TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Sunday, July 3, 2022

HIỂU LẠI TARGET? CÙNG TÌM HIỂU VỚI TÚ

Tôi hay nghe tới thuật ngữ "non-target" hay "target trắng" đại thể set ads trên các nền tảng thì cứ thả rông việc setup target. Cùng lắm là target tuổi, giới tính, local.



Từ việc này mà giới marketing không những ở VN mà cả trên toàn cầu chia ra hai phái đạo. Phái target và phái non target, cãi nhau nhiều năm...năm này sang năm kia vẫn chưa có hồi kết. Thế nên hễ cứ có topic này hỏi về vấn đề có nên target hay không thì thường sẽ có những tranh luận gay cấn và không thể có hồi kết. Bạn theo phái đạo nào? Làm thế nào cho đúng đây?
Đầu tiên tôi muốn nói với các bạn là chúng ta bị các nền tảng như FB, GG, Tiktok gây hiểu nhầm về khái niệm target. Họ vô tình gây hiểu nhầm bởi vì trong tất cả trình setup ads của họ đều có tính năng "target - nhắm mục tiêu" để ta thiết lập. Và cứ thế một quy trình làm ads như sau ra đời (rất chi là phổ biến luôn): Có sản phẩm -> Tạo content-> Thiết lập target -> Phân phối ads.
Từ đây bắt đầu nảy sinh vô cùng nhiều vấn đề. Quảng cáo kém hiệu quả cứ đổ đầu cho việc target sai đối tượng cái đã rồi tính sau. Quảng cáo mà hiệu quả thì vỗ đùi đen đét cao hứng "Ồ! target chuẩn rồi!".
Target - hiểu thế nào cho đúng?
Các bạn phải hiểu rằng, target là một khái niệm cốt lõi trong marketing nó hình thành còn sớm hơn thời Ai Cập cổ đại chứ nói gì đến thế kỷ công nghệ này? Nhưng tôi khẳng định luôn là trên toàn thế giới này chưa ai phát biểu khái niệm về nó cả. Có chăng nó cứ tiềm ẩn trong tư duy của chúng ta mà không thể diễn giải. Tôi sẽ là người tiên phong phát biểu nó, được không? Tôi phát biểu thế này:
"Target trong marketing được định nghĩa là mọi sự vật, sự việc tồn tại trong một quy trình marketing. Chúng đều có một target (mục tiêu) mà đại diện cho nó là một đại lượng vector có hướng."
Phát triển khái niệm này, bạn có thể hiểu rằng. Mỗi một thành phần trong quy trình marketing chúng đều phải tồn tại một tiêu cụ thể ở đây là local gọi là vector target.

Ví dụ trong quy trình marketing & sale đơn giản như sau:
Sản phẩm -> ...
Cotent -> ...
phân phối ads-> ...
Tái phân phối và resell-> ...
Chăm sóc và giữ connect-> ...
Theo các bạn tôi nên điền gì vào ba chấm để hợp lý?
Là gì ạ? Là local có nhé! Local sẽ được điền vào tất cả các ba chấm trên. Tại sao lại là local(địa điểm) mà không phải là một đối tượng con người cụ thể (tuổi, giới tính, sở thích, hành vi...)? Đừng nghĩ gì phức tạp. Hãy cứ nghĩ đơn giản con người thì có chân, có tay có mắt và có bộ não. Họ sẽ tự biết đi đến địa điểm mà thỏa mãn được nhu cầu của họ.
Tôi đã thuyết trình vấn đề này tại một hội nghị thương mại bên Trung Quốc, có một thương nhân đã đứng lên phát biểu rằng cty của anh ấy không có địa điểm bán hàng nào ngoài cái kho hàng khá lớn đặt ngay gần Cảng Los Angeles (LAX). Sản phẩm của anh ta bán toàn cầu. Vậy thì nếu ảnh ấy điền local vào các dấu ba chấm trên nó không phù hợp.
Tôi mới phản biện việc anh ở TQ mà kho lại tại Mỹ thì vấn đề nó chẳng phải là local còn gì nữa? Chẳng phải sản phẩm của anh nơi nó phân phối là Mỹ. Từ cái kho đó nó phân phối đi khắp các đại lý trên đất Mỹ rồi từ các đại lý bán lẻ họ phân phối sản phẩm của anh đi toàn cầu. Cả khán phòng vỗ tay rào rào mặc dù tôi biết không ít người vẫn còn hiểu mơ hồ lắm.
Có một người ở Quảng Tây, là cty của anh ấy chuyên sản xuất bàn ghế các loại, anh ấy hỏi rằng với khái niệm về vector target mà tôi phát biểu thì tư duy thế nào cho việc kinh doanh của anh ấy? Tôi nói ngay, anh hãy tìm cách phân phối sản phẩm vào những địa điểm mà dân bản xứ họ không thể sản xuất được sản phẩm của anh hoặc nếu sản xuất được nhưng với cùng chất lượng thì đắt hơn của anh nhiều. Hãy phân phối vào những local ấy.
Cũng mới gần đây thôi, một người em mình có tâm sự rằng đã bỏ khoảng gần một tỷ để PR brand mỹ phẩm, thuê đủ loại Kols review sản phẩm, đầu tư bài bản cho team marketing rồi cũng mà đơn hàng, sức hút của brand khá yếu...nói chung là không ăn thua.
Các bạn biết vì sao k? Bởi vì em ấy thiếu đi các địa điểm để bán hàng và trải nghiệm sản phẩm, đáng ra phải cho nhiều Kols đến trải nghiệm rồi check-in, review. Từ ấy PR brand gắn với các local này, thực hiện nhiều chương trình hấp dẫn hút chị em vào store... Chứ ngoài một cái văn phòng ở tận tầng 20 và hàng hóa thì tập kết hết ở nhà riêng, lại một cái Spa be bé 30m2 lọt thỏm trên phố tắc đường thì không bao giờ làm nên trò trống gì.
Vậy thì việc target việc nhắm đối tượng ở đây, chúng ta có hồng tâm của việc target là local (địa điểm). Nói khoa học thì là vector target với hướng của nó là local.
Vậy chốt lại cách thiết lập target trên Facebook, GG thế nào là hiệu quả nhất?
Bạn nên chọn phân phối quảng cáo vào địa điểm xuất hiện đông nhất đối tượng khách hàng tiềm năng và có value cao với sản phẩm của bạn. Lưu ý những địa điểm này bạn nên có cửa hàng vật lý. Content nương theo hút khách đến local như một chốn để mua sắm, trải nghiệm và đổi trả, bảo hành...etc. Đây là cách target hiệu quả nhất.
Còn với GG thì việc target chính thiết lập được là GG map, cực kỳ hiệu quả mà tôi sẽ không nói thêm vì ai cũng rõ.
Nhìn chung, khái niệm này mới. Các bạn muốn rõ hơn và nó đi vào cụ thể luôn trong việc kinh doanh của bạn. Hãy comment thảo luận nhé!

TÌM HIỂU THÊM: BẢN CHẤT CỦA MÃ PIXEL

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results