngày (bao hàm cả nghiên cứu tổng hợp thông tin, viết và biên tập).
4. Việc em nên làm? HỌC - ĐỌC - HÀNH

Chúc em tìm thấy hướng phát triển cho mình.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results