Theo kết quả khảo sát trong Zoom Talk mới nhất của mình có tới 70% các bạn Junior muốn nghỉ việc/nhảy việc ngay sau Tết.
Ngoài những lý do bất đắc dĩ như công ty không thể duy trì nữa, hoặc những xung đột quá gay gắt, không còn lối thoát nào cho đôi bên thì phần lớn các bạn trẻ đang muốn nghỉ việc bởi 2 từ “không hợp” và “muốn trải nghiệm”.
Một cách rất chân thành, là người chứng kiến không ít cuộc ra đi, vật đổi sao dời, cũng đã tư vấn trên dưới vài trăm bạn thì mình luôn mong các bạn cân nhắc thật kỹ trước quyết định quan trọng này.
Theo quan sát của mình, thị trường việc làm giảm đi đâu đó 30-40% nhu cầu tuyển dụng từ DN, quỹ lương cũng có đôi phần thu hẹp. Rất nhiều ứng viên sau khi nhảy lại phải chấp nhận mức lương thấp hơn, thất nghiệp vài tháng hay thậm chí là những chuỗi ngày bấp bênh thay đổi công việc liên tục chỉ một vài tháng vì chẳng thấy nơi nào hợp, thậm chí còn tệ hơn chỗ cũ,
Dưới đây là một số điều bạn cần làm rõ, minh bạch rồi “dứt áo ra đi” cũng chưa muộn.

KHI NÀO NÊN CÂN NHẮC QUYẾT ĐỊNH “NHẢY VIỆC"?
- Khi đó chỉ là mâu thuẫn nhỏ, cảm xúc nhất thời
- Khi chính bạn là lý do, bạn chưa đủ cố gắng, bạn làm chưa tốt. Hãy ngay lập tức bắt tay vào học tập và cải thiện sớm vì không phải công ty nào cũng đủ kiên nhẫn và cho bạn cơ hội, thời gian để chờ bạn. Lấy thái độ tốt bù trình độ “đang phát triển” cũng là điều nên làm.
- Cỏ bên kia đồi bao giờ cũng xanh hơn. Đừng nên chạy theo các video trên mạng, nghe người ta nói làm cái này cái kia dễ, kiếm tiền nhiều hay lĩnh vực khác thú vị hơn. Ở trong chăn mới biết chăn có rận. Chẳng có công ty nào hay công việc nào hoàn hảo cả. Đó là sự thực.
- Càng không nên nghỉ vì mấy lý do ngớ ngẩn như "chán đi làm", "hết động lực" hay “tại đứa đồng nghiệp xấu tính". Nếu ngày nào cũng chán thì làm ở đâu cũng vậy cả thôi vì động lực ở bên trong bạn. Nếu nghỉ việc chỉ vì đồng nghiệp “dở hơi" thì có đáng không?
Dù là lý do nào thì tự bạn phải biết cách đối mặt, giải quyết các tình huống, xung đột, tìm giải pháp trước khi chọn cách dễ dàng nhất là "từ bỏ". Thử hình dung cứ mỗi năm bạn phải bắt đầu lại ở vài nơi nào đó thực sự khá mất thời gian cho đôi bên, mà sự nghiệp của bạn cũng lận đận chẳng biết khi nào mới lên được Leader, Manager trong khi bạn bè cùng lứa tập trung thì chỉ tầm 2-3 năm đã vượt xa bạn.

VẬY KHI NÀO THÌ NÊN NGHỈ?
Nghỉ việc trong tình hình hiện tại khá mạo hiểm, bạn nên quyết định dựa trên một số các yếu tố như:
- Mức lương và đãi ngộ quá thấp so với thị trường, bạn đã thử nỗ lực để được tăng lương và trao đổi với cấp trên nhưng vẫn “mông lung".
- Khả năng phát triển trong tương lai: Bạn thấy bản thân đã đạt được kết quả, mục tiêu đã đặt ra như lên Leader/ Manager hoặc vị trí cao hơn nhưng không còn thấy cơ hội phát triển thêm.
- Không thấy hài lòng trong môi trường làm việc hiện tại: không được tạo điều kiện để nâng cấp năng lực, chế độ đãi ngộ hoặc đồng nghiệp có quan điểm sống quá khác bạn không thể hòa nhập được.
- Có cơ hội mới hấp dẫn đáp ứng được sự hài lòng giữa cuộc sống và công việc của bạn thời điểm này.
- Khi đã thử cố hết sức giải quyết trực tiếp các vấn đề của cá nhân, mối quan hệ, mâu thuẫn…một cách thiện chí nhất nhưng không được.

