TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Thursday, June 22, 2023

𝐃𝐮 𝐡𝐨̣𝐜 𝐬𝐢𝐧𝐡 𝐨̛̉ 𝐌𝐲̃ 𝐧𝐞̂𝐧 𝐡𝐨̣𝐜 𝐢́𝐭 𝐧𝐡𝐚̂́𝐭 𝟏 𝐧𝐠𝐚̀𝐧𝐡 𝐒𝐓𝐄𝐌 (𝐏𝐚𝐫𝐭 𝟑 𝐨𝐟 𝟑)

Bài 1: bit.ly/42ELSzp

𝐍𝐠𝐚̀𝐧𝐡 𝐛𝐚̣𝐧 𝐦𝐮𝐨̂́𝐧 𝐡𝐨̣𝐜 𝐜𝐨́ 𝐩𝐡𝐚̉𝐢 𝐥𝐚̀ 𝐒𝐓𝐄𝐌 𝐨̛̉ 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐗𝐘𝐙 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠?



Đối với các ngành chắc chắn là STEM, Khương không bình luận về nó. Những ngành thú vị nhất thuộc nhóm thứ ba ở trong bài trước: nó là STEM ở một số trường, nhưng lại không phải là STEM ở trường khác. Giả sử bây giờ bạn muốn học ngành Psychology chẳng hạn. Ở Wabash nó là STEM, nhưng ở Earlham, nó không phải là STEM.

Nếu bạn biết trước điều này, có thể bạn muốn chọn học ở Wabash hơn, vì khi tốt nghiệp ra bạn có thể làm 3 năm mà không cần bảo lãnh, trong khi tốt nghiệp ở Earlham bạn chỉ có thể làm 1 năm. Tuy nhiên, đáng tiếc là đại đa số đại học Mỹ không công bố ngành nào là STEM, ngành nào không phải là STEM. Đây là một thiếu sót mà Khương đang cố gắng vận động ban tuyển sinh các trường thay đổi, để thu hút nhiều học sinh quốc tế hơn. Trong trường hợp của Wabash và Earlham, Khương phải email người phụ trách tuyển sinh viên quốc tế để xin cái danh sách ngành STEM của họ, từ đó mà Khương phát hiện ra sự khác biệt giữa cách xếp loại ngành Psychology của hai trường này.

Trong một số ít trường hợp, đại học Mỹ có công bố danh sách ngành STEM của họ, điển hình là NYU của bài trước. Ngoài ra, Khương cũng liệt kê ở đây một vài trường khác mà Khương tìm được:
🍄 Gustavus Adolphus College (https://bit.ly/3HNAYhd)
🍄 University of Massachussetts – Amherst (https://bit.ly/3Lwx7r5)
🍄 Rhode Island School of Design (https://bit.ly/3Ltx67f)
🍄 Augustana College (https://bit.ly/34BmFht)
🍄 Oberlin College (https://bit.ly/3GQ9G8T)
🍄 Ohio Wesleyan University (https://bit.ly/3gIJUZx)
🍄 Carleton College (https://bit.ly/3JtA4ag)
🍄 University of Wisconsin – Madison (https://bit.ly/3LuTUnr)

Để tìm được các danh sách này, độc giả có thể google tên trường rồi đánh thêm vào “STEM extension.” Bạn sẽ thấy link của trường hướng dẫn việc làm thủ tục gia hạn giấy phép làm việc ở Mỹ, mặc kệ nó, tìm phần “STEM OPT eligibility,” có thể bạn sẽ thấy trường liệt kê các ngành ở trường đó được tính là STEM. Như đã nói, cách này không phải lúc nào cũng hiệu quả, vì không phải trường nào cũng công bố danh sách STEM trên trang web của họ. Chắc ăn nhất là email văn phòng sinh viên quốc tế để hỏi.

