TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Wednesday, October 4, 2023

SEO 2024 - CÁI QUẦN QUÈ GÌ ĐÂY

 


SEO 2024 ====>>>>>>>

Chào ae, Ae còn nhớ Chí Phèo Seo, còn nhớ "SEO 0 Backlink" chứ?
Đó là Từ Khóa từ những năm 2018 - 2019 rồi. Khi tôi nói Backlink đang giảm dần sức mạnh. Khi tôi nói "Hãy Tập Trung Vào Content" đi. Content ở đây ko phải dịch ra là "Nội Dung". Mà nó là "Sức Mạnh Nội Tại", bao gồm: Onpage, Onsite, internalink, cấu trúc site...
Khi đó tôi trình bày với ae những kiến thức kiểu: Keyword Cannibalization (Từ Khóa Ăn Thịt Lẫn Nhau), Search intent (Ý định tìm kiếm) cấu trúc Silo (Sau này các bố có gọi là Topic Authority, Cluster Content, Pillar Content, Hub Content... hay trang trụt cột, trang hỗ trợ... blalala gì thì nó cũng là cái vòng tròn liên kết xung quanh nhau tạo thành 1 cụm chủ đề mà thôi.

Hồi đó chia sẻ Free, đi trước thời đại thì không ai nghe. Hình như dạo này ae lại bỏ TIỀN ra đi học SEO ít backlink, Seo tập trung vào Content thì phải 😃 kaka. Đúng là cái gì Miễn Phí thì thường Không Có Giá Trị.

Lại MUỘN mất rồi ae ạ, lại sắp thay đổi và lạc hậu rồi ae ạ 😃
GOOGLE thì luôn nói: Hãy tập trung vào nội dung chất lượng. Và gần đây hình như còn có ông phát biểu: backlink ko còn nằm trong 3 yếu tố mạnh nhất. NHƯNG Seo tập trung vào Content giờ nó ko đơn thuần là mấy cái Topic Authority, Context Seo (Ngữ cảnh), hay Seo theo chủ đề... blalala gì đó ở mấy khóa học nữa rồi.

Lưu ý quan trọng: Chúng ta Kế Thừa cái cũ để phát triển lên 1 tầng mới. Chứ ko phải loại bỏ hoàn toàn cái cũ. 2018 tôi nói: Seo 0 backlink thì ko có nghĩa backlink 0 còn giá trị. Mà nó chỉ giảm sức mạnh mà thôi. Vẫn phải làm chứ, nhưng làm chọn lọc, làm chất lượng. Hôm nay 2023 tôi nói SEO tập trung vào Content là Lạc Hậu không có nghĩa là bạn ko cần làm Onpage, Onsite, seo theo chủ đề.... balalala. Mà nghĩa là nó đã bị giảm sức mạnh. Bạn làm những thứ đó là chưa đủ, là chưa tạo ra lợi thế quá lớn so với đối thủ.

Từ trước tới nay chúng ta làm SEO = Tối Ưu Trên Công Cụ Tìm Kiếm. Đúng không ạ? Chúng ta coi Google như 1 CỖ MÁY và chúng ta tối ưu theo tiêu chí mà Google đưa ra. Kiểu như: Tiêu đề chứa từ khóa thì tốt này, dài bao nhiêu ký tự thì tốt này, đoạn mô tả, H1, H2, content làm ra sao thì được Google đánh giá cao này.... Thấy không, nó rất Máy Móc. Nói như thế nào nhỉ. Nó giống như Google chấm điểm 1 bài toán vậy. Dữ liệu đầu vào, cách làm, kết quả, dữ liệu đầu ra rất rõ ràng. Ông nào làm lập trình sẽ hiểu rõ cái tư duy này.

Còn bây giờ thì sao? Hiểu nôm na, bây giờ Google nhìn tổng thể website như 1 bài văn. Và sẽ chấm điểm như 1 cô giáo dạy Văn.

Nhớ 2018 tôi nói cụm từ "Search Intent" không. Google bắt đầu manh nha, có dấu hiệu quan tâm đến "Ý Định Tìm Kiếm", "Mục Đích Người Dùng". Nghĩa là nó đang chuyển dịch ----> từ 1 cỗ máy -----> Sang hiểu con người hơn, hiểu người dùng hơn. Nhưng tại thời điểm đó nó chỉ có thế thôi.

Còn hiện tại, đã có thêm nhiều thuật toán giúp Google hiểu Ngôn Ngữ Tự Nhiên hơn. Ví dụ như: Bert, Neural network (nơron thần kinh), NLP (Natural Language Processing - Xử lý ngôn ngữ tự nhiên)... mà ĐỈNH CAO chính là Trí Tuệ Nhân Tạo AI. Google đang thực sự chuyển mình thành 1 con người thật sự. Và nó sẽ đánh giá kết quả tìm kiếm gần giống như 1 con người. Chứ không phải 1 cái máy nữa.

