Trong thời buổi 1m2 có 10 người làm Content, người người làm Content, nhà nhà làm Content, làm Content như một cái trend, mình cũng muốn chia sẻ góc nhìn của người trong nghề để các bạn đang có ý định dấn thân vào tìm hiểu một cách đầy đủ hơn:
Làm Content theo sở thích, đam mê cũng được, làm cho biết cũng OK, hoặc làm để phục vụ công việc riêng của mình nhưng nếu bạn muốn xem nó là một nghề mà mình sẽ theo đuổi thì cần nghiêm túc trả lời các câu hỏi:
- Bạn có biết rằng Content không chỉ bâng quơ vài dòng trên Facebook, đính thêm cái ảnh là xong? Cũng đâu chỉ có mấy bài Social hay SEO? Bên trong Content lại chia ra bao nhiêu thể loại, định dạng cho từng kênh truyền thông khác nhau và cách làm hoàn toàn khác nhau? Làm Content cũng không chỉ giới hạn trong việc làm nhân viên Content trong công ty, có rất nhiều mảng khác nhau để bạn thử.
- Bạn có kỹ năng research (nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, xử lý thông tin) với khối lượng lớn và rất lớn không? Hoặc ngược lại chỉ với MỘT TỪ về chủ đề nào đó bạn có thể biến hóa nó thành một chuỗi nội dung gồm nhiều bài, nhiều kỳ, nhiều thể loại không?
- Bạn có khả năng diễn đạt một vấn đề thành nhiều cách khác nhau, cho nhiều người khác nhau về trình độ, giới tính, nghề nghiệp, độ tuổi hiểu không?
- Bạn đã có kỹ thuật sản xuất nội dung nào để đảm bảo tính logic, hiệu quả, sáng tạo, thu hút chưa hay chỉ đang làm theo bản năng mở bài - thân bài - kết luận hoặc bắt theo vài cái trends nào đó đang hot trên mạng? Hoặc dựa vào đối thủ đang làm gì thì làm theo?
- Bạn có đủ kiến thức về quy chuẩn thiết kế, sản xuất video thế nào, kể chuyện bằng hình ảnh ra sao, cách để tạo ra một bộ đôi keymess- keyvisual ăn nhập và tôn giá trị của nhau lên chưa?
- Bạn có chấp nhận được việc sản phẩm bạn làm ra sẽ qua tay nhiều người, khen chê, chỉnh sửa tới lui rất nhiều lần mà không tự ái rơi nước mắt khi người ta nói "chưa đạt, chưa ổn, làm lại đi em" không?
- Bạn có sẵn sàng học hỏi mọi thứ liên quan đến công việc của mình không? Công cụ, công nghệ, phần mềm để thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh, research thông tin, post bài....học mỗi cái sơ sơ vài ngày, vài tháng đến vài năm. Học để dùng được, biết dùng chứ chưa nói đến thành thạo, vì thành thạo là nghề của người khác.
- Bạn có nghĩ đến việc mình tưởng là mình sáng tạo nhưng vào môi trường chuyên nghiệp thì không viết theo cảm hứng, cảm xúc được, dù bạn đang mệt mỏi hay buồn bực con chó con mèo nhà mình thì bài viết vẫn cần được sản xuất, deadline vẫn cần được đảm bảo, sản phẩm sáng tạo vẫn cần ra đời. Chắc chắn sẽ có những lúc người sáng tạo như bạn ngồi suy nghĩ cả ngày mà không ra được gì đấy. Những lúc như vậy thì nên làm gì?
- Bạn đã tìm hiểu gì về Client/Agency chưa, đặc thù công việc thế nào, định hướng ra sao để chọn đúng môi trường phù hợp với mình và cố gắng với nó thay vì "trải nghiệm" chóng vánh và tiếp tục thay đổi sau vài tháng?
- Bạn có thật lòng mong muốn làm công việc này 8 -16 tiếng/ngày, 5 năm, 10 năm, hay lâu hơn nữa mà không than chán? Bạn đã hướng tới các vị trí cao hơn trong ngành này chưa hay thăng tiến lên đó thì cần thêm kiến thức gì để không chỉ ngồi viết?
Còn rất nhiều câu hỏi khác, nhưng mình note vội thế thôi.
===
Nói tóm lại, làm Content không đơn thuần chỉ viết theo bản năng và cảm xúc, cũng không chỉ có "viết" mà rất nhiều thứ phải làm. Người làm Content giỏi đòi hỏi hiểu biết xã hội tốt, kiến thức Marketing, Digital Marketing, phân tích dữ liệu, phân tích hành vi và chân dung khách hàng, hiểu đối thủ và bản thân mình, nắm được thị trường vận hành thế nào, xu hướng chuyển dịch ra sao....
Thực sự, công việc này mang đến rất nhiều giá trị, phát triển từ tư duy đến hiểu biết, kỹ năng cho người làm. Nhưng muốn làm tốt, bạn phải thực sự NGHIÊM TÚC và ĐẦU TƯ.
Bài viết này lấy cảm hứng từ câu chuyện mình tư vấn, định hướng cho một bạn đang làm báo chí chuyển sang content tối qua...có nhiều điều để chia sẻ, và cũng có nhiều người giống bạn nên mình viết ra để thông điệp này đến được với nhiều người hơn
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.