TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Friday, March 4, 2022

TRUYỀN THÔNG 0Đ HAY MARKETING 0Đ GÌ ĐÓ!



NUÔI FANPAGE TỪ SỐ 0 LÊN HÀNG TRĂM NGHÌN LƯỢT FOLLOW
Hiện tại mình đang sở hữu 2 Fanpage, một page hơn 10k follow, page kia hơn 435k followers, 2 group và là mod của 2 group hơn 200k members. Tất cả những fanpage và group mình đang làm thì chưa từng chạy quảng cáo, chưa từng thuê người, và nội dung tự làm k copy. Ngoài ra với kinh nghiệm đã từng nuôi Fanpage cho khách hàng với cùng phương thức organic như trên thì có một chút xíu để share với các bạn về cách xây dựng Fanpage của mình.

Xin phép các anh chị trong nghề, em chỉ là một đứa nhỏ trái ngành mới ra trường mà tự mò mẫm để học chứ không được qua bất kì trường lớp nào về content, marketing, hay truyền thông. Nên đây là những trải nghiệm trong qua trình lần mò của em. Nếu sai hay còn gì thiếu sót, mong được anh chị bổ sung góp ý ạ.
Bài viết này dành cho các bạn nhỏ đam mê có một chiếc fanpage cá nhân quá! Mà chưa dám mần thì có thể thử nghe mình nhớ!

 DẠNG FANPAGE BẠN MUỐN LÀM LÀ GÌ?

Đối với quan sát của mình thì một cá nhân lập fanpage thì thường có 3 dạng chính:
Bán hàng
Chia sẻ kĩ năng, trải nghiệm
Kể chuyện
Và một fanpage thì thậm chí có thể gộp của 2 hoặc 3 dạng bên trên.

LÀM NỘI DUNG CHO NÓ

Trường nội dung:
Chọn nội dung để làm quan trọng lắm. Bồ tèo hãy đảm bảo là chủ đề cậu chọn là cái chủ đề mình biết nhất, có nhiều thứ để kể nhất, và càng phấn đấu mỗi ngày để hiểu biết nhiều hơn trong cái trường nội dung đó.

Trên hết là viết đúng. Phải đúng trước khi hay.

Thêm nữa là nếu bạn xác định làm một fanpage sạch, thì nghiêm cấm đạo văn, ăn cắp content, và các hình thức kém sạch sẽ. Phần này mình sẽ nói đằng sau. Đương nhiên nếu bạn muốn page nổi bất chấp thì tùy bạn.

Có màu sắc đồng nhất.

Cái này là theo ý kiến của mình thôi. Ví như bạn xác định được chân dung những người follow bạn độ tuổi sao, bận tâm cái gì, quan tâm nội dung gì, … thì nên làm những nội dung trong cái giới hạn quan tâm đó thay vì xào xáo lộn nghĩ ra cái gì đăng cái đó nay đăng content trẩu trẩu mì ăn liền, mai đăng bí kíp chăm con mẹ bỉm sữa, mốt lại đăng bàn luận chính trị thời sự thế giới, …

Thế là nội dung bạn đăng chẳng tập trung cho một nhóm đối tượng nào. Ai đó thích content nào đó của bạn, về sau thấy đăng tào lao k có ích với họ nữa họ cũng sẽ từ chối follow tiếp thôi.

Vd. LÀN chuyên content sống xanh, Tivi của bố chuyên chuyện nhảm liên thiên đọc cho vui chứ không giáo điều. Vì thế mình tách thành 2 page thay vì gộp vô vì tệp đối tượng khác hẳn nhau.

Đa dạng cách truyền đạt.

Ban đầu mình toàn vẽ, xong viết dài loằng ngoằng. Mình giữ nguyên cách tiếp cận như vậy suốt 1 năm. Vẫn là viết chuyện dài loằng ngoằng.
Một ngày nọ mình làm storytelling bằng ảnh. Lần đầu tiên page mình có một post 1000share, reach 1.000.000 người. Hôm ấy đánh dấu cái mốc mình bắt đầu nhận ra mình nên chế biến thêm nhiều món ăn hơn để “đãi” các bạn follow mình. Thế là mình làm thêm clip, bộ ảnh, tranh vẽ, … và thử xem cái nào là hiệu quả, thi thoảng bơm thêm vài dạng content cho mới lạ.
Nếu người xem còn thấy được những điều bất ngờ, thú vị ở sản phẩm của bạn, thì họ còn có động lực follow!

Với page bán hàng, việc chỉ đăng mỗi sản phẩm sẽ làm page của bạn chả giữ chân được khách follow! Chán! Nên mình nghiên cứu xem, đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, chân dung như nào, mô tả càng rõ càng tốt, độ tuổi, tính cách, mối quan tâm, … Rồi lên những dạng content mà khách hàng của bạn quan tâm tới. Việc này sẽ khiến giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Để họ ở lại với cái fanpage bán hàng của bạn.

