TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Wednesday, February 7, 2024

Có nên bỏ việc về tự kinh doanh


Không tính tới các yếu tố râu ria liên quan đến hình ảnh và xã hội, thì hiểu đơn giản là cái gì có lợi hơn thì chọn thôi. Cái này chắc không có gì để bàn cãi cả. Có điều, cái “lợi” được cân đo so sánh thế nào? Thì đấy là mục đích của bài post này nha.

Đầu tiên là thời gian. Lầm tưởng thường cho rằng làm thuê thì bó buộc còn làm chủ thì linh động. Không hẳn nhé. Hiểu đúng thì, làm thuê có giờ cố định (cùng lắm là làm thêm giờ có yêu cầu và lương cụ thể) còn làm chủ thì trừ lúc ngủ cứ gọi là phải available 24/07 luôn ạ. Khi nghỉ việc, bạn sẽ thực sự bất ngờ về quỹ thời gian của bản thân đấy
🤣
Từ lầm tưởng về thời gian sẽ dẫn đến hiểu nhầm trong cách tính lương. Để mình làm phép toán như thế này.
Lương công sở 8tr/1 tháng cho 26 ngày công (nghỉ chủ nhật) 8 tiếng/ 1 ngày thì trung bình là 40k/1 giờ. Chủ shop làm khoảng 16 tiếng/1 ngày; 30 ngày công thì mức lương tương đương khoảng 19tr.
Vậy ít nhất bạn cần so sánh lương 8tr và thu nhập 19tr nhé. Nhưng mà thực sự thì chưa đủ đâu.
Đi làm công sở thì bạn sẽ được nghỉ lễ, nghỉ ốm, nghỉ đột suất etc khoảng 15-20 ngày/1 năm tuỳ công ty, những ngày này đều được hưởng lương. Nhưng làm chủ shop thì không nhé, bạn đưa ra những lý do vớ vẩn thế khách và nhân viên bạn “vặn cổ”
🤣
Chưa kể tới việc đóng bảo hiểm, lương 8tr/1 tháng kia là mình tính net nhé, còn 19tr kia là tính gross (chưa trừ đi các thể loại abc xyz phải đóng), thực về tay chắc được khoảng 15-16tr/1 tháng gì đó nếu tính theo công thức trả lương công ty.
Tiếp đến là cần thấu trừ đi cả chi phí đầu tư nữa. Với mức thu nhập 19tr kia mình tính lợi nhuận bán hàng thực là 20% đi (con số cực kì mơ ước nhé), tức doanh thu 1 tháng của bạn tầm 100tr (tiền lưu động), tồn kho của bạn khoảng 1 tháng nữa (nhập về nhiêu bán hết bấy nhiêu), là tổng vốn của bạn khoảng 200tr. Nếu gửi tiết kiệm ngân hàng lãi suất 6%/1 năm thì được 1tr/1 tháng. Vậy thu nhập thực tế chỉ còn 19tr-1tr = 18tr thôi ạ (hiểu đơn giản là tiền để không cũng đẻ ra tiền rồi). Đấy là khi bạn có sẵn 200tr nha. Đi vay thì lại là một công thức khác.
Lằng nhằng cứ cấu chỗ này một ít, vá chỗ kia một xíu thì sau một hồi con số 19tr kia thực sự còn được bao nhiêu?
Ah nhớ là lương đi làm thì đến ngày đến tháng bạn bỏ túi thôi thanh thản, làm chủ thì bạn còn phải tính xem là nên bỏ túi bao nhiêu, tái đầu tư lại bao nhiêu, trừ đi chi phí này rủi ro kia thêm bao nhiêu abc xyz nhiều tâm tư lắm.
Và bạn đừng quên những tổn thất về tâm sinh lý khi lựa chọn làm chủ shop. Thông thường sau một thời gian thì bạn sẽ luyện được công phu nhẫn nhịn và cam chịu, nói thật còn hơn ở công sở nhiều hihi
Mình nói vậy không có ý là đừng bỏ việc vì bản thân mình cũng đã bỏ
🤣
mà chỉ muốn nhắc nhở các bạn chân trong chân ngoài nên thực tế lên, đừng mơ mộng quá việc mở shop làm chủ.
Để cập nhật thêm nhiều kiến thức kinh doanh TMĐT mn join Shopee - chia sẻ kinh nghiệm bán hàng nghìn đơn

Tú Ú Chia Sẻ
Hotline: 0936.227.051

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results