Nếu bạn vẫn chỉ làm SEO giống như theo 1 công thức về: Topic Authority, Context Seo, Nghiên Cứu theo Chủ Đề, Cố nhóm bọn nó vào 1 đống theo chủ đề xong bảo là: Nội Dung Đầy Đủ, bảo là Có Thẩm Quyền... như các khóa học đang dạy thì nó không còn quá Đúng nữa.

Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ 😃 Hãy làm SEO mà đừng nghĩ đến SEO nữa. Hãy nghĩ tới người dùng, khách hàng của bạn đi. Giống cái cách mà 1 anh kỹ sư Google phát biểu: Chúng tôi cũng chẳng biết Google đang làm việc như thế nào nữa ==> Anh ấy nói ĐÚNG đấy. Trước đây Google dựa vào Thuật Toán. Thi thoảng lại Lộ ra 158 tiêu chí xếp hạng, 300 tiêu chí xếp hạng gì gì đó thì cứ theo Công Thức đó mà làm. Còn giờ Google nó như 1 Con Người cơ mà. Nó sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo cơ mà. Nó có suy nghĩ riêng của nó cơ mà. Nên ko thể biết chắc chắn 100% nó đánh giá kết quả tìm kiếm như thế nào được.

Vậy cụ thể là phải làm như thế nào? Đến thời điểm hiện tại thì tôi cũng không biết diễn tả cụ thể cách làm ntn, hay phải gọi cách làm nó ntn. Kiểu ko biết diễn đạt như thế nào cho mọi người hiểu ấy. Nhưng mấu chốt là: Hãy Hướng Tới Người Dùng, Hướng Tới Khách Hàng Của Bạn. Tôi chỉ có thể ví dụ ra 1 số dẫn chứng để chứng minh cho sự thay đổi của SEO trong tương lai, khác gì so với quá khứ thôi.

Thứ 1: Năm 2015 tôi đọc ở đâu đó rằng: 1 ông giáo sư tiến sư viết blog, 1 cô nhà văn viết blog trên website rất hay, rất giàu kiến thức... nhưng chưa chắc TOP. Nhưng phần lớn những người trượt đại học, ra trường ko xin được việc ==> Sau khi học SEO ==> Có thể Seo lên TOP vượt cả ông giáo sư, tiến sĩ, cô nhà văn kia.
==========> Tương lai thì sao: Chưa chắc đâu nha. Yếu tố về Chuyên Môn, về Thẩm Quyển, về độ Uy Tín đang được coi trọng. Đặc biệt trong mấy lĩnh vực kiểu Y Tế đó. Giờ mấy ông chuyên gia ko biết nhiều về SEO lên web chia sẻ kiến thức vẫn TOP như trường đó nha.

Thứ 2: Từ xưa đến nay việc nhóm các bài viết theo chủ đề luôn được đánh giá cao. Nó thể hiện cấu trúc website rõ ràng. Cả con người và Bot dễ dàng truy cập và tìm kiếm thông tin. Nó được ví như có 300 viên bi màu Xanh, Đỏ, Vàng trộn lẫn với nhau. Nếu phân loại, nhóm chúng theo từng chủ đề thì chúng ta sẽ đc 3 cái lọ, mỗi lọ gồm 100 viên bi cùng màu. (Silo, Hub Content, Cluster, Pillar,... trang cha, trang con.... là để thể hiện cái lý thuyết này mà thôi)

==========> Tương lai thì sao: Các bạn có thể thấy rõ, mấy site Cào nó cào tùm lum tà la. Nó cào đủ mọi thể loại, đủ mọi lĩnh vực... và chưa chắc đã Nhóm và Phân Loại nội dung rõ ràng được. Nhưng nó vẫn TOP. TOP 1 2 3 là khác.

- Hoặc tôi lấy ví dụ thứ 2: 1 site về Luật. Những mục chính của nó sẽ xoay quanh Luật. Còn TẤT TẦN TẬT các lĩnh vực khác. bao gồm: tin tức, giải trí, văn hóa, xã hội, giáo dục.... cái gỉ gì gi nó tống hết vào 1 mục duy nhất là: Tổng Hợp hoặc Kiến Thức. Nó như 1 nồi cám lợn vậy đó. Nhưng nó vẫn TOP đó nha. Top 1 2 3 là khác.

Thứ 3: Tôi còn nhớ cuối 2018 tôi viết bài viết về: Keyword Cannibalization là gì? Mặc định bài của tôi là TOP 1 vì lúc đó gần như chưa ai nói nhiều về vấn đề này. Hoặc có nói thì nó chỉ là 1 ý nhỏ trong 1 bài viết nên không có TOP. Nhưng từ 2019 trở đi, gần như Website nào về SEO cũng sẽ viết. Các bạn có SỢ nó không? Có sợ từ khóa ăn thịt lẫn nhau, có sợ nó cạnh tranh TOP với nhau không????