𝐍𝐡𝐮̛𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐚̀𝐧𝐡 𝐀𝐁𝐂 𝐨̛̉ 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐞𝐦 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐩𝐡𝐚̉𝐢 𝐥𝐚̀ 𝐒𝐓𝐄𝐌 𝐡𝐮𝐡𝐮

Độc giả có thể tự hỏi tại sao các trường không xếp loại thật nhiều ngành sao cho trùng với STEM CIP của chính phủ Mỹ (https://bit.ly/3gEY4L2), giống như NYU đã/đang làm. Mình có 2 lý do:

1️⃣ Các đại học không biết nó quan trọng đối với sinh viên quốc tế hoặc họ không quan tâm

2️⃣ CIP không thể được đổi tùy tiện. Cái CIP trường chọn phải hợp với cấu trúc / bản chất của ngành đó. Ví dụ, ngành 𝐏𝐬𝐲𝐜𝐡𝐨𝐥𝐨𝐠𝐲 của 𝐖𝐚𝐛𝐚𝐬𝐡 có CIP là 42.2704 (𝐄𝐱𝐩𝐞𝐫𝐢𝐦𝐞𝐧𝐭𝐚𝐥 𝐏𝐬𝐲𝐜𝐡𝐨𝐥𝐨𝐠𝐲), tức là một ngành STEM. Như vậy, cấu trúc của ngành Psychology ở Wabash phải phản ánh bản chất của ngành Experimental Psychology được định nghĩa bởi chính phủ Mỹ. Nếu không, Wabash sẽ gặp rắc rối vì mỗi 5 năm, Bộ Giáo Dục Mỹ kiểm toán (audit) tất cả các CIP của trường.

Vậy các bạn có thể làm gì nếu ngành bạn muốn học không phải là STEM? Khương trình bày 2 giải pháp:

1️⃣ Học song ngành, như đã đề cập ở bài đầu tiên, và ngành thứ hai là một ngành STEM. Ví dụ ngành thứ nhất của bạn là 𝐄𝐜𝐨𝐧𝐨𝐦𝐢𝐜𝐬 (không phải STEM ở đa số trường), ngành thứ hai có thể là 𝐒𝐭𝐚𝐭𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬 (chắc chắn là STEM). Nếu học song ngành và bạn lên kế hoạch chọn lớp kĩ lưỡng cho từng học kì, bạn sẽ không phải trả học phí nhiều hơn việc chỉ học một ngành. Nhưng lượng bài vở sẽ căng thẳng hơn nhé.

2️⃣ Vận động trưởng khoa của ngành (department head) đổi CIP để biến nó thành một ngành STEM. Cách này chỉ có thể áp dụng đối với các ngành thuộc nhóm 3 (những ngành là STEM ở một số trường, nhưng không phải là STEM ở trường khác).

Ví dụ, năm ngoái, College of Wooster đổi CIP của ngành Economics để biến nó thành một ngành STEM (https://bit.ly/3JvbMwi). Đối với các ngành thuộc nhóm 2 (chắc chắn không phải là STEM như 𝐧𝐮𝐫𝐬𝐢𝐧𝐠, 𝐡𝐢𝐬𝐭𝐨𝐫𝐲, 𝐩𝐡𝐢𝐥𝐨𝐬𝐨𝐩𝐡𝐲, 𝐬𝐭𝐮𝐝𝐢𝐨 𝐚𝐫𝐭) thì Khương khuyên các bạn học song ngành.
Trong quá khứ, ngành Psychology không phải là ngành STEM ở Wabash. Chỉ một vài năm trước, chính người bạn của Khương đã vận động khoa tâm lý của Wabash đổi CIP để biến nó thành một ngành STEM. Và bạn này tốt nghiệp ra đi làm 3 năm dễ dàng và bây giờ đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành thần kinh học ở NYU. Ngoài ra, Khương cũng quen một sinh viên quốc tế từ Israel đã vận động 𝐑𝐡𝐨𝐝𝐞 𝐈𝐬𝐥𝐚𝐧𝐝 𝐒𝐜𝐡𝐨𝐨𝐥 𝐨𝐟 𝐃𝐞𝐬𝐢𝐠𝐧 (RISD) biến ngành 𝐈𝐧𝐝𝐮𝐬𝐭𝐫𝐢𝐚𝐥 𝐃𝐞𝐬𝐢𝐠𝐧 thành một ngành STEM.