NGHỈ SAO CHO ÊM ĐẸP?
Có một câu nói khá hay đó là “hãy nghỉ việc khi bạn đang ở đỉnh cao, đừng làm ngược lại". Hãy trao đổi trực tiếp với cấp trên trước khi quyết định gửi email.
Bạn có thể nghỉ việc vì lý do cá nhân nhưng hãy tính toán đến những điều sau: Thời điểm hiện tại có ổn không? Có bị gián đoạn và ảnh hưởng đến công ty hay không? Bạn đã báo cấp trên để công ty có đủ thời gian back up nhân sự thay thế kịp thời và support công việc sau khi bạn nghỉ hay không?
Nếu tình hình hiện tại team còn đang thiếu người quá mà mình nghỉ vậy có ảnh hưởng nhiều không? Liệu mình có chậm lại một chút để giúp mọi người không? Hay thời điểm nào nghỉ sẽ tốt hơn.
Ngoài ra, nếu bạn và công ty không còn phù hợp thì thời điểm trao đổi với sếp và gửi mail nên vào khoảng 30-45 ngày trước khi bạn off hoàn toàn. Đừng vì xúc động nhất thời mà gửi mail cái đùng một phát đòi nghỉ ngang, nghỉ gấp khiến đồng đội đỡ không nổi, công ty chưa chuẩn bị sắp xếp công việc, nhân sự kịp thời.

NGHỈ SAO CHO ĐÀNG HOÀNG?
Khi nghỉ việc, bạn cần tuân thủ các quy định và quy trình của công ty về việc thông báo nghỉ việc đâu ra đó, hoàn thành các thủ tục bàn giao trọn vẹn cho tới ngày cuối cùng. Thời gian lý tưởng theo Luật Lao động với Hợp đồng có thời hạn là 30 ngày.
Nếu được hơn nữa, có tâm hơn nữa thì có thể báo trước vài tháng, chuẩn bị lộ trình chuyển giao, giới thiệu hoặc đào tạo nhân sự thay thế để giảm thiểu tối đa rủi ro/bất ổn của công việc chung.
Nhớ làm file bàn giao đầy đủ, chi tiết và chuyên nghiệp nhé!
Việc này giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp và tôn trọng giữa bạn và công ty hiện tại. Ngành này nhỏ lắm, đừng để lại bê bối nào khi cất bước ra đi nhé. Ai biết được sếp mới của bạn lại quen thân với sếp cũ hay đứa đồng nghiệp phải gánh team sau này là người phỏng vấn bạn? Thực ra, hầu hết ấn tượng người khác nhớ về bạn là lúc những ngày “sắp nghỉ" hay cách bạn “chia tay" đó.
Hãy làm tốt mọi việc liên quan đến ngày cuối cùng, đừng để lại đống lộn xộn nào cho người tới sau nhé.

NHẢY VIỆC SAO CHO ĐÁNG?
Nghỉ làm đồng nghĩa với việc bạn sẽ đánh mất chi phí cơ hội, sự thăng tiến ở công ty hiện tại và bắt đầu lại từ con số 0 ở nơi mới. Vì vậy bạn nên xem xét cẩn thận về cơ hội mới, môi trường làm việc và tiềm năng phát triển. Vị trí mới nên bằng hoặc cao hơn vị trí cũ, lương cao hơn ít nhất 30-50% thì mới nên nhảy. Hoặc nếu không thì ở đó phải có cơ hội thật lớn trong tương lai mà bạn sẵn sàng đánh đổi. Đừng nhảy việc chỉ vì chênh lệch 500k-1 triệu.
Hãy chuẩn bị kế hoạch tiếp theo và đảm bảo rằng bạn đã thông báo quyết định của mình một cách chân thành và tôn trọng đối với công ty hiện tại. Đặc biệt không nên nói xấu về công ty cũ/ sếp cũ khi đi phỏng vấn - điều quan trọng mà khá nhiều bạn trẻ vẫn mắc phải và sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Ai biết được bạn có nói xấu họ ở công ty tiếp theo phải không nào?
Khi đi làm, tùy vào mục tiêu trọng tâm của bạn là gì? Bạn muốn có tài chính hay kiến thức chuyên môn thì hãy đặt mục tiêu từng bước, tập trung làm tốt nhất có thể. Cái gì cũng có giá của nó. Chẳng có thành công nào đến dễ dàng. Muốn nhận lấy điều gì thì nên đánh đổi trước bằng thời gian, công sức, năng lực tiềm năng của bạn. Theo các thống kê của các trang tuyển dụng, thời gian lý tưởng ở một công ty nên từ 2-3 năm. Lúc này nhân sự mới phát huy hết năng lực và phát triển đầy đủ các kỹ năng, thăng tiến lên các cấp bậc và tạo ra thành quả.
Tóm lại khi đã đi làm thì làm sao để ĐẾN NGƯỜI TA QUÝ - ĐI NGƯỜI TA THƯƠNG. Đừng vì những hiểu lầm không đáng có, chưa giải quyết rõ ràng mà đã vội nghỉ việc hoặc những điều “không được nói ra". Đôi khi điều đó bé xíu, mà nếu nói sớm sẽ được giải quyết gọn ghẽ từ đời nào. Mọi việc chẳng tệ đến mức như bạn nghĩ đâu. Luôn có cách giải quyết, hãy đối diện với nó một cách tích cực nó, chủ động đưa ra nhiều giải pháp nếu không thể cứu vãn thì nghỉ không muộn.
Nếu không dám nói chuyện trực tiếp, hãy viết một bức tâm thư bày tỏ để đôi bên hiểu nhau hơn. Chúc bạn có những quyết định và bước chuyển thật mạnh mẽ, vững chắc, luôn thành công trên chặng đường sắp tới.
---
Hảo Nguyễn - COO GIGAN Training Center
Chuyên gia/Giảng viên - Brands Vietnam.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.