TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Friday, March 4, 2022

SEO VÀ CÔNG VIỆC


💢💢HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC LƯƠNG 1X.000.000 CHO SINH VIÊN TRONG NGÀNH MARKETING 💢💢1. XUẤT THÂN

⚡Mình cũng giống như bao bạn trẻ khác ở giai đoạn cấp 3, chẳng biết mình muốn gì, giỏi gì và cũng chẳng có ai định hướng. Lớp 12, trong đầu mình chỉ với mong muốn duy nhất là làm sao để học hành đàng hoàng, thoát nghèo, giúp đỡ gia đình, có thể lo cho đứa em vì mình sinh ra và lớn lên tại vùng quê thiếu thốn công ăn việc làm. Và mình quyết định chọn học ngành nào thiên về kinh tế. Nhưng kinh tế thì quá rộng: kế toán, ngân hàng, tài chính, marketing, quản trị kinh doanh,....thế là mình tiếp tục mông lung. Sau đấy, tiêu chí chọn trường của mình là chỉ cần đào tạo ngành bên kinh tế và học phí rẻ là được. May mắn thay, mình đậu vào trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM (BUH) - chuyên ngành Marketing.



⚡Sau giai đoạn đậu vào đại học, là giai đoạn lơ tơ mơ gà mờ. Marketing là gì? Bắt đầu từ đâu? Hàng loạt các từ ngữ chuyên ngành mình nghe nói nhưng không tài nào hiểu được. Content, SEO, Copywriter, Sale, Design, Agency, Client,.....mãi mình cứ mất phương hướng và chẳng biết đường đi sắp tới của mình như thế nào?

2. HÀNH TRÌNH TÍCH LŨY KINH NGHIỆM

⚡Với nhiều bạn sinh viên khác, có lẽ câu lạc bộ luôn là lựa chọn hàng đầu nhỉ? Tuy nhiên, với mình, mình đi làm để trải nghiệm thực tế ngay từ khi mình là sinh viên năm nhất. Có thể mình hơi thực dụng, nhưng với mình, mình luôn suy nghĩ rằng “đi làm vừa có tiền trang trải cuộc sống, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm”. Tiêu chí lựa chọn việc làm của mình là không chọn làm phục vụ quán cafe, mình thích đi làm công ty để xem cách người ta vận hành như thế nào. Ngoài ra, những công việc dưới 25k/h mình cũng từ chối luôn. Vì thế, trước khi tìm việc làm, mình luôn khảo sát những việc trên website như vieclam24h, timviecnhanh,....
1️⃣ Công việc đầu tiên: Telesale bất động sản (25k/h). Tại đây mình được đưa data để gọi giới thiệu các dự án, được hướng dẫn tìm kiếm, đăng bài lên các trang website bất động sản. Mình làm được hơn 2 tháng thì xin nghỉ vì khá chán và bị từ chối quá nhiều. Mình không thấy được sự phát triển tại nơi đây.
2️⃣ Công việc thứ 2: Nhân viên kinh doanh về thiết kế Website. Trước khi vào làm công việc này, mình chẳng biết gì về website, từ web là cái gì, landing page là gì, domain, hosting,...tất tần tật với mình đều là những điều mới mẻ. Mình đi làm với tâm thế sẽ học hỏi để hiểu về hơn về website. Nhưng mà, đời không như là mơ vì muốn biết nhiều buộc mình phải có khách hàng để triển khai các dự án thiết kế web. Nhưng suốt 6 tháng, mình có đúng 1 khách làm web. Công ty không hỗ trợ data khách hàng, là sinh viên đầu năm 2, mình cũng không có kinh nghiệm tìm khách hàng. Nhưng tại đây, ít nhiều mình cũng bắt đầu hiểu về website là gì và mình có thêm những mối quan hệ là các anh chị sale, IT mà đến hiện tại vẫn còn giữ liên lạc.
3️⃣ Công việc thứ 3: Dòng đời xô đẩy, mình lại tiếp tục làm telesale tại công ty thực phẩm chức năng - ADIVA. Tới giai đoạn này, có lẽ đây là công ty có thương hiệu nhất so với các nơi trước kia. Mức lương ở đây dành cho part time khá ổn định - 29k/h. Ở đây, mình được training bài bản hơn về cách khai thác khách hàng, giải quyết vấn đề và chốt sale. Thực sự, so với đồng nghiệp, mình làm việc không tốt lắm đâu, mình chốt sale có thể được đánh giá là yếu nhất team. Nhưng tại đây mình học được nhiều thứ như các chương trình khuyến mãi, cách vận hành quản lý nhân viên, cách sử dụng hệ thống để lưu trữ thông tin khách hàng, cả cách phối hợp giữa các phòng ban như phòng kinh doanh, marketing, nhân sự, IT,....Thật sự mà nói đây chỉ do mình tự để ý và học thôi chứ cũng không ai chỉ dạy mình. Sau khoảng hơn nữa năm làm việc tại đây, mình quyết định nghỉ việc và xin đi thực tập ở một công ty chuyên về marketing.
4️⃣ Công việc thứ 4: Đây là bước đột phá khá lớn của mình trong khoảng 7 tháng. Mình làm part time tại công ty Agency về Digital Marketing với vị trí account marketing. Thú thật, không hiểu sao dòng đời đưa đẩy mình gắn với sale khá nhiều. Lúc đầu, mình cũng không hiểu account marketing là gì, đọc JD tuyển dụng mình chỉ hiểu nôm na giống như sale thôi. Mình quyết định làm xem như thế nào. Đây là công việc mà mình vất vả nhất, mình tập trung nhiều và cũng học được nhiều nhất. Mình vào làm việc với cái đầu trống rỗng vì mình không biết sử dụng AI, photoshop để thiết kế hình, không biết SEO là gì, không biết viết content như thế nào. Chưa kể, khi làm ở agency thì việc sử dụng hệ thống CRM khá phức tạp và mình buộc phải thích nghi. Tháng đầu tiên làm việc tại đây, mình vừa tư vấn khách, vừa vác máy chạy theo các bạn đồng nghiệp để học. Có lần mình thức đến 2h sáng chỉ để hiểu Yoast SEO là gì. Mình tìm tòi phá phách với AI, photoshop. Mình học được kha khá các công cụ quan trọng như Ahref, Google Search Console,.... và nhiều công cụ CRM khác. Đơn giản vì mình phải hiểu về dịch vụ mình đang tư vấn khách là gì, và làm như thế nào nên buộc mình phải nghiên cứu, tìm tòi. Khá may mắn, tại đây mình vừa được sếp và cả đồng nghiệp hỗ trợ rất nhiều. Bắt đầu từ tháng thứ 2, mình dần ổn định, phát triển, có team riêng. Lúc này, mình còn phải hướng dẫn, hỗ trợ team. Khá cực khổ nhưng mình học hỏi được nhiều điều mới mẻ.
5️⃣ Công việc thứ 5: Công việc hiện tại mình đang làm với mức lương 1X.000.000 VNĐ/tháng với vị trí trưởng nhóm Marketing cho tập đoàn giáo dục (7 cơ sở trường học từ cấp 1- cấp 3) và 4 chi nhánh siêu thị. Sau khi nghỉ việc ở Agency Digital Marketing. Mình được sếp hỗ trợ và hướng dẫn tìm việc. Trước khi phỏng vấn, mình chuẩn bị khá kỹ từ tìm hiểu công ty đến phân tích, lập plan. Hiện tại mình đã làm được 2 tháng. Cũng khó khăn nhiều ở công việc hiện tại, nhưng mình tin sẽ có hướng giải quyết từng cho từng vấn đề. (Hiện tại mình chưa ra trường nhé!)

3. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

❤Trong quá trình mình vừa học, vừa làm, mình cũng có những đúc kết riêng.
✅Hãy tận dụng những khoảng thời gian học ở trường. Mình từng nghe nhiều về câu nói “học trên trường chỉ là lý thuyết, có áp dụng thực tế được gì đâu”. Mình từng tin như thế cho đến khi những việc mình làm lại áp dụng từ lý thuyết mà ra. Điển hình như 7P trong marketing, hay các môn học hành vi khách hàng,.....Ngoài ra, học còn cho ta có thêm tư duy và nhiều góc nhìn tổng thể hơn.
✅Chủ động: Chủ động tìm việc làm, chủ động hỏi, chủ động tìm tòi thêm. Mỗi khi khó khăn, mình sẽ tìm kiếm trên google, hỏi sếp, hỏi đồng nghiệp hoặc vào các group để hỏi những anh chị đi trước, có kinh nghiệm.
✅Nghiêm túc, chỉn chu: Làm gì cũng vậy, hãy bỏ hết công sức của mình vào làm sao cho chuyên nghiệp nhất. Đôi khi mình khá ẩu, nhưng mình được một số anh chị đi trước nhắc nhở và từ đó mình có bài học buộc phải chỉn chu.
✅Mối quan hệ: Giảng viên, sếp, đồng nghiệp, bạn bè,.....hãy sàng lọc ra những mối quan hệ chất lượng và nuôi dưỡng những mối quan hệ đó. Đến hiện tại, mình được giúp đỡ rất nhiều từ những mối quan hệ nêu trên. Đôi khi bế tắc trong công việc, mất định hướng, mình sẽ nhờ thầy hoặc sếp của mình định hướng, cho mình những góc nhìn mới hơn. Mình cũng thường xuyên được một người anh đi trước hỗ trợ mình mặc dù không làm chung ngành. Anh hướng dẫn mình cách phỏng vấn, thỏa thuận lương hay cả tác phong làm việc.
✅ Chia sẻ: Nếu bạn đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ người khác thì hãy vui vẻ giúp đỡ, chia sẻ đến những người đi sau, cần bạn giúp đỡ. Một bài học khá lớn đối với mình, vì có những lần mình vô tình chia sẻ những điều gì đó thì sau đó mình lại nhận được nhiều sự chia sẻ hơn từ những anh chị đi trước và giỏi hơn mình gấp nhiều lần. Thế nên, đừng ngần ngại chia sẻ nhé.

4. KẾT LUẬN

🧡Không có con đường nào là dễ dàng, tất cả đều đòi hỏi sự cố gắng. Nên là mình đã làm được, mình hi vọng các bạn cũng sẽ làm được nhé! Cảm ơn mọi người đã đọc bài chia sẻ của mình.
Mình có 1 page nhỏ mới lập. để dành viết và chia sẻ những trải nghiệm của mình. Nếu thương mọi người follow ủng hộ mình nhé. Cam ơn mọi người rất nhiều.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results