TÚ Ú CHIA SẺ

Chia sẻ kiến thức về digital marketing: seo, thiết kế web, quảng cáo, game, đào coin...Nói chung là những thứ Tú thích là Tú đăng !

TÌM KIẾM

Sunday, December 18, 2022

HÀNH TRÌNH GIÚP THẤU HIỂU BẢN THÂN MÌNH VÀ TRỞ THÀNH 1 SEOER “TỬ TẾ” HƠN MỖI NGÀY

 


1 . Chập chững bước vào nghề

  • Tôi bước vào nghề vào đầu năm 2015. Thời này cũng là thời nở rộ ra các diễn đàn, offline, khoá học, facebook, nhóm skype,…
  • Tại thời điểm này để học và làm được nghề SEO thì gần như kiểu truyền miệng, truyền nghề, truyền kinh nghiệm, phương pháp, thủ thuật,… không bài bản, không chính quy.
  • Người đi trước chia sẻ cho những người đi sau. Chia sẻ kín theo từng nhóm nhỏ, người thành công thường có xu hướng giấu nghề.
  • Chỉ chia sẻ bí kíp cho anh em thân cận. Hoặc chỉ khi dùng bí kíp gần hết hiệu quả rồi mới chia sẻ cho cộng đồng, hội nhóm
  • Cũng là thời điểm Google không công nhận có nghề SEO.
  • Trong bất kỳ tài liệu nào của Google đều không nhắc tới chữ SEO nào. Sau này Google công nhận và có tạo riêng 1 kho kiến thức bài bản, chính quy, chi tiết từ lý thuyết đến chỉ dẫn thực hành từng bước nhỏ. Thời điểm mà Google đang rất nỗ lực hoàn thiện bộ máy tìm kiếm, cập nhật thuật toán sửa lỗi thường xuyên nhằm biến Google thành bộ máy tìm kiếm tốt nhất dành cho người dùng
  • Việc chính của SEOer thời này là tìm ra lỗ hổng về thuật toán hoặc đâu đó biết được tiêu chí nào đang chiếm trọng số điểm cao thì sẽ tiến hành đào sâu, hòng qua mắt, thao túng thuật toán Google nhằm lên TOP nhanh nhất có thể
  • Định kỳ Google sẽ cập nhật thuật toán hàng quý. Chính vì lẽ đó SEOer thường chao đảo, mất phương hướng cho những lần rớt TOP
  • Thú thật thời này anh em chủ yếu làm Backlink và đặc biệt textlink GOV, backlink diễn đàn là phần nhiều
  • Cá nhân tôi lao vào nghề như con thiêu thân nghĩ được gì, học được gì, ai chỉ cho là lao đầu vào cày mong sao TOP lên nhanh nhất có thể
  • Cày cuốc miệt mài, chuyện thức đến 2-3 giờ sáng làm, nghiên cứu tip, trick là chuyện như cơm bữa
2 . Học, làm, chứng tỏ
  • Tuổi trẻ sau nhiều lần lao đao, lên lên xuống xuống tích luỹ cho tôi 1 chút kinh nghiệm, các mối quan hệ, tài nguyên.
  • Cũng có dự án thành công, thất bại. May mắn thành công chiếm phần lớn. Lên TOP rồi, thành công rồi. Giờ tham lam hơn nữa, muốn lên TOP nhanh hơn nữa, hơn nữa. Chiến dự án khó hơn nữa và đặc biệt bất chấp hơn
  • Lương lậu có vẻ ổn, đi học thêm, tầm sư học đạo thêm các cao thủ về Offpage (Backlink, tool Backlink), về lượt truy cập. Mong sao mình SEO 1 cách tự động hóa (nhận dự án, click để đó và tự động lên TOP)
  • Dường như việc áp dụng Tool tự động ban đầu có kết quả rất tích cực. Nhiều đêm còn vỗ ngực Google nằm trong lòng bàn tay mình rồi. Dự án lên như diều gặp gió, bất kể từ khoá khó nào cũng dám thử hết
  • Tưởng chừng là thời điểm đỉnh cao của sự nghiệp thì các dự án có dấu hiệu giảm TOP, tụt truy cập một cách bất thường.
  • Đặc biệt một số dự án quan trọng, tâm huyết bị Google phạt tác vụ thủ công. Có dự án bị nhẹ thì bị phạt tác vụ thủ công từng phần, nặng thì bị phạt tác vụ thủ công toàn phần.
  • Hầu hết bị phạt do yếu tố về link và lượt truy cập bất thường được Google gửi hẳn thông báo qua Search Console và Email quản lý dự án
  • Lúc này hoang mang tột độ vì đây là lần đầu ăn án phạt, lại là án phạt nặng.
  • Như bao anh em khác biết rõ là phương pháp mình đang chống lại Google, giờ tìm cách chống chế, xử lý, kháng cáo lại Google
  • Thậm chí xem như bỏ tên miền đó, xây lại dự án đó cho công ty, khách hàng với 1 tên miền khác
  • 1 vài dự án kháng cáo thành công và cũng có dấu hiệu phục hồi. Lúc đầu sợ chút nhưng có cách gỡ án phạt rồi, nắm trong tay bí kíp. SEO nhiều tên miền cùng lúc cho 1 dự án. Google phạt tên miền nào thì gỡ án phạt cái đó và tập trung sang các tên miền còn lại của dự án
