TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Friday, September 22, 2023

NUÔI DẠY CON SAO CHO THÚ VỊ

 Có một chân lý duy nhất và áp dụng cho bất cứ phương pháp nuôi dạy nào: Con cần bạn dành cho con thời gian ý nghĩa.



Nếu bạn nói, bạn rất bận, hãy thử làm phép tính cộng xem thời gian con ở trường, thời gian con ngủ, thời gian con ở với người giúp việc, thời gian ở với ông bà, thời gian ở với bạn bè, thời gian con chơi với bạn và bạn sẽ thấy, những khoảnh khắc còn lại mà bạn ở bên con quý giá thế nào.
Bây giờ hãy nghĩ tiếp, một đứa trẻ từ khi sinh ra đến khi vào đại học sẽ có 940 ngày thứ bảy. Và nếu bây giờ con bạn 5 tuổi nghĩa là 260 ngày thứ bảy đã trôi qua.
Đó, bạn thấy những ngày thứ bảy ở bên con quý giá chưa. Các ông bố hay ngủ nướng, hay nằm xem ti vi từ sáng đến chiều, hay tụ tập bạn bè... có thấy giật mình với con số đó không ạ.
Nhưng đọc đến đây, bạn vẫn quả quyết là rất bận, không có nhiều thời gian cho con. Đừng lo, đây là một số gợi ý nhé:
1. Nghĩ ra nhiều cách “kết nối” với con. Việc chơi cùng, ở cạnh con chỉ là một trong những cách kết nối. Có thể có những cách khác như: Viết tin nhắn đặt vào hộp ăn trưa của con/ Dán một sticker con yêu thích lên bàn chải đánh răng/ Viết một câu nói khích lệ lên chiếc bảng chung của cả nhà.
2. Tạo một “nghi thức” đặc biệt cho bạn và con- điều này có thể thực hiện hàng ngày, ví dụ: Con được ngồi lên lưng mẹ nhong nhong khi ngủ dậy trong hai phút/ Con được chọn sách và bố đọc trước khi đi ngủ/ Khi tắm xong sẽ quấn trong khăn tắm và đập chân vào bố...
3. Nói với con bạn rằng bạn yêu con mỗi ngày. Và cho con biết, con quan trọng với bạn thế nào, bạn cảm thấy thế nào vì có con ở bên.
4. Củng cố hành vi tích cực. Ví dụ, nếu con hoàn thành công việc mà không cần nhắc nhở, hãy nói lời cảm kích, ngay cả khi đó là công việc xảy ra từ hôm trước.
5. Bữa ăn gia đình cực kì quan trọng. Hãy coi bữa ăn là thời gian để cả nhà tận hưởng cảm giác vui vẻ, dễ chịu bên nhau. Đừng bật ti vi, đừng cằn nhằn, đừng luôn miệng nói món này ăn béo lắm ( con dễ bị ám ảnh về hình thể).
6. Mỗi ngày dành ra 30 phút để thực hiện một hoạt động nào đó do con chọn. Bạn có thể gọi tên là “Thời gian đặc biệt”. Bạn đặt đồng hồ báo thức, khi đến giờ đó, hãy dừng tất cả những công việc khác và chỉ TẬP TRUNG vào con.
7. Chơi với con, ngay cả khi đó là thời gian tắm hoặc đi cùng con đến trường. Những cuộc trò chuyện nho nhỏ cũng tạo ra tác động tích cực!
8. Cười và chơi mấy trò chơi giả vờ ngốc nghếch với con: Mặc áo ngược/ Đi nhầm giày/ Đưa áo lên tưởng là mũ/ Mặc quần mà “hai ông vào một chấn”
😊
))
9. Nghĩ ra những trò chơi gia đình, ví dụ:
* Cho con đánh răng, mặc quần áo ngủ và bắt đầu đi dạo quanh nhà. Bạn gọi đó là “đi dạo Pijama”. Con sẽ không chạy nhảy, chỉ nắm tay mẹ, vừa đi vừa nói chuyện thật nhỏ, ví dụ về trăng sao, vũ trụ... Sau khi đi chừng 10 phút, con quay về rồi lên giường ngủ. Giấc ngủ sẽ đến với con nhanh hơn.
* Hãy nghĩ ra các ngày như “Ngày mì” ( ăn các món ăn từ mì); Ngày Bánh; Ngày Cơm cuộn... và mỗi người trong nhà tự đóng góp món ăn theo chủ đề.
* Rạp chiếu phim với món ăn ngốc nghếch: Hãy tắt điện và biến nhà thành rạp chiếu phim. Bạn có thể phá lệ cho con ăn kem có... rắc đường. Đúng là nó không phải một đồ ăn lành mạnh nhưng khi con lớn lên, con có thể quên về nội dung câu chuyện đã nói với bố mẹ nhưng sẽ nhớ mãi những món ăn ngốc nghếch của tuổi thơ và khiến chúng thực sự hạnh phúc.
* Cả nhà dùng ti vi... bìa: Bạn lấy tờ bìa cứng, vẽ hình cái ti vi đời mới với các chức năng siêu thông minh. Bây giờ thì một người sẽ cầm điều khiển và yêu cầu, ví dụ: Tôi muốn xem khiêu vũ. Và những người còn lại trong nhà sẽ “trình diễn”. Hãy thay đổi người cầm điều khiển và chuẩn bị cho việc con bạn sẽ nói: Tôi muốn xem siêu nhân và bạn sẽ phải... bay đấy
😊
))
Cứ thế, thời gian bên con có thể là 5 phút trọn vẹn buổi sáng, 30 phút trọn vẹn buổi tối, 5 phút trọn vẹn trước giờ đi ngủ... bạn mang đến cho con niềm vui. Và đến lượt con khi trở thành cha mẹ, chúng sẽ là những cha mẹ tốt.
Làm cha mẹ, hãy luôn nhớ đến câu này bạn nhé: Không có thành công và tiền bạc nào có thể đổi được thời gian chất lượng bên con!
Thời gian chất lượng = Khoảnh khắc đáng nhớ!
Bạn đã giúp con lưu giữ những gì?

Tú Ú Chia Sẻ
Hotline: 0936.227.051

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results