TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Tuesday, October 28, 2025

Nhiều anh em bi quan về SEO đã lỗi thời

 Nhiều AE đã quá bi quan về SEO mà quên mất:



Sự trỗi dậy của AI chính là một cuộc "thanh lọc" quy mô lớn, buộc SEO phải quay trở về với bản chất cốt lõi nhất của nó.
1. Bản chất ban đầu của SEO là gì?

Ngay từ đầu, sứ mệnh của Google là "tổ chức thông tin của thế giới và làm cho nó trở nên hữu ích và có thể truy cập trên toàn cầu".
Vì vậy, "bản chất" của SEO là:
Làm cho nội dung của bạn trở nên hữu ích nhất và dễ tiếp cận nhất đối với người dùng đang tìm kiếm câu trả lời.
Nói cách khác, SEO ban đầu là để giúp đỡ công cụ tìm kiếm hiểu nội dung và giúp đỡ người dùng tìm thấy thứ họ cần.
2. SEO đã "chệch hướng" như thế nào?

Trong nhiều năm, các thuật toán còn tương đối đơn giản. Chúng phụ thuộc nhiều vào các tín hiệu có thể "đo đếm" được như mật độ từ khóa và số lượng backlink.
Điều này đã tạo ra một kỷ nguyên "SEO thủ thuật" (Technical SEO/Black-hat):
Nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing).
Nội dung mỏng (Thin Content) chỉ để chứa từ khóa.
Trao đổi, mua bán backlink hàng loạt (Link Farms, PBNs).
Tối ưu hóa quá đà (Over-optimization) chỉ để "lừa" con bọ (crawler) của Google.
Trong cuộc đua này, người ta tạm quên mất người dùng cuối. Họ tối ưu hóa cho cỗ máy, không phải cho con người.
3. AI đưa mọi thứ trở về vạch xuất phát như thế nào?

AI, đặc biệt là các Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLMs), đã thay đổi cuộc chơi.
AI hiểu "Ý ĐỊNH" (Intent), không chỉ "TỪ KHÓA" (Keyword): Bạn không thể "nhồi nhét" từ khóa để lừa AI. AI hiểu ngữ nghĩa, bối cảnh và ý định thực sự đằng sau một truy vấn. Nó biết người dùng thực sự muốn gì.
AI là "Người dùng" khó tính nhất: AI đọc trang web của bạn giống như một chuyên gia siêu thông minh. Nếu nội dung của bạn hời hợt, không có chuyên môn, hoặc chỉ là "xào nấu" lại từ nơi khác, AI sẽ nhận ra ngay. Nó sẽ không bao giờ chọn nội dung đó để đưa vào câu trả lời tổng hợp (AI Overview).
AI tôn vinh E-E-A-T (Chuyên môn, Thẩm quyền, Tin cậy): Để tự bảo vệ mình khỏi việc "ảo giác" (hallucination) và đưa ra thông tin sai lệch, AI được lập trình để ưu tiên tuyệt đối các nguồn đáng tin cậy. Những thủ thuật backlink spam không thể xây dựng được niềm tin. Chỉ có nội dung chuyên sâu, được viết bởi chuyên gia thực sự mới làm được điều đó.
Kết luận

Sự ra đời của AI có nghĩa là:
Thời của "thủ thuật" đã qua.
Thời của "chất lượng" đã đến.
AI đang buộc các SEOer và người làm nội dung phải dừng việc cố gắng "đánh lừa" thuật toán và quay trở lại câu hỏi cơ bản nhất:
"Làm thế nào để tạo ra nội dung tốt nhất, hữu ích nhất, và đáng tin cậy nhất trên Internet về chủ đề này?"
Và đó, chính xác, là bản chất nguyên thủy của SEO. AI không giết chết SEO; nó đang cứu SEO khỏi chính những thủ thuật của nó và đưa nó trở lại đúng giá trị của mình.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Bài đăng nổi bật

Wikipedia

Search results