TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Wednesday, April 19, 2023

ĐỪNG CHỜ ...

 


Hồi nhớ khi còn là sinh viên đại học tại một trường chuyên về IT, mình có một cái thói quen là phải chờ cho tới khi thật là giỏi, phải như chuyên gia rồi lúc đó mới làm, mới thành công được. Thậm chí, lúc đó còn trì hoãn rất nhiều về chuyện học một số kĩ năng, nghĩ rằng

“À thôi thì chờ tới khi qua loa vài thứ rồi lúc đó mới học”
Bản thân mình bây giờ, mặc đù đã đi làm nhưng nghĩ rằng, giá mà lúc đó mình chịu khổ cực, cứ chăm lo cày ngày cày đêm, học các kĩ năng thì không phải thụt lùi như bây giờ.
Mình đoán nhiều bạn sẽ có suy nghĩ:
📌
 Chắc mình phải thật giỏi Content, Marketing SEO, Copy Writing, … thì lúc đó mới làm Freelancer được
📌
 Chắc mình phải có kinh nghiệm mấy chục năm thì lúc đó mới bắt đầu tìm các job Freelancer
📌
 Rồi chắc phải tạo lộ trình, lên kế hoạch thật chi tiết, thật hoàn hảo, thật kỹ trong khoảng thời gian dài thì mới bắt đầu tạo dựng thương hiệu cá nhân được.
HƠI SAI LẦM ĐẤY, BẠN TÔI Ạ!
Mình và nhiều bạn trước đây đều luôn so sánh bản thân với người khác, đặc biệt là những người thành công, những người tài giỏi, những người có thành tựu, chỗ đứng trong xã hội.
Và hẳn, bạn đã nghe không ít lần câu nói như “Con nhà người ta” từ các bậc phụ huynh, từ những người xunh quanh bạn.
Điều này quả thực, nó sẽ tạo bạn và mình cảm thấy áp lực, đau đầu vì luôn giới hạn, bó buộc bản thân mình trong cái khuôn khổ:
“Phải thật giỏi, phải thật siêu, phải thật đỉnh cao đứng top thì mới có thể bắt đầu kiếm tiền được.”
Nhưng bạn tôi ơi! Thời gian không chờ một ai cả! Thời gian kéo đi cả tuổi thanh xuân của bạn rất nhanh!
Bạn nghĩ rằng những người thành công đấy, họ xuất phát từ con số mấy?
👉
 Họ xuất phát từ con số 0, con số âm vô cực, là những người hoàn toàn mới, không biết gì về lĩnh vực mà họ đang làm.
Và chính bản thân mình cũng vậy, mặc dù trước đây mình đã biết đến nghề Freelancer rất lâu nhưng vẫn không chịu làm vì mình vẫn có tư duy rằng ai làm nghề này đều đã lão đại, lão làng thâm niên trong nghề rồi và mình chẳng có cái vé gì để nhảy chân vào.
NHƯNG
Khi mình nhận ra có nhiều bạn ở tuổi thế hệ genZ, họ chỉ mất vài tháng đến nửa năm là đã chạm mốc được thu nhập lên tới $1000/tháng.
Điểm chung của họ là họ lao đầu vào học như trâu cày, nỗ lực học bất chấp ngày đêm, phát triển bản thân theo từng giây. Đặc biệt là họ có mục tiêu nhắm tới.
Từng mỗi bước đi của họ đều vấp ngã sấp mặt, thậm chí là đau đớn lẫn tinh thần thế xác. Vì đơn giản một điều, họ không phải là vĩ nhân cũng chẳng phải là thiên tài.
Họ bắt đầu mọi việc từ lúc trong đầu không có một tí gì về lĩnh vực đang làm, họ nghĩ rằng mình cũng chẳng rảnh rỗi để chờ bản thân tích lũy kinh nghiệm rồi mới tiến hành thực hiện các dự định, mục tiêu.
Nhớ lại hồi năm 2022, khi sau khi mình hoàn thành xong các môn học, mình quyết định lựa chọn con đường làm tự do, thử vận động bản thân khởi nghiệp về lĩnh vực website WordPress tin tức cho người nước ngoài.
VÀ CÁI KẾT 
😷
Mình đã thất bại! Thất bại thảm hại vì không có một chút chuyên môn gì về SEO hay thậm chí là Content Marketing, cứ lao đầu vào làm nhưng lại chẳng biết mục tiêu là chi.
Mình ngồi tâm tư, suy nghĩ trong suốt 2 tuần thử xem mình sai ở đoạn nào không, điểm nào cần cải thiện.
✨
 Mình đã đưa ra quyết định là đầu tư theo học 1 Mentor toàn bộ những kiến thức cần có để mở rộng, phát triển công việc Freelancer. Vừa học vừa làm, vừa xây kênh công nghệ, viết Blog, Marketing thương hiệu cá nhân.
Đương nhiên mình nhận được số tiền đầu tiên. Mặc dù không nhiều nhưng bù lại nó tạo cho mình được động lực để tiếp tục đi lên.
Và mình nhận ra rằng khi bạn đủ nỗ lực, đủ cố gắng cộng sự nghiêm túc đỉnh cao với mục tiêu đặt ra trước mặt thì mọi thứ sẽ đến với bạn rất sớm, hái được thành quả cực ngọt.
Quan trọng là bạn phải bắt đầu, đừng chờ cho tới khi bạn phải là chuyên gia, siêu giỏi thì lúc đó mới bắt đầu làm. Người ta chỉ giỏi khi đã bắt đầu làm việc đó, làm dần dần, trải qua ngày này tháng khác, kiến thức, kinh nghiệm thì mới trở thành lão đại trong lĩnh vực đó được.
Thêm nữa, còn một điều, mình nhận thấy rằng nhiều bạn thế hệ genZ có rất nhiều mục tiêu, muốn đạt được điểm IELTS 8.0 hay du học nước ngoài nhưng lại rất
SỢ
Sợ bị người khác chê cười, sợ mất mặt, sợ đủ thứ và sợ nghĩ rằng chính bản thân mình sẽ không làm được.
Bạn ơi! Bạn không phải là thiên tài nhưng bạn là độc nhất. Ai mà chẳng sinh ra mà không thất bại! Thất bại thì đứng lên, té thì đứng tiếp! Quan trọng nhất là bạn không được bỏ cuộc, phải nỗ lực từng ngày!
Bạn có biết sự khác biệt lớn nhất giữa người giỏi và mọi người là cú bắt tay đứng lên có DÁM THAY ĐỔI, có DÁM XẮN TAY VÀO LÀM không thôi? Những người đó, họ cũng chẳng biết rằng bước tiếp theo của mình sẽ như thế nào. Nhưng họ cứ đi, cứ dũng cảm tiến về phía trước và ắt sẽ còn đường thôi.


Vậy nên là
👉
 Đừng chờ phải giỏi Content, Marketing, … thì mới làm Freelancer được. Mà phải cày phải học phải làm để trau dồi bản thân.
👉
 Đừng đứng đó không mà hãy biến facebook hay instagram của bạn thành cỗ máy in tiền, thành thương hiệu cá nhân ngay từ ban đầu.
👉
 Đừng ngồi rảnh không mà hãy tạo dựng một website, một chiếc blog cho riêng mình để từ đó có thể chia sẻ được câu chuyện và quan điểm của bạn
Và câu cuối dành cho bạn
Đừng Chờ …

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results