TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Wednesday, August 9, 2023

GÓP Ý NHẸ NHÀNG NHÉ

 BÀI EM KHÔNG SAI, THIẾT KẾ KHÔNG XẤU

NHƯNG THIẾU ĐIỂM NHẤN, KHÔNG ĐỌNG LẠI GÌ



Đã bao giờ bạn nhận được nhận xét này chưa?
Bản thân mình, với vai trò là quản lý và hướng dẫn team hay khi là một cô giáo sửa bài cho học viên thì ngoài những bài "ngon lành" hay "chưa đạt" kiểu như:
- Tuyệt lắm em, ý tưởng rất mới mẻ
- Chị thích này ghê á, rất thú vị
- Ui nó chưa ổn ở tiêu đề em ạ, đánh sai insight rồi
- Cách viết còn thiếu logic, lủng củng...
- Bố cục thiết kế có vấn đề, chọn model biểu cảm chưa phù hợp
...Tức là những bài xuất sắc, thiết kế ưng mắt ngay lần đầu duyệt khi diễn tả đúng ý đồ, có cách trình bày mới mẻ thì vẫn luôn có những bài chỉ ở mức TRUNG BÌNH. Cũng như đi học vậy, có bạn học yếu, có bạn học giỏi thì cũng có những bạn bình bình thôi.
Thường mình sẽ nhận xét cho bạn kiểu như:
- Kiểu này LÀM NHIỀU RỒI MÀ, có gì mới không em?
- Chị thấy tạm được thôi, chứ CHƯA HAY
- Truyền tải đủ nội dung, đúng thông tin nhưng CHƯA SÂU
- Cần thêm vài góc độ, em LÀM RÕ HƠN được ko?
- Thiết kế minh họa ok, nhưng vẫn đang THIẾU CẢM XÚC.
- Ok, nếu chấm thì đạt 6- 7 ĐIỂM đó em.
TẠI SAO LẠI CÓ NHỮNG BÀI TRUNG BÌNH?
- Do thiếu tố chất, thiếu sáng tạo, an toàn quá, em quen với việc làm đều đặn như vậy ngày này qua ngày nọ ==> Tìm hiểu xu hướng mới, quan sát và học hỏi thêm. Cố gắng luôn đổi mới cho bài viết hoặc cách thiết kế của mình mỗi ngày một chút. Tất nhiên cũng có những người có khiếu sáng tạo bẩm sinh, những người không nhiều lắm, đủ xài thôi. Nhưng nghề của chúng ta thì không sáng tạo là không được. Khách hàng luôn bị thu hút bởi những thứ thú vị, mới mẻ hơn mỗi ngày.
- Do áp lực thời gian: Bài đó gấp quá em làm đại CHO XONG kịp nộp, em cũng chưa hài lòng lắm ==> Nên dự trù deadline và thương lượng. Theo quan điểm của mình là ĐỪNG THỎA HIỆP, khi chính mình còn không hài lòng thì sao gửi cho người khác. Tất nhiên hoàn thành quan trọng hơn hoàn hảo, nhưng không có nghĩa là chúng ta được phép QUA LOA, ĐẠI KHÁI.
MỘT VÀI LÝ DO KHÁC KHIẾN BẠN Ở MỨC AN TOÀN:
- Do thiếu nghiên cứu về đối tượng, mục tiêu, ngành hàng nên thiếu những góc nhìn hay các ví dụ/cảm hứng sáng tạo chung.
- Do thiếu trải nghiệm, thiếu chiều sâu nên góc nhìn hạn hẹp, chưa va chạm thực tế nhiều nên cứ nói chung chung, lý thuyết, nói điều ai cũng biết.
- Do quá quen với BẪY TRUNG BÌNH, xung quanh mọi người đều như vậy, tiêu chuẩn thấp nên bạn bị quen với VÙNG AN TOÀN.
- Do ít được sửa, ít được sếp feedback cặn kẽ nên cứ làm xong là nộp, không biết đúng/sai ở đâu...lâu dần không có SỰ PHẢN BIỆN và cứ nghĩ là được rồi.
- Thiếu sự đối chiếu, so sánh. Không nhận ra được mình đang bị chậm, lỗi nhịp so với xu hướng thị trường...Thiếu rèn luyện và học hỏi mỗi ngày.
Cũng đừng buồn nếu bạn đọc tới đây mà thấy ôi sao buồn quá, chị Hảo nói giống mình dữ ta. Cái gì cũng cần thời gian và có thể cải thiện. Đừng vội bỏ nghề vì không tự nhiên mà bạn theo đuổi và làm công việc đó đến hiện tại. Hãy thử:
- Nghĩ ra idea/concept độc đáo trước giờ chưa làm
- Thêm một vài từ khóa thú vị trong tiêu đề
- Sử dụng các biện pháp tu từ, lấy ví dụ, thêm hình ảnh
- Nhấn nhá cho banner, tạo thêm hiệu ứng mới học trên mạng
- Trình bày khác đi, đảo cấu trúc câu, cấu trúc đoạn
- Kể chuyện bằng hình ảnh thay vì vẽ minh họa
“Thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh, còn 99% là do khổ luyện” (Thomas Edison). Để học từ 5 điểm lên 7 thì dễ, còn để đạt 9, 10 sẽ cần thời gian. Quan trọng là bạn có muốn nhích qua mốc trung bình đó không thôi. Trung bình không có lỗi, lỗi là khi bạn hài lòng với sự trung bình đó mãi mãi.
---
Hảo Nguyễn - COO GIGAN Training Center
Giảng viên/Chuyên gia tại Brands Vietnam

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results