TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Wednesday, April 19, 2023

MARKETING LÀ GÌ?

 Đó là câu hỏi của một bạn đã và đang theo đuổi về Marketing có hỏi mình sau khi có đọc bài viết về bộ tổng hợp HỎI ĐÁP 360 ĐỘ MARKETING.



Bạn có bao giờ thắc mắc “ngớ ngẩn” như này chưa: “MARKETING LÀ GÌ NHỈ?”. Trong suốt quá trình học và làm, mình không chỉ thắc mắc một lần, và rất rất nhiều lần. Khi search: “Marketing là gì” thì có hàng tá - hàng tỷ các định nghĩa khác nhau.
Và dưới đây là định nghĩa của riêng bản thân mình với những kinh nghiệm - trải nghiệm một số năm trong nghề. Các bạn tham khảo nhé!
Marketing là… giao tiếp. Người nào được gọi là “giao tiếp giỏi” người đó giỏi Marketing.
Marketing là… tán tỉnh. Người nào có nhiều sự-theo-đuổi” người đó giỏi Marketing.
Marketing là… đàm phán. Ai đàm phán được nhiều lợi thế người đó giỏi marketing.
Marketing là… Đào tạo. Người nào được nhiều người noi theo người đó giỏi Marketing.
Marketing còn là… gì ấy nhỉ???
Marketing là cuộc sống. Tất cả những gì bạn đã, bạn đang làm, bạn hiểu đó đều liên quan đến Marketing.
Với trên 7 tỷ người, thì tất cả chúng ta đều đang làm marketing mỗi ngày nhưng đa phần không hề hay biết!?


---------------
Vậy còn,
Marketing là gì trong những công việc người ta chỉ-mặt-đặt-tên cho nó hiện này?
Khi một người định nghĩa như nào thì người ta sẽ có xu hướng định hướng theo định nghĩa đó. Chính vì vậy, định nghĩa là chìa khóa của mọi-con-đường. Marketing cũng không ngoại lệ.
Và con-đường-marketing của mình là…
MARKETING ĐẦU TIÊN PHẢI LÀ THÔNG ĐIỆP - chúng ta làm bất cứ chiến dịch marketing nào, luôn phải có thông điệp để truyền thông vào tâm trí khách hàng, khiến họ nhớ về thương hiệu với một-liên-kết nào đó.
Bạn có thể thấy các thương hiệu lớn, mỗi chiến dịch câu-kết-cuối-cùng để nói rõ rành những nội dung trước đó là THÔNG ĐIỆP. Và bạn hãy hồi tượng lại, bất cứ một thương hiệu nào bạn yêu thích, thì khi nhắc đến thương hiệu đó, điều đầu tiên xuất hiện trong tiềm thức của bạn là gì?
MARKETING TIẾP THEO PHẢI LÀ PHƯƠNG THỨC TRUYỀN ĐẠT: Thông điệp được truyền đạt ở đâu, trên nền tảng nào, hay chỉ đơn giản là…phát tờ rơi. Đó là phương thức truyền đạt.
Chính vì vây, để làm marketing thật tốt các bạn phải hiểu những update -xu hướng - điều luật của mỗi nền tảng mà bạn đang tiếp cận. Vì bạn có một THÔNG ĐIỆP nhưng mất-kết-nối thì cũng chẳng ai biết và nhớ đến bạn cả.
MARKETING PHẢI LÀ NHU CẦU KHÁCH HÀNG: Thông điệp được nghiên cứu từ đâu nhỉ? - Từ chính nhu cầu của khách hàng. Khách hàng đang thiếu những-nhu-cầu nào chưa được đáp ứng?, đối tượng khách hàng nào đang bị bỏ-ngỏ?
Người làm marketing phải tìm ra được trục nối của Điểm mạnh(khác biệt doanh nghiệp với tất cả đối thủ cạnh tranh) kết hợp với nhu cầu đang chưa được đáp ứng để triển khai chiến dịch. Đây là nền tảng cho tất cả để tạo dựng doanh thu và thương hiệu của riêng mình.
MARKETING PHẢI LÀ LỢI NHUẬN: Tất cả chiến dịch Marketing thành công đều căn cứ vào lợi nhuận. Một chiến dịch marketing không có lợi nhuận là một chiến dịch marketing thất bại.
Lợi nhuận ở đây không đơn thuần vừa có là ra, mà là lợi nhuận được hoạch định trong kế hoạch: “Sau một thời gian [bằng này] chúng ta sẽ kiếm được doanh số [như này] từ chi phí là [như kia].” Chứ không đơn thuần là chỉ riêng doanh số. Một marketing giỏi là một marketing luôn tối ưu hóa lợi nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp không phải là kiếm được nhiều doanh số nhất.
Vậy tóm lại, từ 5 cái PHẢI - Vậy marketing là gì?
Marketing là thông điệp, cách truyền tải thông điệp thỏa mãn nhu cầu khách hàng từ phát huy tối đa điểm mạnh của sản phẩm, dịch vụ vv.. nhằm mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.
[XIN HẾT]
Update: bộ tổng hợp hỏi đáp 360 độ Marketing. Bạn nào muốn tìm hiểu inbox cho mình ha.
Chúc các bạn thành công nhé
---------
Marketing 360 By Nguyễn Đức Strategist.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results