==========> Tương lai thì sao: Từ giờ trở đi ĐỪNG SỢ Keyword Cannibalization nữa nha. Nó không còn ĂN THỊT LẪN NHAU nữa đâu 😃 Có thể là Google bỏ thuật toán này đi. Hoặc Google đã thông minh hơn để hiểu và đánh giá tổng thể website hơn. Nhưng cứ tin tôi đi. Nó không ăn thịt lẫn nhau nữa đâu.

Thứ 4: Cách đây 1-2 tháng gì đó. Trên Group có 1 bác share lại 1 bài viết dạy làm web theo cấu trúc Silo của 1 anh Tây. Quả thực đó là 1 hướng dẫn vô cùng Chất Lượng và Đi Trước Đón Đầu. Vì ảnh ở bển mà 😃 Tây bao giờ nó cũng đi trước, Update trước xong mới về Việt Nam ta. Tất cả những gì mình trình bày trong bài viết này đểu theo Tư Duy của anh Tây đó cả. Và đây là bài hướng dẫn thứ 3 của anh ta về Silo.

- Lần 1: Anh ta chia sẻ về cấu trúc silo sử dụng 100% page theo lý thuyết về Silo nguyên thủy của ông tổ (bruceclay) https://www.bruceclay.com/seo/silo/. Theo đó trang Cha - Trang Con liên kết chặt chẽ với nhau và tuân theo 1 số nguyên tắc nhất định. Kiểu như: Cha - Con thì liên kết với nhau (Dofollow), Anh - Em - Cô - Dì - Chú - Bác... thì không liên kết với nhau, hoặc dùng Nofollow.

- Lần 2: Anh ta cải tiến 1 chút cấu trức Silo khi mà sử dụng Page khiến cấu trúc URL khá cồng kềnh và phức tạp. Vì vậy chuyển sang dùng Post và Catagory theo cách mà chúng ta hay làm. Cái chính là dùng Internal Link để tạo ra Silo. Các trang cha - trang con vẫn liên kết với nhau chặt chẽ và tuân theo 1 số nguyên tắc nhất định như cũ. Không có gì thay đổi.

- Lần 3: Tuy nhiên lần 3 này, là lần cải tiến mới nhất. Áp dụng cho tương lai. Anh ta có nói về vấn đề Keyword Cannibalization ko còn đáng sợ nữa. Các trang Cha - Con - Anh - Chị - Cô - Chú.... gì gì đó không cần tuân theo 1 nguyên tắc nào cả. Miễn sao bạn thấy nó Hợp Lý và Cần Thiết cho người dùng là được 😃 Thấy không 😃 Trong tương lai làm SEO là như thế đó. Là bạn hãy Phá Vỡ Các Nguyên Tắc cứng nhắc trong quá khứ đi. Ko cần theo 1 lối mòn, 1 công thức nào cả. Vì Google có thể nhìn vào cách bạn làm, nhìn vào tổng thể website của bạn. THẬM CHÍ LÀ NÓ MÉO CẦN Internal để hiểu các bài liên quan đâu. Nếu ngày xưa Google sử dụng Bản Đồ Tri Thức --> Lưu trữ các thông tin về Người, Sự Vật, Hiện Tượng theo Thực Thể (Entity gì đó - Cái này mình ko làm nên ko đi sâu). Thì giờ đối với nội dung, đối với chủ đề, đối với các bài liên quan Google đã đủ thông minh để hiểu rồi. Nó lưu trũ hết rồi (Nó gọi là Vector hay cái méo j đó)

Thôi dài quá rồi. TÓm lại, Giờ làm SEO thì cứ làm cho Chất Lượng đi. Chất Lượng là tốt cho Người Dùng. Chứ không phải tối ưu theo 1 khuôn mẫu nào đó để tốt cho Bộ Máy Tìm Kiếm. Cái thằng chuyên gia người Tây kia nó cũng méo biết diễn đạt thế nào cho mn hiểu. Nên tôi cũng ko biết phải nói sao cho ae hiểu 😃 Chắc phải 1 thời gian nữa.
Và cuối cùng: SEO # bây giờ không hẳn là TỐI ƯU TRÊN CÔNG CỤ TÌM KIẾM nữa đâu. Thậm chí cái anh Tây kia còn nói: Có thể 3 năm, 5 năm, hay 7 năm nữa. Chúng ta còn không gọi nó là SEO nữa. Hoặc SEO sẽ biến mất. Nên ae tranh thủ húp đc lúc nào thì húp đi 😃

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results