  • Việc chính của tôi thời điểm này là tìm tòi tip, trick, tool. Ăn và gỡ án phạt từ Google
3 . Chiêm nghiệm về nghề
  • Thời điểm này tôi cũng 28 tuổi có sự trăn trở về nghề nghiệp, tương lai khá nhiều
  • Nhiều đêm khó ngủ tự vấn bản thân: liệu mình có phù hợp với nghề này? Mình có chuyên môn tốt hay không? Cái nghề mình đang theo đuổi thực chất là gì? Có tương lai hay không? Có cách nào làm khác, hay mãi bấp bênh, chao đảo sau mỗi lần Google cập nhật
  • Lên TOP bằng thủ thuật thì nhanh đấy, lúc đầu vui rất vui. Sau dần không còn cái cảm giác vui vẻ, hạnh phúc khi dự án lên TOP
  • May mắn cho mình ở thời điểm này đọc được một số tài liệu nước ngoài về insight, người dùng, thuật toán và đặc biệt cũng nở rộ khẩu hiệu thời này: Content is King
  • Ngoài duy trì các dự án theo phương pháp cũ. Tôi tự tay tạo cho riêng mình một dự án mà tôi chính tay làm từ A đến Z.
  • Từ việc mua tên miền, hosting, cài đặt Wordpress, cài đặt, tùy biến giao diện, viết bài, đăng bài,…
  • Tư duy khi làm dự án này là không dùng bất cứ tip, trick nào cả chỉ thuần về nội dung và liên kết nội bộ. Một dự án mang tính chất quảng bá du lịch ở địa phương tôi nên tôi khá am hiểu và làm rất bài bản. Thậm chí còn về quê xin thêm tài liệu từ Ban văn hoá, du lịch địa phương. Cũng không kỳ vọng nhiều cứ làm đi đã. Lâu lâu còn có ý nghĩ nếu không lên TOP mình sẽ bắn Backlink vậy :)))
  • 2 tháng chỉ thuần tự viết nội dung và miệt mài đăng bài. Có bao nhiêu từ khóa mà người dùng tìm kiếm về du lịch địa phương đó tôi viết hết. Song song với việc viết và làm SEO cho website tôi cũng tiến hành xây dựng thêm hệ sinh thái cho dự án. Từ Fanpage Facebook, kênh Youtube, Pinterest, Linkedin,…
  • Ơn giời đã có những từ khóa lên TOP, những từ khoá có lượng tìm kiếm thấp thậm chí lên TOP 1 đến 5. 3-4 tháng sau thì từ khoá của dự án tự động kéo nhau lên vùn vụt. Nó không 1 phát tăng trưởng đột ngột dự cách làm trước đó, nhưng thực sự khá thú vị với phương pháp mới này
  • Làm theo phương pháp thuần về nội dung này khá mệt trong giai đoạn đầu nhưng có vẻ phần nào tôi kiểm soát được dự án hơn, hiểu nghề hơn, hiểu mình đang làm cái gì hơn
  • Cú quay xe và làm toàn bộ các dự án mới trong suốt 6 tháng đã có những chuyển biến tích cực hơn trong tôi. Có thêm niềm tin và lý do để có thể gắn bó với nghề này 1 đến vài năm tới
  • Cũng trong nửa cuối 2017 tôi hầu hết có tham dự tất cả các sự kiện lớn nhỏ, những buổi Offline tự phát. Đặc biệt Workshop “SEO TOPIC” mà SEONGON tổ chức tôi tìm thấy sự đồng cảm về cách nghĩ và cách làm. Ấn tượng về tư duy về SEO tổng thể, đặc biệt là phần trình bày dự án Gel chống bỏng về cách mà các bạn đó làm SEO, về cách mà các bạn đó mở rộng ra các chủ đề ngang dọc để các bạn tìm kiếm khách hàng chứ ko đơn thuần mỗi việc lên TOP từ khoá
  • Tháng 8 tôi quyết định gửi đơn xin việc cho phòng nhân sự của một Agency. Đây là lần đầu tiên tôi dành thời gian làm 1 cái đơn xin việc tâm huyết và chỉn chu nhất từ trước tới giờ. Được sự gật đầu từ chính chủ tịch Mai Xuân Đạt và tôi chính thức bắt đầu hành trình mới với 1 Agency về Google.
4 . Quản lý, đào tạo nội bộ
  • 2022 cũng là năm Cty tôi tròn 10 năm tuổi. Tôi cũng đã và đang làm việc tại đây với hơn 5 năm
  • Làm chuyên môn tốt rồi quản lý 50+ nhân sự cũng giúp tôi thu về khá khá kỹ năng về Quản lý. Mà sau này tôi mới nhận ra: Thực ra Quản lý nó là 1 nghề và mình phải bắt buộc học về nó.
  • Trải qua hàng trăm dự án lớn nhỏ, phủ hầu hết các ngành từ y dược, mỹ phẩm, du lịch, bất động sản, bán lẻ, thiết bị bếp, nội thất, mẹ và bé, logistics,… tôi thu về lượng lớn kiến thức, sự trải nghiệm, tính đặc thù 1 số ngành. Tôi không quá sa đà vào các yếu tố kỹ thuật mà tập trung vào việc tăng trải nghiệm người dùng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Popular Posts

Wikipedia

Search results