𝐓𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐡𝐨̛̣𝐩 𝐛𝐚̂́𝐭 𝐧𝐠𝐨̛̀ 𝐜𝐮̉𝐚 𝐜𝐚́𝐜 𝐧𝐠𝐚̀𝐧𝐡 𝐧𝐠𝐡𝐞̣̂ 𝐭𝐡𝐮𝐚̣̂𝐭

Rất ít người nghĩ rằng ngành nghệ thuật có thể là STEM. Nhưng thực tế là một số ngành nghệ thuật ở một số trường được xếp loại vào STEM. Ví dụ, ở 𝐀𝐜𝐚𝐝𝐞𝐦𝐲 𝐨𝐟 𝐀𝐫𝐭 𝐔𝐧𝐢𝐯𝐞𝐫𝐬𝐢𝐭𝐲, các ngành sau được tính là STEM: A𝐝𝐯𝐚𝐧𝐜𝐞𝐝 𝐀𝐫𝐜𝐡𝐢𝐭𝐞𝐜𝐭𝐮𝐚𝐥 𝐃𝐞𝐬𝐢𝐠𝐧, 𝐀𝐝𝐯𝐞𝐫𝐭𝐢𝐬𝐢𝐧𝐠, 𝐀𝐧𝐢𝐦𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 & 𝐕𝐢𝐬𝐮𝐚𝐥 𝐄𝐟𝐟𝐞𝐜𝐭𝐬, 𝐀𝐫𝐭 𝐄𝐝𝐮𝐜𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧, 𝐆𝐚𝐦𝐞 𝐃𝐞𝐯𝐞𝐥𝐨𝐩𝐦𝐞𝐧𝐭, 𝐆𝐫𝐚𝐩𝐡𝐢𝐜 𝐃𝐞𝐬𝐢𝐠𝐧, 𝐍𝐞𝐰 𝐌𝐞𝐝𝐢𝐚 & 𝐖𝐞𝐛 𝐃𝐞𝐬𝐢𝐠𝐧. Ở 𝐃𝐫𝐞𝐱𝐞𝐥 𝐔𝐧𝐢𝐯𝐞𝐫𝐬𝐢𝐭𝐲, họ có: 𝐀𝐧𝐢𝐦𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 & 𝐕𝐢𝐬𝐮𝐚𝐥 𝐄𝐟𝐟𝐞𝐜𝐭𝐬, 𝐔𝐬𝐞𝐫 𝐄𝐱𝐩𝐞𝐫𝐢𝐞𝐧𝐜𝐞 𝐃𝐞𝐬𝐢𝐠𝐧, 𝐕𝐢𝐫𝐭𝐮𝐚𝐥 𝐑𝐞𝐚𝐥𝐢𝐭𝐲 & 𝐈𝐦𝐦𝐞𝐫𝐬𝐢𝐯𝐞 𝐌𝐞𝐝𝐢𝐚.

Những ngành này đều có điểm chung là yêu cầu sinh viên học một số khóa học liên quan đến STEM. Nên dù là một ngành nghệ thuật, nó vẫn được coi là một ngành STEM trong con mắt của chính phủ Mỹ.

𝐓𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐡𝐨̛̣𝐩 đ𝐚̣̆𝐜 𝐛𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐜𝐮̉𝐚 𝐧𝐠𝐚̀𝐧𝐡 𝐍𝐮𝐫𝐬𝐢𝐧𝐠

Sinh viên tốt nghiệp ngành điều dưỡng chỉ có thể làm việc 1 năm, vì ngành này không được coi là STEM. Tuy nhiên, y tá quốc tế nào Khương quen cũng được bệnh viện bảo lãnh thẻ xanh (cụ thể hơn là dạng EB-3) vì Mỹ thiếu y tá trầm trọng. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp từ một chương trình điều dưỡng ở Mỹ, khả năng bạn được bảo lãnh thẻ xanh khá cao.

𝐊𝐞̂́𝐭 𝐥𝐮𝐚̣̂𝐧

Bài viết tập trung vào một chủ đề rất cụ thể của luật / hệ thống di trú Mỹ liên quan đến sinh viên quốc tế (F-1). Nước Mỹ còn có hàng loạt visa, cơ chế khác tạo cơ hội cho người nước ngoài làm việc ở đây dưới nhiều điều kiện khác nhau. Khương không rành tất cả và độc giả nên tham khảo luật sư.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results