Mất 2 năm ròng rã, để thất thoát hàng trăm triệu đồng rồi mới nhận ra: Không phải do Sales tệ, chỉ là hệ thống quá tệ.
Tôi từng nghĩ đội Sales của mình làm việc hời hợt, thiếu trách nhiệm. Công ty đổ cả đống tiền để kéo data về mà Sales cứ bỏ quên không chăm sóc. Chạm khách thì chậm, tư vấn thì lộn xộn. Hỏi tới tình hình kinh doanh thì chẳng ai nắm báo cáo. Để đến khi đánh mất khách hàng - ai cũng đóng vai nạn nhân, ai cũng có lý do chính đáng - nhưng chẳng ai chịu trách nhiệm.
Lúc đầu, tôi vô cùng tức giận. Nhưng khi đi sâu tìm hiểu vấn đề, lắng nghe nhân viên chia sẻ, lần mò lại từng file Excel, lật lại từng tin nhắn Zalo, từng Email làm việc với khách hàng để truy vết, tôi mới hiểu: Lỗi không phải ở họ, mà là ở cách tôi đang vận hành phòng kinh doanh của mình.
Mặc cho doanh nghiệp mở rộng quy mô, tôi vẫn đang quản lý cả phòng kinh doanh bằng cách thức vận hành một đội nhóm nhỏ:
- Data rải rác trên Excel, trao đổi với khách hàng rời rạc qua Zalo, Email.
- Không có quy trình bán hàng đồng bộ, không biết thương vụ đang ở đâu, ai phụ trách.
- Nhân viên mơ hồ, sếp thì mệt mỏi vì phải dò từng thương vụ, từng hợp đồng.
- Bảo mật lỏng lẻo, nhân sự nghỉ việc mang theo toàn bộ data khách hàng
Không phải công ty thiếu Sales giỏi - mà là thiếu một hệ thống quản trị và vận hành kinh doanh một cách trơn tru.
Rồi tôi quyết định dẹp bỏ tất cả các mảnh ghép rời rạc và xây lại từ đầu bằng Base CRM - Giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện.
Chỉ sau 2 tháng triển khai, từ “quản lý bằng sức người”, tôi đã chuyển sang “quản trị bằng hệ thống”. Dữ liệu khách hàng giờ đây không còn bị thất lạc trên hàng trăm group Chat, Excel, Email. Toàn bộ đều được lưu trữ tại một nơi và phân loại cụ thể theo từng bước trong quy trình bán hàng.
Mỗi ngày chỉ mở điện thoại là tôi có thể nắm rõ tình hình kinh doanh của công ty, ai đang vượt chỉ tiêu, ai đang thiếu doanh số, khách hàng nào đang chờ về tiền, thương vụ nào đang gặp rủi ro. Không cần phải lãng phí thời gian vào những cuộc họp “điểm danh tiến độ” như trước.
Làm quản lý kinh doanh, đừng chỉ biết hô hào. Hãy trở thành lãnh đạo hành động, nói chuyện bằng SỐ LIỆU, quản trị bằng HỆ THỐNG, biến phòng kinh doanh trở thành bệ phóng tăng trưởng cho toàn bộ doanh nghiệp.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.