Vd. Mình có một fanpage bán hàng là LÀN. Tuy nhiên có khi cả tháng mình mới đăng bài bán hàng một lần, content mình ưu tiên là các thông tin về môi trường, sống xanh. Vì thế nên dự án của mình khá nổi tiếng với báo đài chính thống và truyền hình. Khách của ở lại với mình lâu hơn, follow page vì họ thấy có ích! Mỗi lần có một sản phẩm mới thì đều được đón nhận rất nhiều.

Lên bài đều!

Đừng lên kiểu giật cục cà lặc lặc nhong nhong.
Chúng mình lên đều, có tần xuất ổn định. Thuật toán của Fb sẽ ưu tiên và cho bạn hiển thị nhiều hơn.
Rồi để ý khung giờ. Đối tượng của bạn năng hoạt động vào giờ nào? Test thử cho tới khi hiểu được đối tượng thì mình sẽ tối ưu đc nè.
Chú ý nghiêm túc tới Tiêu chuẩn cộng đồng.
Sân chơi của tụi mình có luật. Nhiều thứ có thể rất vô lý nhưng đã là luật rồi thì mình phải tuân theo. Ví dụ, không đăng nội dung mang tính bắt nạt, mô tả hành động nguy hiểm, đe dọa, bản quyền… nhiều lắm mọi người tự đọc.
Việc tuân thủ quy tắc cộng đồng là một cách bảo vệ sản phẩm của bạn. Bị gậy nhiều sẽ mất page, rồi nội dung bị đánh giá là độc hại sẽ bị giảm phân phối, tự dưng đứa con của mình bị bóp thế có tủi thân không?
Vd. Có lần mình đăng story, mặc áo hai dây màu nude xong hát! Chả hiểu các chú quét cái kiểu gì mà đánh giá cái clip đấy là “hoạt động tình dục”
Chán! Xong cảnh cáo mình tới nửa năm mới gỡ.
Tiếp: Tivi của bố đăng bài về “bảo vệ trẻ em bị lạm dụng trên mxh” thì bị đánh giá là content đe dọa bắt nạt… Gậy!

Việc chú ý tới những điều này, content được đánh giá tốt cũng dễ khiến page bạn được cắn đề xuất. Tivi của bố được cắn đề xuất sau 10 tháng chạy chay.

 LÀM GÌ ĐỂ MỌI NGƯỜI BIẾT ĐẾN PAGE CỦA BẠN?

Đương nhiên khi làm page, ai cũng muốn có khán giả chứ nói một mình không ai nghe thì cũng buồn nhò
Vậy mình sẽ nói qua chút về cách mình seeding cho page lên nhé! Hai page của mình đều làm chay đến 10k mem á!
- Bằng Trang cá nhân: Đầu tiên thì vốn tự có thôi. Share sang TCN, mình mà có nhiều người quý, ủng hộ thì page của mình cũng đón được chút ít follow thời gian đầu đúng không.
Thời điểm mình mới làm Tivi của bố thì fb cá nhân của mình chỉ có 200bb nên đương nhiên cách này không hợp lý lắm, phải làm kiểu khác.
- Cmt dạo bằng page! Trời ơi cái này đỉnh luôn. Mang page đi cmt, cmt ontop nhiều cũng là một cách để ngta biết và ấn tượng đến page bạn
- Đăng bài trong group: Mình lấy nick cá nhân đi đăng các bài cùng trường nội dung trong các group. Content hay, hiệu quả thì mọi người sẽ về trang cá nhân của bạn ngó nghiêng thôi. Để ý một chút tới luật group nhé!
- Page lớn câu page nhỏ. Đây là cách khi bạn có mối quan hệ, hoặc đã có sản phẩm là page lớn rồi. Nhưng lưu ý là dù PR nhưng cũng mần có tâm, để nó hay thì ngta mới thích cái sp được PR đó ý.
- Làm content kích thích nút share. Content được share công khai nhiều đương nhiên sẽ tiếp cận được nhiều người hơn đúng không. Đôi khi có những fanpage nổi lên chỉ sau 1-2 bài lan toả tốt thôi à
- Cắn đề xuất: nếu may mắn, nội dung được đánh giá tốt, content tích cực, … thì sẽ được cắn đề xuất. Page mình mỗi ngày trung bình tăng 5k follow mới. Ngày nhiều tăng 10k. Nhưng mình vẫn phải duy trì làm nội dung tốt nhớ.
---------------------
Xong rồi! Nói chung là đây là một số thứ có thể bạn chưa biết, còn mình thì đã biết rồi nên mình bày cho mấy bạn á! Nhưng cái quan trọng nhất vẫn cứ làm content!
Chỉ có content mới giữ được mem thôi đồng bào ơi!!! Nó là cái “bí kíp” to nhất rồiiiiiiiii
#làn
Vừa viết xong bài để khoe thì bị anh Việt mắng là không có chút am hiểu nền tảng nào 
Các bạn thấy hong! Mình biết nhiêu đó thôi, vẫn tồ lắm. Nên nếu thấy có ích thì các bạn xài, đừng lấy những thứ mình bày ra làm tiêu chuẩn nha!

Liên hệ Tú: 0936.227.051(zalo)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results